Căng thẳng Nga-Ukraine: EU hành động

Việt Hà| 23/02/2022 09:53

Ngày 22/2, 27 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) nhất trí thông qua gói biện pháp trừng phạt mới đối với Nga sau khi Moscow chính thức công nhận nền độc lập của 2 vùng ly khai Donetsk và Luhansk ở miền Đông Ukraine.

Căng thẳng Nga-Ukraine: EU hành động. (Nguồn: Europa)
Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của EU Josep Borrell khẳng định, khối sẽ áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt Moscow nếu xung đột Nga-Ukraine tiếp tục leo thang. (Nguồn: Europa)

Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell cho hay, nội dung trừng phạt bao gồm lệnh phong tỏa tài sản và cấm thị thực.

Phát biểu sau cuộc họp không chính thức của các Ngoại trưởng EU, ông Borrell nêu rõ: “Chúng tôi nhất trí rằng, 351 thành viên Hạ viện Nga bỏ phiếu ủng hộ những hành vi vi phạm luật pháp quốc tế, xâm phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine sẽ nằm trong danh sách trừng phạt”, cùng 27 cá nhân và pháp nhân.

EU cũng sẽ áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt nếu xung đột tiếp tục leo thang.

Theo quan chức EU, các biện pháp trừng phạt sẽ nhằm vào những ngân hàng đang cung cấp tài chính cho giới hoạch định chính sách của Nga và các hoạt động khác ở Donbass.

Ông Borrell khẳng định, EU sẽ nhằm vào các mối quan hệ kinh tế của Donetsk và Luhansk, tương tự cách thức phản ứng trong vụ việc ở Crimea trước đây. Khối này không áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tuy nhiên, EU bày tỏ sẵn sàng đối thoại với Nga, song không phải trong tình huống xảy ra “đe dọa quân sự”.

Ngày 21/2, Tổng thống Nga tuyên bố công nhận nền độc lập của khu vực ly khai Donetsk và Luhansk. Theo Điện Kremlin, quyết định này thể theo đề nghị của lãnh đạo hai khu vực.

Quyết định cũng đã được ông Putin thông báo trong các cuộc điện đàm với các nhà lãnh đạo của Đức và Pháp trước đó.

Ngoài ra, nhà lãnh đạo Nga đã chỉ thị Bộ Quốc phòng nước này điều động binh sĩ tới hai khu vực trên để “làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình”.

Trong cuộc họp bất thường của Hội đồng An ninh Nga ngày 21/2, ông chủ Điện Kremlin cho biết, Moscow đang phải đối mặt với “mối đe dọa rất lớn” liên quan Ukraine do các nước khác "sử dụng Kiev như một công cụ để đối đầu với Nga”.

Tổng thống Putin nhấn mạnh, mối đe dọa đối với Nga sẽ gia tăng đáng kể nếu Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), đồng thời khẳng định ưu tiên của Moscow là “không đối đầu, nhưng phải đảm bảo an ninh”.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Căng thẳng Nga-Ukraine: EU hành động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO