Cần Thơ dự báo triều cường vượt mức báo động, gây ngập sau Tết Trung thu

Bảo Trân| 28/09/2023 17:35

Cơ quan khí tượng dự báo triều cường tại Cần Thơ có thể vượt mức báo động III, nhiều khu vực có thể bị ngập trong và sau rằm tháng Tám, đầu tháng 10.

Theo Đài Khí tượng thủy văn Cần Thơ, trong 2 ngày qua, mực nước trên các sông, rạch thành phố tiếp tục lên nhanh và cao theo kỳ triều cường rằm tháng Tám âm lịch.

Mực nước cao nhất đến 7h ngày 28/9 tại các trạm trên sông Hậu đã vượt mức báo động II. Cơ quan này dự báo, mực nước đỉnh triều còn tiếp tục lên cao và khả năng sẽ đạt đỉnh trong các ngày 30/9-2/10 (ngày 16-18 tháng Tám âm lịch).

Cần Thơ dự báo triều cường vượt mức báo động, gây ngập sau Tết Trung thu - 1

Dự báo đỉnh triều có khả năng xuất hiện vào ngày 30/9-2/10, nhằm ngày 16-18/9 âm lịch (Ảnh: Bảo Kỳ).

Đỉnh triều cao nhất tại trạm Cần Thơ trên sông Hậu trong đợt triều cường này có khả năng lên mức 2,10-2,15m, cao hơn mức báo động III 0,10-0,15m. Thời gian xuất hiện mực nước đỉnh triều hàng ngày sáng 5h-6h và chiều tối 16h-18h.

"Đây là đợt triều cường có đỉnh triều vượt mức báo động III, cần chú ý đề phòng trong thời gian triều cường lên cao kết hợp với thời tiết có mưa lớn sẽ gây ngập úng diện rộng cho các khu vực trũng thấp, vùng nội đô ven sông của thành phố", Đài Khí tượng Thủy văn Cần Thơ nhấn mạnh.

Để chủ động ứng phó và giảm thiểu thiệt hại do ảnh hưởng của triều cường,  Thường trực Ban chỉ huy Phòng thủ dân sự - Phòng chống thiên tai & Tìm kiếm cứu nạn (PTDS - PCTT&TKCN) TP Cần Thơ đề nghị cơ quan chức năng và địa phương thông báo cho người dân chủ động tránh ở các tuyến đường nguy cơ ngập.

Bố trí lực lượng trực tại các vị trí xung yếu, điều tiết giao thông tránh ùn tắc và hỗ trợ người dân khi có sự cố. Trường hợp nước ngập sâu, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, ngành giao thông có thể thực hiện biện pháp cấm đường tạm thời.

Ngành giáo dục căn cứ vào tình hình thực tế của triều cường để triển khai các phương án giờ đến trường, giờ tan học phù hợp, đảm bảo an toàn cho học sinh.

Cơ quan chuyên trách khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống, đảm bảo cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân.

Theo Đài khí tượng thủy văn Cần Thơ, trong giai đoạn 2004-2022, trên địa bàn thành phố ghi nhận có 12 năm cao độ mực nước cao nhất trên sông Hậu vượt 2m (vượt mức báo động III); có 7 năm ghi nhận mực nước dưới 2m; trong đó có một đợt triều cường với mức đỉnh triều cao lịch sử là 2,27m vào ngày 12/10/2022.

Bài liên quan
  • Cảnh báo triều cường có thể vượt mức 1,9m
    Dự báo trong vài ngày tới, triều cường vùng hạ lưu hệ thống sông Sài Gòn - Đồng Nai có thể vượt mức 1,9m (cao hơn báo động 1), người dân vùng trũng thấp và ven sông cần đề phòng ngập úng.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cần Thơ dự báo triều cường vượt mức báo động, gây ngập sau Tết Trung thu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO