Cảnh báo nhiều chiêu trò lừa đảo hỗ trợ người dân gặp khó mùa dịch

HAI LAM (tổng hợp)| 04/09/2021 18:04

Nhiều thủ đoạn lừa đảo mới của kẻ gian nhằm đánh cắp thông tin dịch vụ ngân hàng và chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

lua-dao-1.jpeg
Cảnh báo nhiều chiêu trò lừa đảo hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch

Theo cảnh báo của một số ngân hàng, đối tượng lừa đảo mạo danh ngân hàng gửi email thông báo cung cấp gói hỗ trợ và yêu cầu khách hàng truy cập đường link để nhận gói hỗ trợ này. Đường link này dẫn tới website giả mạo trang đăng nhập dịch vụ ngân hàng điện tử và yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin dịch vụ để chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Theo cách tương tự, các đối tượng xấu còn giả mạo email của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam với nội dung “Công đoàn hỗ trợ tiền mặt cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID–19” và đề nghị toàn thể cán bộ, nhân viên trong doanh nghiệp điền đầy đủ thông tin theo đường link có sẵn.

Khi người dùng cung cấp các thông tin tài khoản cá nhân, hoặc click vào các đường link có chứa mã độc, kẻ gian sẽ xâm nhập hệ thống mạng doanh nghiệp đánh cắp thông tin tài khoản ngân hàng nhằm chiếm đoạt tài sản.

Cũng theo cách trên, kẻ xấu còn gửi tin nhắn giả mạo với nội dung hướng dẫn hoàn tất thủ tục đăng ký xin trợ cấp kèm theo đường link dẫn đến website có giao diện giống website của Bộ Y tế. Người dùng làm theo hướng dẫn sẽ đánh cắp toàn bộ thông tin nhằm chiếm đoạt tài sản.

lua-dao-2.jpeg
Nhiều thủ đoạn lừa đảo mới của kẻ gian nhằm đánh cắp thông tin dịch vụ ngân hàng

Theo cảnh báo của các chuyên gia an ninh mạng, tội phạm mạng còn dùng nhiều chiêu trò khóc để dụ người dùng cung cấp giấy tờ tùy thân nhận tiền hỗ trợ ảnh hưởng của dịch COVID–19, thực chất là làm hợp đồng tín dụng/vay tiền của các công ty tài chính.

Theo đó, đối tượng mà kẻ gian thường nhắm tới là những người có hoàn cảnh khó khăn, người lao động bị mất việc làm trong mùa dịch ở các vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa, nơi không có điều kiện tiếp cận thông tin kịp thời. Chiêu thức là kẻ gian thuyết phục khách hàng cung cấp giấy tờ tùy thân cùng các thông tin cá nhân khác, thậm chí đề nghị khách hàng gửi video ghi hình lại gương mặt để hỗ trợ nhận tiền trợ cấp.

Khi có được những dữ liệu này, đối tượng sẽ tiến hành thực hiện hồ sơ vay vốn tại các công ty tài chính hoặc các tổ chức tín dụng nhằm chiếm đoạt số tiền giải ngân nếu hồ sơ được duyệt, rồi cắt đứt liên lạc. Hình thức này diễn ra ngày càng phổ biến, đặc biệt ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, nơi trình độ dân trí thấp.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo nhiều chiêu trò lừa đảo hỗ trợ người dân gặp khó mùa dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO