Canada tiếp bước Mỹ, ra lệnh 'rút người' ở Ukraine

Việt Hà| 26/01/2022 07:12

Ngày 25/1, Canada đã lệnh cho gia đình nhân viên ngoại giao nước này tại Ukraine rời đi, một ngày sau khi Mỹ, Anh, Đức và Australia công bố các quyết định tương tự.

Canada tiếp bước Mỹ, ra lệnh 'rút người' ở Ukraine. (Nguồn: Twitter)
Trụ sở Đại sứ quán Canada tại Kiev, Ukraine. (Nguồn: Twitter)

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Ottawa lo ngại rằng, Nga có thể sớm tiến hành một cuộc "xâm lược Ukraine". Tuy nhiên, Moscow liên tục bác bỏ quan điểm này và cho rằng vô căn cứ.

Bộ các vấn đề toàn cầu của Canada (GAC) đã ra tuyên bố xác nhận quyết định trên của chính phủ.

Trước đó, ngày 24/1, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết, chính phủ đang “theo dõi tình hình Ukraine cực kỳ chặt chẽ, đưa ra nhiều phương án dự phòng. Tất nhiên, sự an toàn của các nhà ngoại giao Canada và gia đình là điều tối quan trọng”.

Đại sứ quán Canada ở Kiev và Lãnh sự quán Canada ở thành phố Lviv, miền Tây Ukraine sẽ vẫn mở cửa. Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Ukraine Oleg Nikolenko cho rằng, việc sơ tán các gia đình nhân viên ngoại giao là “quá sớm”.

Trên mạng xã hội Twitter, ông Nikolenko viết: “Mặc dù chúng tôi tôn trọng quyền của các quốc gia nước ngoài trong việc đảm bảo an toàn và an ninh cho các cơ quan đại diện ngoại giao của họ, song chúng tôi tin, một bước đi như vậy là quá sớm và là một ví dụ của sự thận trọng quá mức”.

Theo ông Mykhailo Podolyak, Cố vấn Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Voldymyr Zelensky, có thể hiểu được rằng, Canada và chính phủ các nước phương Tây khác đưa gia đình các nhân viên ngoại giao về nước để giảm thiểu rủi ro cho công dân của họ.

Tuy nhiên, ông Podolyak cảnh báo, "việc phản ứng thái quá với những gì Nga đã và đang làm… đang khiến xã hội Ukraine lo lắng”.

Kể từ ngày 16/1, Canada đã khuyến cáo công dân tránh các chuyến đi không cần thiết đến Ukraine. Lời khuyên của chính phủ dành cho những người Canada ở Ukraine là “nên đánh giá xem sự hiện diện của bạn có cần thiết hay không”.

Bài liên quan
  • Đau đáu đóng góp cho quê nhà
    Ở Đài Loan (Trung Quốc) có một phụ nữ Việt Nam luôn hướng về quê hương, luôn dành trọn vẹn tâm huyết để vun đắp mối quan hệ hữu nghị, phát triển của 2 cộng đồng
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Canada tiếp bước Mỹ, ra lệnh 'rút người' ở Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO