Căng thẳng Nga-Ukraine: Liên hợp quốc 'có lời'

Việt Hà| 28/01/2022 12:51

Ngày 27/1, Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres thúc giục Nga và Ukraine giải quyết những căng thẳng biên giới thông qua các kênh mà hai bên đã nhất trí và các khuôn khổ ngoại giao hiện có.

Căng thẳng Nga-Ukraine: Liên hợp quốc 'có lời'. (Nguồn: Reuters)
Tổng thư ký LHQ kêu gọi Nga-Ukraine giải quyết căng thẳng biên giới qua con đường ngoại giao. (Nguồn: Reuters)

Phát biểu trước báo giới ngày 27/1, theo người phát ngôn Stephane Dujarric, Tổng Thư ký Guterres tin rằng, hai bên sẽ không để xảy ra xung đột quân sự.

Liên hợp quốc khuyến khích hai bên dựa vào con đường ngoại giao, sử dụng các kênh và các khuôn khổ hiện có mà hai bên đã nhất trí cũng như viện tới tất cả các giải pháp ngoại giao có thể để giải quyết cuộc khủng hoảng đang diễn ra.

Ông Dujarric cũng cho biết, Tổng thư ký LHQ đang theo dõi sát sao diễn biến cuộc khủng hoảng và đã liên lạc, kết nối với đại sứ các nước liên quan tại LHQ để bàn bạc tìm kiếm giải pháp.

Cùng ngày, Đức tuyên bố sẽ chủ trì cuộc họp tiếp theo theo thể thức Normandy trong 2 tuần tới ở Berlin nhằm tìm kiếm giải pháp cho vấn đề Ukraine, trong khi phía Nga khẳng định, sẽ tiếp tục đối thoại với phương Tây nhưng sẽ kiên quyết bảo vệ lập trường và lợi ích của nước mình.

Trước đó, cuộc gặp đầu tiên giữa 4 bên Nga, Ukraine, Đức và Pháp kéo dài 8 tiếng đã diễn ra vào ngày 26/1, mặc dù được nhận định diễn ra không suôn sẻ nhưng thẳng thắn, các bên ra tuyên bố chung tái khẳng định "tuân thủ vô điều kiện lệnh ngừng bắn".

Trong một diễn biến khác, cũng trong ngày 27/1, Nhà Trắng tuyên bố, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenski và Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc điện đàm, trong đó, nhà lãnh đạo Mỹ tái khẳng định Washington sẵn sàng đáp trả một cách dứt khoát nếu Nga xâm lược Ukraine.

Theo tuyên bố của Nhà Trắng, Tổng thống Biden nói với ông Zelensky rằng, Mỹ đang tìm cách hỗ trợ kinh tế vĩ mô bổ sung để trợ giúp nền kinh tế Ukraine trong bối cảnh sức ép từ việc Nga tập trung quân đội ở gần biên giới.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cũng có cuộc thảo luận với Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell về việc ngăn chặn Nga tiến hành thêm các hành động khiêu khích chống lại Ukraine và châu Âu.

Ukraine và các đồng minh đã gióng hồi chuông cảnh báo về việc Nga triển khai hàng chục nghìn quân ở biên giới với Ukraine trong những tuần gần đây, mặc dù Moscow khẳng định không có kế hoạch tấn công nước láng giềng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Căng thẳng Nga-Ukraine: Liên hợp quốc 'có lời'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO