Canada cấm nhập cảnh Tổng thống Putin và cả nghìn công dân Nga, Australia tung danh sách trừng phạt mới

Bảo Hà| 18/05/2022 12:05

Ngày 17/5, Canada và Australia đã công bố các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào hàng loạt công dân Nga để phản ứng với chiến dịch của Moscow ở Ukraine.

Canada cấm nhập cảnh Tổng thống Putin và cả nghìn công dân Nga, Australia tung danh sách trừng phạt mới. Nguồn: EPA-Ề)
Canada cấm nhập cảnh Tổng thống Vladimir Putin và khoảng 1.000 công dân Nga. (Nguồn: EPA-EFE)

Bộ trưởng Bộ An ninh công cộng của Canada Marco Mendicino cho biết, nước này quyết định cấm nhập cảnh đối với khoảng 1.000 công dân Nga nằm trong danh sách trừng phạt, trong đó có cả Tổng thống Vladimir Putin, để đáp trả chiến dịch quân sự của Moscow ở Ukraine.

Trước đó, một dự luật đã được đệ trình lên Thượng viện Canada xem xét, đề xuất áp đặt lệnh cấm nhập cảnh đối với Tổng thống Putin, các thành viên chính phủ và chỉ huy quân sự, cũng như một số người khác liên quan đến chiến dịch của Nga.

Theo luật hiện hành, chính phủ Canada không có thẩm quyền áp đặt lệnh cấm như vậy, vì thế, sáng kiến này được trình lên Nghị viện, sau khi được phê chuẩn dự kiến sẽ sửa đổi văn bản được gọi là "Luật di trú và bảo vệ người tị nạn".

Trên trang mạng Twitter, ông Mendicino viết: "Canada ủng hộ Ukraine... và chúng tôi quyết tâm buộc Nga phải chịu trách nhiệm. Đó là lý do tại sao chúng tôi vừa công bố lệnh cấm nhập cảnh đối với khoảng một nghìn người Nga, bao gồm cả ông Putin và các thành viên đoàn tùy tùng của ông ấy".

Cùng ngày, theo một tài liệu của Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia (DFAT), nước này đã đưa vào danh sách trừng phạt một số nhà báo và công chức từ Nga.

Trong số đó, có Tổng giám đốc Cơ quan thông tin quốc tế Rossiya Segodnya Dmitry Kiselev, Phó Giám đốc thứ nhất Cơ quan an ninh Liên bang Nga (FSB) Sergey Korolyov, Giám đốc điều hành RT Alexey Nikolov và quyền Bộ trưởng Bộ Tình trạng khẩn cấp Alexander Chupriyan.

Phóng viên chiến trường Yevgeny Poddubny và người dẫn chương trình của kênh Channel One Mikhail Leontyev cũng bị đưa vào danh sách trừng phạt.

Danh sách này còn có công ty quân sự tư nhân Wagner và hai doanh nghiệp của Belarus.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Canada cấm nhập cảnh Tổng thống Putin và cả nghìn công dân Nga, Australia tung danh sách trừng phạt mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO