Cận Rằm tháng Giêng, ngày chốt bán hết 3 tấn xôi ngũ sắc

03/02/2023 08:18

Nhiều người quan niệm lễ quanh năm không bằng Rằm tháng Giêng, nên những ngày này, xôi ngũ sắc là mặt hàng “đắt như tôm tươi”. Một chủ hàng làm đặc sản Tây Bắc dịp này bán hết 3 tấn/ngày.

Đã làm xôi ngũ sắc 5 năm nay, chị Nguyễn Thị Thanh - đầu mối bán xôi ngũ sắc và đặc sản Tây Bắc ở Lê Đức Thọ (Nam Từ Liêm, Hà Nội), thừa nhận, món xôi này rất hút khách, đặc biệt là những ngày lễ, Tết.

Chị chia sẻ, cuộc sống của mọi người ngày càng bận rộn nên đồ ăn sẵn được chuộng. Chị dùng các màu từ lá và hoa tự nhiên để làm các màu xôi đỏ, vàng, tím, xanh lá cây và xanh nước biển. Xôi chín để nguội được bọc lá dong đảm bảo độ tươi mới, kèm gói muối vừng rồi đóng túi hút chân không.

Làm như vậy để tiện cho khách mua về có thể bảo quản lâu hơn ở nhiệt độ thường, ngăn mát tủ lạnh hay cấp đông dùng khi cần thiết.

Xôi ngũ sắc là một trong những mặt hàng đắt khách dịp cận Rằm tháng Giêng (Ảnh: NVCC)

Theo đó, để ngăn mát tủ lạnh được khoảng 1 tháng, cấp đông được khoảng 6 tháng. Nếu xôi đã cấp đông, trước khi sử dụng cần bỏ xuống ngăn mát tủ lạnh để rã đông dần rồi đem hấp trong vòng 15-20 phút xôi sẽ mềm dẻo.

“Tôi có cơ sở ở Lào Cai và cả Hà Nội. Dịp cận Tết Quý Mão, khách đặt nhiều nên có ngày tôi bán hết 6 tấn xôi ngũ sắc. Còn những ngày cận Rằm này, con số trên dưới 3 tấn xôi một ngày”, chị Thanh tiết lộ. Theo đó, đa phần xôi được chị đổ sỉ cho đầu mối ở khắp các tỉnh từ miền Bắc vào đến miền Nam, lượng xôi bán cho khách lẻ chỉ chiếm một phần nhỏ.

Chị Thanh cũng cho hay, càng sát ngày Rằm tháng Giêng, xôi ngũ sắc càng đắt khách. Xôi làm đến đâu được đóng túi nhanh chóng đến đó để kịp giao cho khách.

Màu xôi ngũ sắc đều được tạo từ màu tự nhiên của hoa và lá (Ảnh: Thanh Tân Bắc)
Ngâm gạo sau 6-8 giờ và mất thêm khoảng 1 giờ đồ chín, xôi được để nguội trước khi đóng túi hút chân không (Ảnh: NVCC)

Thế nên, bếp của chị lúc nào cũng phải có hơn 10 lao động làm các công việc, từ ngâm gạo cho đến đóng xôi vào túi. Để đồ được 1 mẻ xôi, cần ngâm gạo 6-8 giờ tuỳ vào thời tiết, đồ trong thời gian 1 giờ xôi chín, sau đó lại chờ nguội trước khi chia trọng lượng 300 gram, 800 gram và 1kg đóng túi hút chân không.

Giá bán xôi tuỳ vào khách lấy sỉ hay lẻ. Chị đang bán lẻ cho khách với giá 110.000 đồng/kg, giá sỉ ở mức 69.000 đồng/kg.

“Ngày thường cả bán buôn và bán lẻ hết khoảng 1 tấn xôi. Còn ngày lễ thì số lượng xôi ngũ sắc bán ra gấp 3-4 lần”, chị cho hay”.

Một ngày chị Thanh bán sỉ và bán lẻ hết khoảng 3 tấn xôi ngũ sắc (Ảnh: NVCC)
Được bọc lá dong trước khi đóng túi nên xôi đảm bảo tươi mới, giữ được hương vị (Ảnh: NVCC)

Trên thị trường, xôi ngũ sắc được rao bán la liệt với giá từ 100.000-130.000 đồng/kg. Mặt hàng này được các bà nội trợ tấp nập mua để chuẩn bị đồ cúng Rằm tháng Giêng. Đây là mặt hàng có sẵn, dễ bảo quản nên phần lớn khách đặt mua đều được giao luôn trong ngày, hoặc ngay ngày hôm sau.

Chị Bùi Phương Hoa - đầu mối bán xôi ngũ sắc ở Thanh Xuân, Hà Nội - khoe, do mặt hàng này dễ bảo quản nên chị em đặt mua nhiều, nhất là dịp Rằm. Theo đó, từ ngày 8 tháng Giêng đến nay, trung bình mỗi ngày chị bán gần 2 tạ xôi.

“Hàng này tôi không làm mà đặt sỉ một bếp lớn ở trên Điện Biên. Họ đồ xôi và đóng túi hút chân không rồi chuyển xuống Hà Nội cho tôi mỗi ngày”, chị nói. Do đó, ngày nào chị cũng đăng bán trên “chợ mạng”, đặc biệt là các chợ chung cư online.

Chưa tính các đơn khác, chỉ riêng một khu chung cư ở khu vực Linh Đàm chị vừa chốt được gần 50kg xôi trong vòng một buổi sáng.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cận Rằm tháng Giêng, ngày chốt bán hết 3 tấn xôi ngũ sắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO