Căng người chờ điểm thi lớp 10, mẹ con cùng đi khám... tâm thần

Hoài Nam| 19/06/2023 15:40

Giai đoạn chờ điểm thi lớp 10, con bỏ ăn, khó ngủ, không lầm lì thì cũng gắt gỏng, nổi giận... Nhịn con không được, hai mẹ con chị Ngọc ở TPHCM cùng đến phòng khám tâm lý tâm thần.

Mất ngủ chờ điểm thi 

Sau , học sinh, phụ huynh đều như đang ngồi trên lửa chờ điểm thi, điểm chuẩn. Giai đoạn chờ điểm với nhiều người còn áp lực, căng thẳng hơn cả lúc đi thi.

Căng người chờ điểm thi lớp 10, mẹ con cùng đi khám... tâm thần - 1

Một câu hỏi có thể khuấy đảo diễn đàn học sinh khi chờ điểm thi kể cả lúc 1 - 2h sáng (Ảnh chụp màn hình).

Tại TPHCM, thông tin từ Sở GD&ĐT, công tác chấm thi kết thúc vào ngày 17/6, tiếp đó hội đồng chấm thi sẽ bắt đầu công việc rà soát, kiểm tra và lên điểm chính thức. Dự kiến điểm thi sẽ được công bố vào ngày 21/6, đúng 2 tuần sau khi kỳ thi diễn ra.

Phải nói đây chính là 2 tuần nhấp nhổm nhất với nhiều phụ huynh, học sinh. Trên các diễn đàn, hội nhóm, tâm trạng chờ điểm thi liên tục được chia sẻ mọi lúc mọi nơi, không kể đêm kể ngày.

Với học sinh, các em liên tục vào các diễn đàn liên quan đến kỳ thi để dự tính điểm thi của mình và điểm chuẩn trường mình đăng ký nguyện vọng. Đi cùng mỗi hướng tính toán luôn là những bất an, nhấp nhổm...

Căng người chờ điểm thi lớp 10, mẹ con cùng đi khám... tâm thần - 2

Lúc ôn thì, sĩ tử chỉ thèm ngủ, khi hoàn thành, chờ điểm thi lại căng thẳng không ngủ nổi. Đây là cảnh được chia sẻ liên tục những ngày qua (Ảnh chụp lại màn hình).

Với kỳ thi vào lớp 10, , nóng lòng chờ điểm hơn cả con. Trong các nhóm, bố mẹ liên tục cập các thông tin quanh kỳ thi này, về những địa phương đã công bố điểm cũng như quan tâm đến điểm chuẩn các năm trước của trường con mình đăng ký.

Kể cả 1-2h sáng, nhiều nhóm phụ huynh vẫn liên tục trao đổi, nhắn tin quanh chủ đề chờ điểm thi lớp 10.

"Có mẹ nào mất ngủ triền miên như mình từ ngày con thi và nhất là lúc chờ điểm thi của các con không? Thương các con tuổi 15 đã phải đối mặt với kỳ thi quá khốc liệt", tâm trạng của một phụ huynh trong một nhóm nhận về nhiều đồng cảm của các ông bố bà mẹ khác.

Những bức ảnh minh họa về tình cảnh chờ đợi điểm thi của học sinh, phụ huynh cũng được nhiều người chia sẻ.

Chị Lê Lan Ngọc, nhà ở phường 3, quận Bình Thạnh, TPHCM cho biết, gia đình chị đã "căng" mình theo kỳ thi vào lớp 10 của con gái gần hai năm nay. Từ quá trình con ôn thi, chọn nguyện vọng cho đến hai ngày sau khi tham gia kỳ thi này, sự mệt mỏi, căng thẳng đến giờ đang bùng nổ.

Những ngày chờ điểm, con gái chị khó ngủ, bỏ ăn, lo lắng quá độ. Cô bé nếu không lầm lì, đăm chiêu thì cũng cáu gắt, nổi giận, thậm chí la hét giữa đêm.

Căng người chờ điểm thi lớp 10, mẹ con cùng đi khám... tâm thần - 3

Với kỳ thi vào lớp 10, nhiều phụ huynh còn căng thẳng hơn con trẻ (Ảnh: Nam Anh).

Tự đánh giá bài thi không đến mức lo ngại nhưng cháu vẫn không thoát ra được khỏi sự bất ổn. Có hôm lúc 1h đêm, cô bé thức dậy ra ban công ngồi khóc đến sáng.

Người mẹ cho biết, không chỉ con mà chính chị cũng rơi vào trạng thái bất an như vậy. Chị luôn bứt rứt, nhấp nhổm, dễ cáu gắt, khó ngủ, thay đổi tâm trạng bất ngờ, làm việc không hiệu quả và tăng cân mất kiểm soát...

Biết không ổn, cuối tuần vừa rồi, chị đưa con gái cùng đến phòng khám tâm thần.

"Con có quyền thi rớt" 

Trước mỗi kỳ thi, nhất là kỳ thi vào lớp 10 khốc liệt, cả học sinh và phụ huynh cùng rơi vào áp lực "nhất định phải đỗ" để tìm một chỗ ở trường công lập. Kết quả của kỳ thi còn được xem là "quyết định số phận", con đường học hành của những đứa trẻ 15 tuổi.

Mọi sự lo lắng, bất an này của học sinh, phụ huynh giờ đây dồn hết vào việc... chờ điểm thi. Cũng như lúc ôn thi, thời điểm này, mọi suy nghĩ, cảm xúc của người trong cuộc đều hướng vào việc "phải đỗ".

Chính những điều này càng đẩy sự lo lắng, bất an của học sinh và phụ huynh lên cao độ.

Căng người chờ điểm thi lớp 10, mẹ con cùng đi khám... tâm thần - 4

Tại TPHCM, sẽ có gần 20.000 học sinh rớt khỏi kỳ thi vào lớp 10 (Ảnh: Nam Anh).

Trái ngược với tâm trạng trên, anh Võ Đức Huy, ở quận Tân Phú, TPHCM cho hay, vợ chồng anh thể hiện rõ quan điểm, trong cuộc sống, con có quyền thất bại, trong học tập . Quyền này của các con cũng như quyền thành công, quyền thi đậu.

"Cháu đã làm hết khả năng của mình, thế là đủ. Con có thể đậu và con cũng có thể rớt, kết quả như thế nào thì con sẽ lựa chọn tiếp theo con đường đó. Đỗ lớp 10 thì cháu học tiếp, còn rớt cháu sẽ theo học nghề kỹ thuật ô tô. Tôi luôn nói với con, con quyền thi rớt, thất bại, đau khổ", anh Huy trải lòng.

Theo anh Huy, ngoài việc tạo điều kiện, động viên con trong học tập, bố mẹ cần học cách tôn trọng quyền thi rớt của đứa trẻ. Không phải lúc nào các con cũng khỏe mạnh, thành công, thi đỗ như người lớn mong muốn. Trong cuộc sống sẽ có không ít những thất bại, biến cố, từ thi rớt tới bệnh tật, đau khổ, phá sản, hôn nhân tan vỡ...

Theo ông bố 43 tuổi, trẻ không sợ thi rớt bằng thái độ, phản ứng của bố mẹ. Bố mẹ thường nói yêu con vô điều kiện nhưng họ lại ít chấp nhận con mình, ít bao dung và cho con cơ hội. Nhiều phụ huynh quay sang trách móc, chì chiết, chê bai hay mắng con khi kết quả thi không như ý của mình.

Thực tế, mỗi năm có gần 20.000 thí sinh tại TPHCM . Ở Hà Nội, con số còn gấp đôi, với gần 40.000 học sinh. Tính chung cả nước, mỗi năm có đến hàng trăm ngàn học sinh rớt kỳ lớp 10.

Kỳ thi này xuất phát từ chính sách phân luồng sau trung học cơ sở và cả thực tế là thiếu trường THPT công lập, nhất là tại các thành phố lớn. Không ít học sinh có học lực tốt vẫn có thể vẫn rớt, vì chỉ tiêu ít ỏi hay do thiếu may mắn khi chọn nguyện vọng.

Căng người chờ điểm thi lớp 10, mẹ con cùng đi khám... tâm thần - 5

Bên cạnh nỗ lực để thi đỗ, đứa trẻ cũng cần được có quyền thi rớt (Ảnh minh họa: Nam Anh).

Trong lần trao đổi với ngành giáo dục TPHCM về sức khỏe tâm thần học đường, bác sĩ bác sĩ Lâm Hiếu Minh, nguyên Phó trưởng khoa tâm lý tâm thần trẻ em, bệnh viện Tâm thần TPHCM cảnh báo, số học sinh đi khám bệnh tâm thần tăng không ngừng mỗi năm. Nhất là vào mùa thi cử, phòng khám tâm thần nhi luôn trong tình cảnh không đủ chỗ, bác sĩ làm không xuể.

Đặc biệt, ông Minh nhấn mạnh, khi đã vào viện thì tình trạng của các em phần lớn đã rất nặng, ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt và cuộc sống.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Căng người chờ điểm thi lớp 10, mẹ con cùng đi khám... tâm thần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO