Căng thẳng leo thang giữa Ba Lan và Nga sau vụ thu hồi trường học

01/05/2023 06:26
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Quan hệ giữa Nga và Ba Lan bất ngờ leo thang căng thẳng sau khi chính quyền Ba Lan tiến hành thủ tục thu hồi tòa nhà của trường học Đại sứ quán Nga ở thủ đô Warsaw. Phía Nga ngay lập tức coi đây là hành động “bất hợp pháp” và tuyên bố sẽ đáp trả.

Theo lanouvelletribune.info, ngày 29-4, chính quyền Ba Lan đã tiến hành thủ tục thu hồi tòa nhà của trường học Đại sứ quán Nga nằm ở Warsaw. Các nhân viên giảng dạy được yêu cầu rời khỏi tòa nhà trước 19 giờ, giờ Moscow (tức 23 giờ, giờ Hà Nội) ngày 29-4. Hãng thông tấn nhà nước PAP của Ba Lan dẫn lời Phó thị trưởng thành phố Tomasz Bratek cho biết, một xe tải mang biển số ngoại giao đã sơ tán nhiều đồ đạc bên trong tòa nhà trong vài giờ. Hiện tòa nhà này đã thuộc về Tòa thị chính Warsaw. Ông Bratek nhấn mạnh, đây là động thái tuân theo quyết định của tòa án. Trong khi đó, cảnh sát Ba Lan cho biết, họ đang theo dõi quá trình tố tụng và từ chối bình luận.

Hành động trên của Ba Lan ngay lập tức bị phía Nga cáo buộc là “bất hợp pháp”. Bộ Ngoại giao Nga cho biết, nước này coi đây là “hành vi vi phạm Công ước Vienna năm 1961 và xâm phạm tài sản ngoại giao của Nga ở Ba Lan”.  Moscow khẳng định hành động của Warsaw “vượt ra ngoài khuôn khổ giao tiếp văn minh giữa các quốc gia và không thể không vấp phải phản ứng cương quyết, cũng như những hậu quả đối với nhà chức trách Ba Lan và các lợi ích của Ba Lan ở Nga”. Cùng ngày, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga cũng ra thông báo cho biết, họ sẽ đưa ra những đánh giá pháp lý về việc Ba Lan thu hồi tòa nhà của trường học Đại sứ quán Nga ở Warsaw. Thông báo của Ủy ban Điều tra có đoạn: “Người đứng đầu Ủy ban đã chỉ đạo các nhà điều tra yêu cầu Bộ Ngoại giao Nga cung cấp thông tin cần thiết và đưa ra đánh giá pháp lý về tất cả các tình huống của sự việc”.

Cảnh sát triển khai trước lối vào tòa nhà trường học của Đại sứ quán Nga ở Warsaw ngày 29-4. Ảnh: AFP

Trong một video do hãng Ria Novosti công bố, Đại sứ Nga tại Ba Lan Sergei Andreyev nhấn mạnh: “Đó là một hành động bất hợp pháp, một cuộc xâm nhập vào địa điểm ngoại giao”. Ông Andreyev cảnh báo Nga sẽ trả đũa dựa trên “nguyên tắc có đi có lại”. Theo Đại sứ Andreyev, trường sẽ tiếp tục những hoạt động của mình tại các cơ sở khác của cơ quan ngoại giao Nga. “Chúng tôi sẽ bảo đảm kết thúc năm học tốt đẹp cho con em chúng tôi và tổ chức các kỳ thi an toàn”, ông Andreyev khẳng định.

Căng thẳng giữa Nga và Ba Lan leo thang từ nhiều tháng nay do tồn tại nhiều bất đồng, trong đó có vấn đề về Ukraine. Kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, Ba Lan đã công khai thể hiện sự ủng hộ của mình đối với Kiev, được hỗ trợ bởi một số tổ chức bao gồm Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Hồi tháng 3-2022, Bộ Ngoại giao Ba Lan cho biết đã kiến nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi hai bất động sản tại số 100 phố Sobieskiego và số 45 phố Kieleckiej với lý do hai khu đất này “không được sử dụng cho mục đích ngoại giao và lãnh sự, đồng thời đang bị Nga sở hữu trái phép”. Theo AFP, trường học của Đại sứ quán Nga được xây dựng từ thập niên 1970 nằm trong tòa nhà ở Kieleckiej còn tòa nhà ở Sobieskiego trước đây là nơi sinh sống của các nhà ngoại giao Nga, nhưng sau đó bị bỏ hoang.

Mới đây, ngày 24-2 vừa qua, Ba Lan đã trở thành quốc gia đầu tiên trong EU bàn giao xe tăng chiến đấu Leopard 2 cho Ukraine. Việc chuyển giao này diễn ra nhân chuyến thăm của Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki tới Kiev. Đầu tháng 4, Ukraine đã đặt mua 100 xe tăng từ Ba Lan. Vào đầu tuần qua, Văn phòng công tố Ba Lan đã ra lệnh đóng băng một lượng lớn tiền trong tài khoản ngân hàng của Đại sứ quán và Phái đoàn thương mại Nga tại Ba Lan. Những động thái “đổ thêm dầu vào lửa” trên càng làm rạn nứt quan hệ Nga và Ba Lan và khó có thể hàn gắn trong một sớm một chiều.

BÌNH NGUYÊN

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Căng thẳng leo thang giữa Ba Lan và Nga sau vụ thu hồi trường học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO