Cảnh báo đáng sợ, giá dầu lên đến 100 USD/thùng

07/10/2021 07:07

Giá dầu thế giới đã tăng lên mức cao kỷ lục trong những ngày gần đây. Các chuyên gia dự báo, giá dầu có thể tăng vọt lên 100 USD/thùng khi mùa đông đến.

Đêm 4/10 (theo giờ Việt Nam), Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh (được gọi là OPEC+) có cuộc họp bàn về phương án tăng sản lượng khai thác trong thời gian tới. Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh OPEC+ chịu áp lực lớn từ Mỹ và Ấn Độ về việc tăng sản lượng sau khi giá dầu thế giới đã tăng 50% trong năm nay.

Sau cuộc họp, các nước OPEC+ đã thống nhất tuân theo thỏa thuận đã cam kết tăng sản lượng dầu lên 400.000 thùng/ngày vào tháng 11 nhưng từ chối các yêu cầu bơm thêm dầu.

Ngay sau thông báo của OPEC+, trong phiên giao dịch đầu giờ sáng 5/10, giá dầu mỏ tăng mạnh. Cụ thể, giá dầu thô Brent (được xem là tiêu chuẩn cho giá dầu thế giới) đã vượt ngưỡng 81 USD/thùng - mức cao chưa từng thấy trong 3 năm trở lại đây. Còn giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ đã tăng lên 77,8 USD/thùng - mức cao nhất trong 7 năm qua.

Cảnh báo đáng sợ, giá dầu lên đến 100 USD/thùng
Giá dầu thế giới đã tăng lên mức cao kỷ lục trong những ngày gần đây.

Đến sáng 6/10, giá dầu vẫn tiếp đà tăng. Theo đó, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI ngưỡng 79,07 USD/thùng còn giá dầu Brent là 82,72 USD/thùng.

Giá dầu thế giới đã tăng giá không ngừng suốt 7 tuần qua, tới nay đã tăng thêm 25% giá trị. Và đà tăng của giá dầu chưa có dấu hiệu dừng lại.

Các chuyên gia nhận định, việc nhóm OPEC+ khước từ tăng sản lượng dầu thời gian tới đã góp phần đẩy giá nguyên liệu này tăng lên mức cao nhất trong vòng 7 năm qua.

Tuy nhiên, giá dầu thế giới tăng còn do chịu ảnh hưởng bởi yếu tố mùa vụ "tự nhiên". Vào mùa đông, nhu cầu dầu mỏ và khí đốt thường tăng cao, dẫn tới giá các nguyên liệu này cũng tăng.

Giá dầu mỏ, khí đốt tự nhiên và than đá trên thế giới đã tăng phi mã trong những tháng gần đây. Tại Trung Quốc, Anh, khủng hoảng nhiên liệu đã gây mất điện diện rộng, người dân phải xếp hàng dài mua xăng.

Dự đoán về giá dầu, Tập đoàn Tài chính Bank of America (BoA) cho hay giá dầu có thể cán mốc 100 USD/thùng ngay đầu mùa đông năm nay do giá khí đốt tăng lên mức kỷ lục.

Tương tự, ông John Driscoll - chiến lược gia tại JTD Energy Services - cho biết trên CNBC rằng giá dầu có khả năng tăng mạnh khi mùa đông đến gần và OPEC+ từ chối bơm thêm dầu. Theo ông Driscoll, giá dầu có thể tăng lên 100 USD/thùng nhưng mức giá đó sẽ không kéo dài lâu.

Các chuyên gia nhận định, nhu cầu tiêu thụ dầu thô năm 2022 sẽ lên tới 4,2 triệu thùng mỗi ngày, tăng so với dự báo trước đó là gần 3,3 triệu thùng một ngày.

Giá dầu tăng sẽ đem lại nhiều lợi ích cho các nhà sản xuất dầu bằng cách tăng khối lượng xuất khẩu và doanh thu. Song việc này lại gây ra những hạn chế trong trung hạn bởi giá dầu tăng có nguy cơ kìm hãm sự phục hồi kinh tế vốn mong manh sau đại dịch Covid-19.

Giá xăng dầu tăng mạnh khiến giá điện cũng tăng cao. Việc này là một "đòn giáng" nữa vào nền kinh tế thế giới, vốn đang vật lộn để phục hồi dưới tác động quá lớn từ đại dịch.
Ở trong nước, giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu đã tăng liên tục trong những lần điều chỉnh gần đây.

Tại kỳ điều hành giá xăng dầu gần nhất ngày (25/9), mỗi lít RON 95 tiến sát ngưỡng 22.000 đồng, còn xăng E5 RON 92 cũng tăng lên gần mức 21.000 đồng/lít, mức cao nhất kể từ tháng 10/2018.

Anh Tuấn

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo đáng sợ, giá dầu lên đến 100 USD/thùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO