Cẩn thận chọn hoa ngày Tết, đẹp nhưng có độc

Ngọc Ánh (T/H)| 03/02/2024 10:30

Tết đến nhu cầu sử dụng các loài hoa trang trí nhà cửa tăng cao. Đều là những loại hoa quen thuộc nhưng không biết bên trong chúng lại chứa độc tố nguy hiểm.

Hoa cẩm tú cầu

Đừng để vẻ đẹp của cây hoa cẩm tú cầu “đánh lừa”, vì tất cả bộ phận của cây đều chứa độc tố, có thể gây ngộ độc nếu vô tình ăn vào.

Là loại hoa bắt mắt, từ những hoa nhỏ mọc thành chùm to với nhiều màu sắc nên được nhiều người ưa thích, cẩm tú cầu cũng được không ít gia đình mua về trưng trong nhà.

Vườn hoa cẩm tú cầu Đà Lạt: Top 5 nơi đẹp “hút hồn” du khách

Trong lịch sử, nữ hoàng Cleopatra đã từng ép người hầu tự tử bằng cách ăn cẩm tú cầu.

Nếu sơ ý ăn phải có thể lập tức bị ngứa ngáy, nôn ói, đổ mồ hôi và đau bụng dữ dội. Nghiêm trọng hơn có thể dẫn tới hôn mê, co giật, rối loạn tuần hoàn máu

Hoa đỗ quyên

Loài hoa này được nhiều người dùng để chưng trong nhà khi dịp Tết đến vì vẻ đẹp của nó. Tuy nhiên, lá và mật hoa của loài cây này rất độc, nếu nuốt phải miệng sẽ bị bỏng rát, sùi bọt mép, nôn, tiêu chảy và ngứa râm ran trên da

Hoa Đỗ quyên Việt Nam-Ban Cay hoa Do quyen VN (thuan chung, F1)

Sau đó có thể đau đầu, mỏi cơ và giảm thị lực. Tệ hơn nữa là rối loạn nhịp tim, hôn mê và co giật.

Hoa thiên điểu

nó là loại hoa kiểng rất được ưa chuộng. Tuy nhiên, loài hoa được mệnh danh “chim thiên đường” này lại chứa rất nhiều chất độc làm hại đường tiêu hóa.

Cây hoa thiên điểu có ý nghĩa gì? Đặc điểm, công dụng, cách trồng

Hoa và hạt của cây có các chất gây ngộ độc đường ruột. Tiếp xúc hoặc ăn hoa, hạt thiên điểu, chất độc sẽ đi vào cơ thể theo đường miệng, gây hại cho đường ruột và tiêu chảy. Ngoài ra, khi tiếp xúc lâu với cánh hoa, bạn sẽ có cảm giác thấy khó chịu, chóng mặt, buồn nôn.

Hoa trúc đào

Loài hoa này  được trồng chủ yếu làm cảnh, hàng rào,... Trên từng milimet cây trúc đào đều có độc, chứ không chỉ riêng gì ở hoa hay mủ cây như những loài thực vật khác. Thậm chí, nếu hít phải khói của cây trúc đào bị đốt cháy cũng có thể gây ngộ độc.

Cây Trúc Đào - Ý nghĩa, cách trồng và chăm sóc cây ra hoa đẹp

Do chứa hợp chất nguy hiểm như strychnin nên chỉ cần nhai một lá trúc đào là đủ gây nguy hiểm. Các triệu chứng ngộ độc khi ăn phải trúc đào là buồn nôn, tiêu chảy, đau bụng, loạn nhịp tim, trụy tim, tụt huyết áp, rối loạn tuần hoàn máu.

Từ đó dẫn đến các rối loạn của hệ thần kinh trung ương, thiếu oxy lên não, hôn mê và dẫn đến tử vong. Nếu chẳng may dính nhựa trúc đào thì sẽ gây rát da, rát mắt, viêm da.

Hoa lan chuông

Loài hoa này có giá thành khá cao nhưng lại được ưa thích trong vườn vì mùi thơm đặc biệt của nó.

Ý nghĩa của hoa linh lan: giọt nước mắt trong suốt

Hoa lan chuông nhỏ, màu trắng nhưng lại mang đầy độc tính convallimarin, convallarin khiến người ăn phải có biểu hiện nôn mửa, đau bụng, tiêu chảy, co giật, loạn nhịp tim.

Hoa loa kèn

Loài hoa này được du nhập vào nước ta được trồng đầu tiên tại Ðà Lạt, vì nơi đây có khí hậu ôn đới rất phù hợp với đặc tính của loa kèn, nhưng hiện nay phổ biến ở nhiều vùng

hoa-loa-ken-co-doc-khong-1.jpg

Hoa loa kèn được coi là một thứ hoa sang trọng, quyền quý vì du nhập từ phương Tây

Cây này có hoa đẹp nhưng chất độc nằm ở phần củ và nhựa cây, có tên lycorine gây tiêu chảy, buồn nôn, ói mửa nếu ăn nhầm. Nuốt phải nhựa cây có thể gây nôn mửa, chất này tiếp xúc trực tiếp sẽ gây bỏng rát, ngứa da.

Hoa rum

Hoa Rum - Đặc điểm, ý nghĩa, cách trồng và chăm sóc cây ra hoa đẹp

Lá giống như các loại lá môn, hoa có cuống dài và cuộn lại ở cánh hoa cũng hơi giống loa kèn. Hiện nay nhiều loài hoa rum có màu sắc từ hồng, trắng và vàng tươi nên cũng hay được chưng trong ngày tết, tuy nhiên cần chú ý là trong lá và củ chứa chất độc đường ruột calcium oxalate.

Khi ăn phải loại thực vật này có thể bị ói mửa, bỏng rát bề mặt niêm mạc dạ dày và nguy cơ cao cho người có bệnh sỏi thận.

Khi ngộ độc các cây cỏ trên thì có thể áp dụng một vài cách đơn giản ngay lập tức để tránh các độc tố có thể ngấm nhanh vào máu như uống trà đặc, uống nước đậu xanh, uống sữa, hoặc uống một loại nước sắc từ các cây cỏ có vị chát như tannin.

Nếu các chất va chạm vào niêm mạc mắt, da, mình mẩy thì cần rửa thật sạch dưới vòi nước để giảm cảm giác bỏng rát và sau đó phải đưa bệnh nhân đi cấp cứu kịp thời, tránh nguy hiểm cho tính mạng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cẩn thận chọn hoa ngày Tết, đẹp nhưng có độc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO