Cần gần 14.000 lao động phục vụ sân bay Long Thành

Hoàng Bình| 30/07/2023 11:24

Sân bay Long Thành đi vào hoạt động giai đoạn 1 cuối năm 2025 sẽ cần khoảng 14.000 lao động phục vụ tại đây. Trong đó, trình độ từ đại học trở lên khoảng 5.800 người.

Ngày 30/7, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai cho biết, dự báo nhu cầu nhân sự và lao động làm việc trong khu vực sân bay Long Thành trong thời gian tới là cấp thiết. Do đó việc đào tạo nguồn nhân lực phục vụ dự án là nhiệm vụ cấp bách hiện nay được lãnh đạo tỉnh Đồng Nai quan tâm, chỉ đạo.

Cần gần 14.000 lao động phục vụ sân bay Long Thành - 1

Phối cảnh nhà ga sân bay Long Thành (Ảnh: ACV).

Sân bay Long Thành đi vào hoạt động giai đoạn 1 vào cuối năm 2025, dự báo nhân sự phục vụ tại sân bay cần khoảng gần 14.000 lao động. Trong đó, trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ khoảng 5.800 người (chiếm tỷ lệ 42%); trình độ cao đẳng, trung cấp: 2.250 người (16%); trình độ sơ cấp và lao động phổ thông: 5.700 người (42%).

Chia theo lĩnh vực, nghề thì lĩnh vực cảng vụ hàng không chiếm tỷ lệ 1,4%, lĩnh vực Cảng hàng không 21%, lĩnh vực quản lý bay 6%, lĩnh vực vận tải hàng không 6%, lĩnh vực cung cấp dịch vụ hàng không chiếm 62%...

Nhân sự phục vụ cho ngành hàng không là một nghề đặc thù có điều kiện. Để đáp ứng nguồn nhân lực cho dự án, từ năm 2020, tỉnh Đồng Nai đã làm việc với Cục Hàng không Việt Nam về nhu cầu nhân lực và có văn bản đề nghị Viện Khoa học - Công nghệ Hàng không Việt Nam hỗ trợ xây dựng đề cương và dự thảo đề án đào tạo nhân lực hàng không chất lượng cao phục vụ sân bay Long Thành.

Cần gần 14.000 lao động phục vụ sân bay Long Thành - 2

Sân bay Long Thành đang san lấp mặt bằng giai đoạn 1 (Ảnh: Hoàng Bình).

Đại diện UBND huyện Long Thành cho biết, địa phương đang xây dựng đề án Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu phát triển của đô thị Long Thành, trong đó có sân bay. Nếu có sự phối hợp chặt chẽ từ đơn vị sử dụng lao động, cơ hội việc làm trong tương lai càng cụ thể, học sinh - sinh viên càng dễ lựa chọn nghề nghiệp, các cơ sở đào tạo cũng có phương án tuyển sinh, liên kết đào tạo nhân lực đáp ứng đúng yêu cầu.

Hiện nay, để đáp ứng nguồn nhân lực cho dự án, bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và xã hội tỉnh Đồng Nai, cho biết, sẽ tham mưu UBND tỉnh làm việc với Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam và các công ty sử dụng lao động, kết nối các trường dạy nghề trên địa bàn tỉnh với các hãng hàng không, các đơn vị có chức năng đào tạo chuyên ngành hàng không, nhằm liên kết hoặc phối hợp đào tạo nguồn nhân lực của tỉnh phục vụ cho sân bay Long Thành.

Sở sẽ sớm cung cấp thông tin về nhu cầu tuyển dụng, ngành nghề đào tạo, nơi đào tạo, tiêu chuẩn cần đạt trước khi tuyển dụng để người dân biết, lựa chọn ngành nghề phù hợp khả năng, theo học các ngành nghề về hàng không phục vụ cho sân bay.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cần gần 14.000 lao động phục vụ sân bay Long Thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO