Căng thẳng Tây Ban Nha-Algeria: EU không thể ngồi yên, Nga bị gọi tên

Bảo Hà| 13/06/2022 17:38

Liên minh châu Âu (EU) mới đây đã lên tiếng về căng thẳng giữa Algeria và Tây Ban Nha liên quan việc Algiers đình chỉ hoạt động ngoại thương cũng như hiệp ước hữu nghị với Madird.

Căng thẳng Tây Ban Nha-Algeria: EU không thể ngồi yên, Nga bị điểm tên? (Nguồn AP)
Đại diện cấp cao EU cho biết, khối này đang đánh giá tác động của các quyết định mà Algeria đưa ra với Tây Ban Nha. (Nguồn AP)

Theo đó, bày tỏ lo ngại về quyết định của Algeria, Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của EU Josep Borrell nêu rõ: "Chúng tôi đang đánh giá tác động của các hành động của Algeria".

Trong quyết định của Algeria có chỉ thị cho các tổ chức tài chính ngừng giao dịch giữa hai quốc gia mà theo nhà ngoại giao EU, "có vẻ như vi phạm Thỏa thuận liên kết EU-Algeria, đặc biệt là trong lĩnh vực thương mại và đầu tư".

Đại diện cấp cao EU cho rằng: "Điều này sẽ dẫn đến sự phân biệt đối xử đối với một quốc gia thành viên EU và ảnh hưởng tiêu cực đến việc thực hiện các quyền của Liên minh theo thỏa thuận".

Ông Borrell nhấn mạnh, EU đang liên hệ chặt chẽ với chính phủ Tây Ban Nha và các cơ quan chức năng của Algeria để nhanh chóng làm rõ tình hình.

Quan hệ song phương của các nước thứ ba với từng quốc gia thành viên EU là một phần trong quan hệ của họ với EU. Sự thống nhất và đoàn kết trong EU vẫn là chìa khóa để duy trì lợi ích và giá trị của Liên minh trong quan hệ với tất cả các nước.

Hơn nữa, chính sách thương mại là thẩm quyền độc quyền của EU và khối này sẵn sàng chống lại bất kỳ loại biện pháp cưỡng chế nào được áp dụng đối với một quốc gia thành viên. Tuy nhiên, EU tiếp tục ưu tiên đối thoại để giải quyết các tranh cãi.

Theo ông Borrell, Algeria là một đối tác quan trọng của EU ở Địa Trung Hải và là một nhân tố chính cho sự ổn định của khu vực. EU bày tỏ tin tưởng một giải pháp nhanh chóng sẽ được tìm ra để khôi phục hoàn toàn quan hệ thương mại và đầu tư.

Tuy nhiên, mới đây, Bộ Ngoại giao Algeria cho biết, nước này bác bỏ những bình luận "vội vàng" của EU.

Trước đó, ngày 9/6, Algeria đã thông báo quyết định đình chỉ hoạt động ngoại thương cũng như "Hiệp ước hữu nghị, láng giềng tốt và hợp tác" được ký kết vào năm 2002 với Tây Ban Nha.

Động thái này nhằm đáp trả việc hồi tháng 3, Tây Ban Nha bày tỏ ủng hộ kế hoạch trao quyền tự trị cho khu vực Tây Sahara mà Algeria đang tranh chấp với Morocco.

Liên quan quyết định này của Algeria, ngày 13/6, Bộ trưởng Kinh tế Tây Ban Nha Nadia Calvino cho biết, Madrid không ngạc nhiên.

Phát biểu trong cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh Radio Catalunya, bà Calvibo nói rằng, bà đã nhận thấy mối quan hệ ngày càng gia tăng giữa Algeria và Nga tại Hội nghị mùa xuân của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cách đây vài tuần.

Theo đó, "Algeria ngày càng liên kết với Nga hơn, vì vậy quyết định của Algiers không làm tôi ngạc nhiên".

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Căng thẳng Tây Ban Nha-Algeria: EU không thể ngồi yên, Nga bị gọi tên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO