Căng thẳng Nga-Ukraine: Mỹ khẳng định cam kết với Kiev, Điện Kremlin nói về cáo buộc tấn công Kiev

Hải An| 12/12/2021 10:07

Ngày 11/12, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo sẽ cử Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách Vụ các vấn đề châu Âu và Á-Âu Karen Donfried tới Nga và Ukraine để thảo luận về việc Nga điều động lực lượng, đồng thời tái khẳng định cam kết của Mỹ đối với chủ quyền của Ukraine.

Binh sĩ Ukraine sử dụng kính tiềm vọng cầm tay để xem vị trí của các lực lượng do Nga hậu thuẫn từ một tòa nhà ở tiền tuyến Marinka, Ukraine, ngày 8/12
Binh sĩ Ukraine sử dụng kính tiềm vọng cầm tay để theo dõi các lực lượng do Nga hậu thuẫn từ một tòa nhà ở tiền tuyến Marinka, Ukraine, ngày 8/12. (Nguồn: Getty)

Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ: “Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách Vụ các vấn đề châu Âu và Á-Âu Karen Donfried sẽ tới Kiev (Ukraine) và Moscow (Nga) từ ngày 13-15/12 để gặp các quan chức chính phủ cấp cao nhằm thảo luận về việc Nga tăng cường lực lượng cũng như tái khẳng định cam kết của Mỹ đối với nền độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Bà Donfried sẽ nhấn mạnh rằng chúng ta có thể đạt được tiến triển về mặt ngoại giao nhằm chấm dứt xung đột tại Donbass thông qua việc thực thi các thỏa thuận Minsk, ủng hộ định dạng Normandy”.

Trước đó, ngày 8/12, phát biểu với kênh truyền hình ANT1 của Hy Lạp trong một cuộc phỏng vấn độc quyền, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Nga không có kế hoạch tấn công Ukraine.

Trả lời câu hỏi hỏi liệu Tổng thống Nga Vladimir Putin có ý định tấn công Ukraine hay không, ông Peskov nêu rõ: “Không, vấn đề rất đơn giản. Nga di chuyển lực lượng trong lãnh thổ của mình và chúng tôi có thể di chuyển lực lượng của mình theo bất kỳ hướng nào chúng tôi muốn đến gần hơn các khu vực có nguy cơ đe dọa (và hiện) chúng tôi thấy máy bay chiến đấu Mỹ hạ cánh ở Ukraine và các thiết bị quân sự của Mỹ tiếp cận biên giới chúng tôi”.

Ông Peskov cũng đề cập việc Thổ Nhĩ Kỳ bán máy bay không người lái cho Ukraine, để Kiev sử dụng ở Donbass.

Người phát ngôn Điện Kremlin nhấn mạnh: “Chúng tôi đã chỉ trích Thổ Nhĩ Kỳ về vấn đề này, bởi vì chúng tôi cho rằng đó là vấn đề thúc đẩy chính phủ Ukraine chọn một giải pháp bạo lực để giải quyết các vấn đề nội bộ của họ ở khu vực Đông Nam.

Nếu Ukraine tấn công người dân của mình một lần nữa, đó sẽ là một thảm họa mới cho châu Âu”.

Ông Peskov cũng được đặt câu hỏi liệu Mỹ và Nga có khi nào trở thành đồng minh hay không, tuy nhiên, người phát ngôn Điện Kremlin lưu ý rằng nếu xét đến tình hình hiện tại thì "thật khó để tưởng tượng một điều như vậy".

Tổng thống Nga Vladimir Putin hội đàm trực tuyến với người đồng cấp Mỹ Joe Biden hôm 7/12, trong đó hai bên thảo luận về những cáo buộc rằng quân đội Nga tập trung gần biên giới Ukraine.

Quan hệ song phương giữa Nga và Mỹ cũng như Ukraine ngày càng xấu đi trong bối cảnh có thông tin nói Nga đã điều khoảng 100.000 binh sĩ áp sát biên giới với Ukraine và lên kế hoạch tấn công nước này.

Nga đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc của phương Tây và Ukraine về các hành động gây hấn.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Căng thẳng Nga-Ukraine: Mỹ khẳng định cam kết với Kiev, Điện Kremlin nói về cáo buộc tấn công Kiev
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO