Cảng Bến Đình (huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) được khởi công vào tháng 11/2016, với tổng vốn đầu tư 250 tỷ đồng. Cảng có cầu tàu dài 240m cho phép neo đậu đồng thời 1 tàu có trọng tải 2.000DWT, 1 tàu trọng tải 1.000DWT và 1 tàu khách trọng tải 400 ghế.
Sau nhiều năm trễ hẹn, ngày 10/7, cảng Bến Đình được đưa vào vận hành thử nghiệm. Chỉ sau 1 tuần vận hành, cảng biển này đã bộc lộ bất cập đúng như nhiều ý kiến lo ngại trước đó.
Sáng 16/7, tàu Super Biển Đông tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn với 150 hành khách không thể cập cảng Bến Đình. Điều này khiến hành khách khá bất ngờ bởi thời điểm đó, thời tiết biển bình thường, cảng biển mới hoành tráng nhưng tàu không thể cập bến. Tàu này sau phải di chuyển đến cảng cũ để trả khách.
Ông Nguyễn Hữu Đoan - Giám đốc Ban quản lý cảng và Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ngãi - xác nhận thông tin nói trên.
Theo ông Đoan, chuyến tàu đầu tiên đến Lý Sơn trong sáng nay đã không thể cập cảng Bến Đình. Về nguyên nhân, ông Đoan cho biết tuy thời tiết biển không có sóng to, gió lớn nhưng biển rất "săn".
"Sáng nay có gió nam nên biển rất "săn". Có nghĩa là sóng biển dập dềnh, lênh đênh nên những chuyến tàu đầu buổi sáng không thể cập cảng. Về sau biển trở lại bình thường nên tàu đã cập được cảng Bến Đình", ông Đoan nói.
Cảng Bến Đình được đưa vào vận hành thử nghiệm sau 6 năm xây dựng. Thời gian qua, rất nhiều ý kiến cho rằng vị trí xây dựng cảng không phù hợp. Vị trí xây dựng cảng Bến Đình là "họng sóng", do đó chỉ cần thời tiết biển thay đổi nhẹ thì tàu cũng không thể cập cảng.
Với khá nhiều bất cập nên dự án này dù đã hoàn thành vẫn "đắp chiếu" suốt một thời gian dài.
Vào tháng 10/2021, tỉnh Quảng Ngãi quyết định đầu tư dự án kè cho cảng Bến Đình. Mục tiêu của dự án nhằm bảo vệ ổn định khu vực cảng Bến Đình, góp phần che chắn làm giảm sóng, hạn chế bồi lấp, giảm thiểu rủi ro thiên tai khu vực cảng, đảm bảo việc khai thác hiệu quả. Dự án gồm đê chắn sóng dài 450m, tổng mức đầu tư khoảng 250 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2022 đến năm 2025.