Cẩn trọng ngộ độc rượu công nghiệp methanol ngày Tết

ANH ĐÀO| 30/01/2022 15:51

Dịp Tết số lượng người sử dụng rượu bia tăng, tuy nhiên nhiều loại rượu không rõ nguồn gốc, chứa độc chất methanol có thể gây nguy hiểm cho tính mạng người uống.

272887598_1101296167272469_2187853697410976973_n.jpeg
Một bệnh nhân ngộ độc rượu methanol súy chết được cấp cứu kịp thời - Ảnh: Bác sĩ cung cấp

Uống loại rượu không rõ nguồn gốc

Bệnh viện đa khoa Xuyên Á Tây Ninh cho biết vừa tiếp nhận liên tiếp 2 trường hợp bệnh nhân bị ngộ độc rượu vào viện.

Cụ thể bệnh nhân L.Z.M. (45 tuổi) và D.S. (28 tuổi) cùng ăn và uống một lượng rượu không rõ loại. Sáng ngày nhập viện, 2 bệnh nhân có biểu hiện nôn ói nhiều lần, cảm giác mệt, thở nhanh.

Chiều ngày nhập viện người nhà phát hiện bệnh nhân M. rối loạn tri giác, tiếp xúc kém, khó thở nhiều, sau đó một vài tiếng bệnh nhân S. cũng vào viện với tình trạng tương tự.

Quá trình thăm khám và hỏi kỹ bệnh sử, các bác sĩ đã phát hiện cả 2 bệnh nhân đều có tiếp xúc, ăn uống và uống cùng với nhau một loại rượu không rõ nguồn gốc. Rất nhanh chóng các bác sĩ nhận định có thể là một tình trạng ngộ độc.

Cả hai bệnh nhân trên được làm các xét nghiệm và phát hiện thấy tình trạng tổn thương thận cấp giai đoạn II, tăng Kali máu, tiên lượng tử vong cao.

Bệnh nhân được làm xét nghiệm định lượng methanol có kết quả ngộ độc Methanol. Ngay lập tức bệnh nhân và người nhà được giải thích tình trạng bệnh nặng và cần phải lọc máu cấp cứu nếu không sẽ ảnh hưởng đến tính mạng và di chứng về sau.

Sau thời gian được lọc máu và điều trị tích cực, cả 2 bệnh nhân sức khỏe đã ổn định.

anh-1-1636768450713437915484.jpeg

Bệnh nhân ngộ độc methanol được cấp cứu kịp thời tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Rất khó phân biệt với rượu thường

Theo các bác sĩ của Bệnh viện Xuyên Á Tây Ninh ngộ độc rượu methanol không được phát hiện hoặc phát hiện muộn sẽ dẫn đến trở nặng, và dễ tử vong.

Methanol hay còn gọi là cồn công nghiệp, thường được sử dụng trong công nghiệp làm sơn, dung môi… và không được sử dụng để làm thức uống như rượu thường. Rất khó phân biệt hai loại rượu này, bệnh nhân ngộ độc thường trong hai bối cảnh uống nhầm rượu kém chất lượng pha methanol.

Methanol thường được hấp thu nhanh và hoàn toàn qua đường tiêu hóa, phần lớn được chuyển hóa qua gan nhưng rất chậm, sau đó methnol được chuyển hóa thành acid formic, sau đó thành formate, chất này có tác hại gây nhiễm toan chuyển hóa, độc với thần kinh và thị giác, độc với các cơ quan trong cơ thể..

Chính vì không được phát hiện và xử trí kịp thời nên đa số tỷ lệ tử vong của những bệnh nhân này rất cao.

Cho đến nay ngộ độc methanol vẫn là một vấn đề nhức nhối, hàng năm vẫn được ngành y tế tuyên truyền, cảnh báo nhưng tình trạng ngộ độc vẫn tiếp tục xảy ra.

TS Hoàng Văn Quang, trưởng khoa hồi sức tích cực, chống độc Bệnh viện Thống Nhất, cho hay rượu nấu từ gạo, nếp, mì là rượu ethanol có giá cao hơn. Còn rượu công nghiệp chứa methanol có giá bán rẻ hơn rất nhiều.

Thông thường cũng khó phân biệt 2 loại rượu này. Tuy nhiên, để có giá bán phù hợp với nhu cầu của người lao động ít tiền, người bán thường trộn rượu công nghiệp vào rượu gạo để hạ giá bán.

Bác sĩ Hoàng Văn Quang cho hay khi uống rượu chứa độc chất methanol, rượu vào cơ thể rất gây hại cho tim mạch, hệ hô hấp, gây suy thận cấp, não, trụy mạch, co thắt võng mạc làm mù mắt và nhiều biến chứng khác...

Bác sĩ Quang cho biết khi bị ngộ độc rượu, người bệnh sẽ có những triệu chứng như tụt huyết áp, tay chân bủn rủn, mắt mờ, vã mồ hôi, sốt, co giật, hôn mê...

Theo y học, nếu nồng độ methanol trong máu trên 50mg/dl có thể gây ngộ độc đến mức phải lọc máu và trên 80mg/dl thì khả năng tử vong cao.

Các bác sĩ khuyến cáo người dân khi sử dụng rượu bia ngày giáp Tết cần chú ý:

- Sử dụng sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

- Không uống rượu nồng độ cao (trên 30 độ) quá 30ml/người/ngày.

- Khi có triệu chứng hoặc nghi ngờ ngộ độc methanol hãy đưa đến trung tâm y tế, nếu được điều trị kịp thời bằng lọc máu, sử dụng thuốc giải độc có thể chữa khỏi mà không để lại di chứng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cẩn trọng ngộ độc rượu công nghiệp methanol ngày Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO