Từ 9 giờ sáng, tại khu vực trưng bày bánh truyền thống, rất đông người dân đã tụ tập để chờ đón màn trình diễn đổ bánh xèo “siêu to khổng lồ”. Theo ban tổ chức, nguyên liệu đổ bánh xèo gồm 30kg bột, 20kg dừa nạo, 20kg vịt xiêm, 10kg đậu xanh, 27kg tôm, 10kg hành lá và 65kg rau xanh các loại được tuyển chọn kỹ càng, đáp ứng các yêu cầu về độ tươi ngon và đạt an toàn vệ sinh thực phẩm.
Qua đôi tay khéo léo của 15 nghệ nhân, trong vòng 30 phút, chiếc bánh xèo khổng lồ đã hoàn thiện và tỏa mùi thơm ngậy đúng chuẩn vị miền Tây Nam Bộ. Sau khi được đổ hoàn thiện, ban tổ chức hoạt động đã chia nhỏ chiếc bánh xèo thành 1.000 phần và phát miễn phí cho người dân tham gia Lễ hội.
Bà Đào Thị Thanh Thúy, Phó Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch TP. Cần Thơ chia sẻ, khoảng 10 năm trước, nghệ nhân Mười Xiềm của Cần Thơ từng làm nổi danh chiếc bánh xèo Nam bộ khi đi thi và đoạt giải cuộc thi ẩm thực ở Mỹ. Ban tổ chức Lễ hội mong muốn thông qua hoạt động lần này để nhắc nhở mọi người giữ gìn hương vị chiếc bánh xèo nói riêng, bánh dân gian Nam bộ nói chung.
"Chiếc bánh xèo này chúng tôi làm từ nguyên liệu bột gạo, củ sắn, giá hẹ và đặc biệt là từ món vịt xiêm nhà vườn. Đây là chiếc bánh đến từ dân gian nên chúng tôi mong muốn nguyên liệu cũng phải lấy từ dân gian và các nghệ nhân trình diễn chính trong không gian của khu trưng bày. Ngoài ra, trong kỳ lễ hội năm 2024, còn có trình diễn làng nghề bánh tráng Thuận Hưng, chúng tôi muốn giới thiệu cho du khách trong, ngoài thành phố cũng như khách quốc tế được biết đến tay nghề người dân ở Thuận Hưng khi làm bánh tráng, từ đó phát huy được giá trị di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia", bà Thủy chia sẻ.
Sau khi thưởng thức bánh xèo, người dân và du khách còn hào hứng tham gia thử thách vui nhộn, mang đậm màu sắc miền Tây sông nước đến từ đơn vị tài trợ là nhãn hàng nước rửa chén Sunlight. Hoạt động trình diễn bánh xèo khổng lồ trong khuôn khổ lễ hội góp phần tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nghệ nhân làm bánh dân gian liên kết, hợp tác, xúc tiến đầu tư, phát triển bánh dân gian trở thành thương hiệu quốc gia, tiến tới xuất khẩu ra nước ngoài.