Can thiệp kịp thời trường hợp dây rốn bám màng hiếm gặp 1%

Đoàn Hưng| 12/10/2022 10:25

Quảng Ninh – Sáng 12.10, Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí thông tin, vừa phẫu thuật cấp cứu cho một sản phụ có dây rốn bám màng tỷ lệ rất hiếm gặp chỉ chiếm khoảng 1% các trường hợp mang thai đơn.

Can thiệp kịp thời trường hợp dây rốn bám màng hiếm gặp 1%
Dây rốn bám màng của sản phụ. Ảnh: CTV

Sản phụ N.T.N.A (28 tuổi, trú tại phường Hoàng Tiến, TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương) nhập viện khi thai đang được 38 tuần 6 ngày, có đau bụng từng cơn.

Tại thời điểm nhập viện, sản phụ có dấu hiệu chuyển dạ, qua thăm khám, các bác sĩ phát hiện có dây rốn bám màng. Ngay lập tức, sản phụ được chỉ định phẫu thuật mổ lấy thai.

Theo Bác sĩ chuyên khoa II Vũ Thị Dung, trường hợp dây rốn bám màng tỷ lệ rất hiếm gặp chỉ chiếm khoảng 1% các trường hợp mang thai đơn và 15% các trường hợp mang thai đôi. Việc phẫu thuật mổ lấy thai là bắt buộc bởi nếu sinh thường rất nguy hiểm đến tính mạng của thai nhi. Bởi khi có những cơn gò tử cung có thể làm rách màng ối, đứt dây nhau và cắt đứt nguồn máu nuôi thai khiến thai bị ngạt và mất tim thai đột ngột khi vẫn còn trong bụng mẹ.

Nhờ việc phát hiện và phẫu thuật kịp thời mà bé trai chào đời an toàn với cân nặng 3kg.

Cũng theo Bác sĩ chuyên khoa II Vũ Thị Dung, việc phát hiện dây rốn bám màng sớm sẽ giúp các bác sĩ chủ động và kịp thời trong việc lên phương án theo dõi thai kỳ một cách phù hợp. Bên cạnh đó là có hướng xử lý cấp cứu trong tình trạng khẩn cấp.

Dây rốn bám màng có thể được chẩn đoán dựa trên hình ảnh siêu âm của nhau thai và dây rốn. Vì vậy, sản phụ cần được thăm khám và kiểm tra thai định kỳ tại các cơ sở y tế chuyên khoa tránh những nguy cơ ảnh hưởng đến thai nhi và sản phụ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Can thiệp kịp thời trường hợp dây rốn bám màng hiếm gặp 1%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO