Canada cam kết hỗ trợ quốc phòng ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Minh Quân| 14/06/2022 09:19

Ngày 13/6, Bộ Quốc phòng Canada ra thông báo cho biết, tại Đối thoại Shangri-La 2022, Bộ trưởng Quốc phòng nước này Anita Anand nhấn mạnh cam kết của Ottawa nhằm xây dựng một Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do, rộng mở và bao trùm, trong đó có chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương sắp được công bố.

(06.11) Bộ trưởng Quốc phòng Canada Anita Anand. (Nguồn: Reuters)
Tại Đối thoại Shangri-La 2022, Bộ trưởng Quốc phòng Canada Anita Anand đã khẳng định cam kết của Ottawa về hỗ trợ quốc phòng cho Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. (Nguồn: Reuters)

Các nỗ lực trên sẽ góp phần định hướng vai trò, đa dạng hóa và tăng cường hiện diện của Canada trong hỗ trợ Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương từ góc độ quốc phòng.

Cụ thể, tại Đối thoại Shangri-La 2022, Trưởng phái đoàn Canada đã gặp gỡ những người đồng cấp từ 13 quốc gia khác nhau và Bộ Tư lệnh Liên hợp quốc, để thảo luận về các lợi ích chung, phản ánh những thách thức chung và khám phá các lĩnh vực hợp tác trong tương lai ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Tại cuộc gặp với những người đồng cấp từ Australia, Pháp, Nhật Bản, Mông Cổ, New Zealand, Philippines, Singapore, Hàn Quốc, Việt Nam..., Bộ trưởng Quốc phòng Canada Anita Anand đã nhấn mạnh những đóng góp tích cực của Ottawa đối với an ninh khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Đặc biệt, bà Anand đã thảo luận về những nỗ lực của Canada trong khuôn khổ Chiến dịch PROJECTION, thông báo tàu khu trục HMCS Winnipeg và HMCS Vancouver, cùng các biệt đội trực thăng, sẽ tham gia RIMPAC, cuộc tập trận hải quân lớn nhất thế giới.

Bộ trưởng Anand cho biết: “Là một quốc gia Đại Tây Dương, Bắc Cực và Thái Bình Dương, Canada đóng một vai trò tích cực trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ xây dựng một Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do, rộng mở và bao trùm.

Trong các cuộc gặp của tôi với các đối tác trong khu vực tại Đối thoại Shangri-La, chúng tôi đã thảo luận về các phương pháp tiếp cận sáng tạo nhằm tăng cường an ninh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương dựa trên nguyên tắc can dự có trách nhiệm".

Bà Anand cũng khẳng định, thông qua các mối quan hệ quốc phòng chặt chẽ hơn, quan hệ đối tác đa phương được tăng cường và chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương mới, toàn diện, "Canada sẽ tiếp tục nỗ lực để duy trì trật tự quốc tế dựa trên luật lệ ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương”.

Quân đội Canada đã đào tạo hàng nghìn binh sĩ từ các nước và đối tác thuộc khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương trong các hoạt động hỗ trợ hòa bình, ngôn ngữ... và để củng cố chương trình nghị sự về phụ nữ, hòa bình, an ninh của Liên hợp quốc.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Canada cam kết hỗ trợ quốc phòng ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO