Căng thẳng EU-Belarus: Tổng thống Lukashenko ra tuyên bố, Đức nói còn lâu...

Bảo Hà| 15/11/2021 17:08

Ngày 15/11, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko tuyên bố, nước này không mong muốn bất kỳ xung đột nào xảy ra ở khu vực biên giới.

Căng thẳng EU-Belarus: Tổng thống Lukashenko ra tuyên bố, Đức nói còn lâu... (Nguồn: World Nation News)
Tổng thống Belarus khẳng định nước này không muốn xung đột ở biên giới. (Nguồn: World Nation News)

Hãng thông tấn nhà nước Belta dẫn lời Tổng thống Lukashenko nêu rõ: "Tôi muốn nhấn mạnh một lần nữa: chúng tôi không muốn bất kỳ xung đột nào ở khu vực biên giới. Đây hoàn toàn là vấn đề gây rắc rối cho chúng tôi".

Nhà lãnh đạo Belarus cũng nhấn mạnh, Minsk sẵn sàng đưa "những người tị nạn" về nước song họ không muốn trở lại đất nước của mình.

Trong khi đó, phát biểu cùng ngày trước Hội đồng các vấn đề đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU Josep Borrell cho rằng, làn sóng di cư tới Belarus hiện đã được kiểm soát sau khi khối này tiến hành đàm phán với các quốc gia xuất xứ và các hãng hàng không.

Tuy nhiên, theo ông Borrell, EU hy vọng gia hạn lệnh trừng phạt, trong đó bao gồm cả các hãng hàng không, đại lý du lịch và những cá nhân/tổ chức khác có liên quan tới việc chuyên chở người di cư tới Belarus.

Trong cuộc thảo luận với Ngoại trưởng Belarus hồi cuối tuần qua, ông Borrell cho rằng, tình hình tại khu vực biên giới của EU là hoàn toàn không thể chấp nhận được và cần thiết phải có sự giúp đỡ nhân đạo.

Cùng quan điểm, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cảnh báo, Belarus sẽ phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn liên quan cuộc khủng hoảng di cư giữa nước này với Ba Lan.

Phát biểu với phóng viên trước thềm cuộc họp ngoại trưởng các nước EU ở thủ đô Brussels (Bỉ) ngày 15/11, ông Maas cảnh báo, EU còn lâu mới tới hồi cuối của "vòng xoáy trừng phạt".

Ông cũng cảnh báo các hãng hàng không ngừng vận chuyển người di cư đến Minsk, nếu không sẽ phải đối mặt với việc bị cấm hạ cánh ở châu Âu.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Căng thẳng EU-Belarus: Tổng thống Lukashenko ra tuyên bố, Đức nói còn lâu...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO