Căng thẳng Israel-Palestine: Gia tăng bạo lực, hàng loạt vụ truy lùng, bắt bớ ở Bờ Tây

Bảo Hà| 20/12/2021 17:05

Ngày 20/12, Lực lượng phòng vệ Israel thông báo đã ngăn chặn hàng trăm người Palestine tiến vào khu định cư Homesh ở Bờ Tây với mục đích “phá hoại tài sản quân đội và ngăn cản dân cư Israel ra vào khu vực này”.

Căng thẳng Israel-Palestine: Gia tăng bạo ` lực, hàng loạt vụ truy lùng, bắt bớ ở Bờ Tây. (Nguồn: Flash90)
Các binh sĩ Israel ở làng Burqah, Bờ Tây. (Nguồn: Flash90)

Khu Homesh là một trong những điểm nóng bạo lực giữa người Palestine và Israel trong những ngày qua. Hôm 19/12, các cơ quan an ninh Israel đã bắt giữ 2 nghi phạm người Palestine được cho là đã tấn công và sát hại một người Israel trước đó.

Theo phía Israel, các nghi phạm bị bắt giữ là thành viên của phong trào Hồi giáo Jihad Palestine (PIJ). Ngoài ra, 4 người Palestine khác cũng bị bắt giữ vì nghi ngờ hỗ trợ cho hai nghi phạm chính.

Cùng ngày, báo chí Palestine đưa tin, các lực lượng an ninh Israel đã bắt giữ nhiều người dân Palestine ở thị trấn Silat al-Harithiya, quận Jenin thuộc Bờ Tây.

Các vụ truy lùng và bắt bớ diễn ra liên tục tại hai quận Jenin và Nablus ở Bờ Tây, trong bối cảnh tấn công bạo lực gia tăng trong thời gian qua giữa người Palestine tại đây và người Do Thái mới chuyển đến định cư.

Tuần trước, cảnh sát Israel bắt giữ một thiếu nữ Palestine 14 tuổi với cáo buộc dùng dao tấn công hàng xóm, là một người Do Thái.

Trong khi đó, một báo cáo mới đây của tổ chức nhân quyền tại Israel cho biết, kể từ đầu năm 2020, đã có khoảng 450 vụ tấn công của người Do Thái định cư nhằm vào người Palestine, trong đó, nhiều trường hợp có sự chứng kiến của lực lượng an ninh nhưng đều bị bỏ qua.

Hôm 17/12, phía Palestine cho biết nhiều người Do Thái đã kéo đến một thị trấn ở Bờ Tây, đập phá nhà cửa, xe cộ và tấn công 2 người Palestine.

Với người Palestine, Bờ Tây và Đông Jerusalem là lãnh thổ của một nhà nước Palestine độc lập trong tương lai, đã được thế giới công nhận. Trong khi đó, một bộ phận người Do Thái vẫn coi Jerusalem là phần không thể tách rời của Israel.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Căng thẳng Israel-Palestine: Gia tăng bạo lực, hàng loạt vụ truy lùng, bắt bớ ở Bờ Tây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO