Cảng biển 250 tỷ đồng ở Lý Sơn có nguy cơ 'đắp chiếu'?

Quốc Triều| 16/07/2022 15:53

Dù thời tiết bình thường nhưng con tàu chở hàng trăm hành khách đến đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) vẫn không thể cập cảng Bến Đình.

Cảng Bến Đình (huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) được khởi công vào tháng 11/2016, với tổng vốn đầu tư 250 tỷ đồng. Cảng có cầu tàu dài 240m cho phép neo đậu đồng thời 1 tàu có trọng tải 2.000DWT, 1 tàu trọng tải 1.000DWT và 1 tàu khách trọng tải 400 ghế.

Sau nhiều năm trễ hẹn, ngày 10/7, cảng Bến Đình được đưa vào vận hành thử nghiệm. Chỉ sau 1 tuần vận hành, cảng biển này đã bộc lộ bất cập đúng như nhiều ý kiến lo ngại trước đó.

Cảng biển 250 tỷ đồng ở Lý Sơn có nguy cơ đắp chiếu? - 1

Cảng Bến Đình vừa được đưa vào vận hành thử nghiệm sau 6 năm xây dựng.

Sáng 16/7, tàu Super Biển Đông tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn với 150 hành khách không thể cập cảng Bến Đình. Điều này khiến hành khách khá bất ngờ bởi thời điểm đó, thời tiết biển bình thường, cảng biển mới hoành tráng nhưng tàu không thể cập bến. Tàu này sau phải di chuyển đến cảng cũ để trả khách.

Cảng biển 250 tỷ đồng ở Lý Sơn có nguy cơ đắp chiếu? - 2

Tàu Super Biển Đông phải di chuyển đến cảng cũ để trả khách vào sáng 16/7 (Ảnh: L.S.X)

Ông Nguyễn Hữu Đoan - Giám đốc Ban quản lý cảng và Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ngãi - xác nhận thông tin nói trên.

Theo ông Đoan, chuyến tàu đầu tiên đến Lý Sơn trong sáng nay đã không thể cập cảng Bến Đình. Về nguyên nhân, ông Đoan cho biết tuy thời tiết biển không có sóng to, gió lớn nhưng biển rất "săn".

"Sáng nay có gió nam nên biển rất "săn". Có nghĩa là sóng biển dập dềnh, lênh đênh nên những chuyến tàu đầu buổi sáng không thể cập cảng. Về sau biển trở lại bình thường nên tàu đã cập được cảng Bến Đình", ông Đoan nói.

Cảng Bến Đình được đưa vào vận hành thử nghiệm sau 6 năm xây dựng. Thời gian qua, rất nhiều ý kiến cho rằng vị trí xây dựng cảng không phù hợp. Vị trí xây dựng cảng Bến Đình là "họng sóng", do đó chỉ cần thời tiết biển thay đổi nhẹ thì tàu cũng không thể cập cảng.

Với khá nhiều bất cập nên dự án này dù đã hoàn thành vẫn "đắp chiếu" suốt một thời gian dài.

Vào tháng 10/2021, tỉnh Quảng Ngãi quyết định đầu tư dự án kè cho cảng Bến Đình. Mục tiêu của dự án nhằm bảo vệ ổn định khu vực cảng Bến Đình, góp phần che chắn làm giảm sóng, hạn chế bồi lấp, giảm thiểu rủi ro thiên tai khu vực cảng, đảm bảo việc khai thác hiệu quả. Dự án gồm đê chắn sóng dài 450m, tổng mức đầu tư khoảng 250 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2022 đến năm 2025.

Bài liên quan
  • Đánh thức tiềm năng du lịch biển đảo ở Lý Sơn
    Mới đây, Quảng Ngãi ban hành Nghị quyết 05 về đẩy mạnh phát triển du lịch, để đưa du lịch từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, trong đó lấy Lý Sơn làm hạt nhân để thúc đẩy phát triển du lịch của toàn tỉnh.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cảng biển 250 tỷ đồng ở Lý Sơn có nguy cơ 'đắp chiếu'?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO