Căng thẳng Pháp-AUKUS: Thủ tướng Anh tìm cách 'hạ hỏa' Paris, Pháp muốn sự minh bạch ở Mỹ

Bảo Hà| 20/09/2021 08:12

Theo hãng tin Bloomberg News, Thủ tướng Anh Boris Johnson đang tìm cách xoa dịu tình trạng căng thẳng trong quan hệ với Pháp sau khi hiệp ước an ninh ba bên mới Mỹ-Anh-Australia (AUKUS) được công bố hôm 15/9.

Căng thẳng Pháp-AUKUS: Thủ tướng Anh tìm cách 'hạ hỏa' cho Paris, Pháp tìm sự minh bạch ở Mỹ. (Nguồn: Reuters)
Thủ tướng Anh Johnson khẳng định rất tự hào về mối quan hệ với Pháp dù Paris đang giận dữ sau AUKUS. (Nguồn: Reuters)

Bloomberg News dẫn phát biểu của Thủ tướng Johnson trên đường tới New York (Mỹ) ngày 19/9 nhấn mạnh: “Chúng tôi rất tự hào về mối quan hệ với Pháp. Tình yêu của chúng tôi dành cho nước Pháp là bất diệt”.

Theo ông Johnson, Anh và Pháp đang phối hợp triển khai những hoạt động quân sự chung ở Mali và các quốc gia Baltic, cũng như hợp tác trong chương trình thử nghiệm hạt nhân mô phỏng.

Trước đó cùng ngày, hai nguồn thạo tin tiết lộ trên tờ The Guardian, Pháp đã đình chỉ cuộc gặp giữa Bộ trưởng Quốc phòng Florence Parly với người đồng cấp Anh Ben Wallace, vốn được lên kế hoạch diễn ra trong tuần này.

Trong một diễn biến khác, người phát ngôn chính phủ Pháp Gabriel Attal thông báo, Tổng thống nước này Emmanuel Macron sẽ có một cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Joe Biden trong một vài ngày tới vì cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa hai quốc gia đồng minh.

Phát biểu với kênh tin tức BFM TV, người phát ngôn Attal cho hay, Paris sẽ tìm kiếm "sự rõ ràng" về việc Australia hủy bỏ đơn đặt hàng tàu ngầm do thỏa thuận an ninh ba bên với Mỹ và Anh.

Pháp và các nước Mỹ-Anh-Australia lâm khủng hoảng ngoại giao nghiêm trọng sau khi AUKUS được công bố, dẫn tới việc Canberra tuyên bố hủy hợp đồng đặt hàng đóng tàu ngầm trị giá hàng chục tỷ USD với Pháp.

Paris nổi giận nói bị đâm sau lưng, tuyên bố triệu hồi các đại sứ tại Mỹ và Australia về nước để tham vấn.

Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian dùng những lời lẽ gay gắt cáo buộc Australia và Mỹ "lừa dối, phá vỡ lòng tin và sự coi thường" dẫn tới "một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng hiện đang diễn ra giữa các đồng minh".

Bên cạnh đó, ông Le Drian cũng đả kích "chủ nghĩa cơ hội thường trực" của chính phủ Anh, mà ông gọi là "bánh xe thứ ba" trong hiệp ước an ninh với Mỹ và Australia.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Căng thẳng Pháp-AUKUS: Thủ tướng Anh tìm cách 'hạ hỏa' Paris, Pháp muốn sự minh bạch ở Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO