Cần dừng xây chung cư - dành đất cho trường học

12/09/2022 10:32

Trong khi nhiều phụ huynh học sinh phải bốc thăm để con mình được đi học vì thiếu trường thì nhiều ô đất trên địa bàn đã được quy hoạch xây trường bị chủ đầu tư bỏ hoang, có nơi làm bãi đỗ xe. Chuyện nghịch lý diễn ra tại quận Hoàng Mai, TP.Hà Nội.

Xem thêm: Hà Nội: Thiếu 36 trường công lập, học sinh quận Hoàng Mai ngồi 48 em/lớp

Cần dừng xây chung cư - dành đất cho trường học
Phụ huynh tại phường Hoàng Liệt (Hoàng Mai) bốc thăm giành suất cho con vào trường Mầm non công lập. Ảnh: PV

Một phường 85 toà chung cư, vẫn đang xây tiếp 5 toà

Trần Thanh Sơn vẫn nhớ hình ảnh của bán đảo Linh Đàm vào năm 2010. “Đó là một không gian xanh mát đậm chất làng quê”, Sơn nói với PV Lao Động. Năm 2010, lần đầu Sơn đặt chân đến Hà Nội, thuê trọ tại khu bán đảo Linh Đàm để theo học trường đại học Kiến trúc (quận Hà Đông), cách đó 8km.

Khi đó, bán đảo Linh Đàm rất xinh đẹp với những dãy biệt thự xen lẫn một vài tòa chung cư thấp tầng, dân cư vẫn thưa thớt. Bao quanh bán đảo là hồ nước trong xanh. Dù giữa mùa hè nhưng ở bán đảo lúc nào cũng mát rượi bởi cây xanh bao phủ. Giờ đây, nơi đó đã trở thành một khu vực đông đúc, lúc nào cũng nườm nượp người, chung cư mọc lên như nấm, hàng quán thì san sát.

Khi đó, phường Hoàng Liệt vẫn là phường có số nhân khẩu khoảng 33.000 người. Còn giờ đây, Hoàng Liệt trở thành một “siêu phường” khoảng 100.000 dân số, tương đương dân số của 5 phường bình thường của TP.Hà Nội cộng lại.

Không có gì bất ngờ, khi không gian xanh mát, đậm chất làng quê mà Sơn thấy năm đó, giờ đây được thay thế bằng những không gian đô thị hoá đến mức chóng mặt. Nhưng tốc độ đô thị hoá nhanh không chỉ mang đến những mặt tích cực. Những thanh niên từ quê ra Hà Nội lập nghiệp, sau đó tích luỹ để mua được căn hộ giá rẻ tại Linh Đàm (phường Hoàng Liệt) như Trần Thanh Sơn thấm thía hơn ai hết điều này.

Cuối tháng tám, Sơn cùng gần 1.000 vị phụ huynh khác phải trải qua 2 vòng bốc thăm đầy may rủi để giành suất cho con vào trường mầm non công lập tại phường Hoàng Liệt. Nguyên nhân là do chỉ tiêu của nhà trường có hạn trong khi số hồ sơ của người dân trên địa bàn phường quá nhiều.

Theo ông Trần Quý Thái - Phó Chủ tịch UBND Quận Hoàng Mai, việc "bốc thăm vào mầm non" là tình huống bắt buộc phải làm và không còn cách nào khác. Theo báo cáo của UBND quận Hoàng Mai: Phường Hoàng Liệt có tốc độ đô thị hóa nhanh, hiện trên địa bàn phường có 85 tòa chung cư cao tầng và đang xây tiếp 5 tòa. Đa số hộ dân ở đây là các gia đình trẻ, có con nhỏ. Với tốc độ tăng dân số tự nhiên khoảng 2.000 trẻ độ tuổi mầm non hằng năm, nên sức ép về trường học nói chung, trường mầm non nói riêng tại phường này là rất lớn.

Một lãnh đạo phường Hoàng Liệt cho biết, việc chung cư mọc lên như nấm, dân số tăng chóng mặt, đã kéo theo hàng loạt hệ lụy mà phường Hoàng Liệt gặp phải như ùn tắc nghiêm trọng các nút giao thông ra vào bán đảo Linh Đàm, thiếu trường lớp cho trẻ đến trường, thiếu chỗ đỗ xe.

Để đáp ứng nhu cầu gửi trẻ mầm non của người dân, quận Hoàng Mai đã đầu tư xây dựng mới 2 cơ sở cho Trường Mầm non Hoàng Liệt tại các khu dân cư Tứ Kỳ, Linh Đàm nhưng vẫn chưa thể đáp ứng được nhu cầu đi học của các gia đình đang sinh sống trên địa bàn.

Kiến nghị thu hồi đất để xây trường học

Để giải quyết bài toán thiếu trường học, UBND quận Hoàng Mai cho biết, đơn vị đã rà soát các ô đất quy hoạch trường học, báo cáo đề xuất thành phố loại hình đầu tư và phân kỳ đầu tư theo các giai đoạn. Cụ thể giai đoạn 2021 - 2025 có 56 ô quy hoạch (công lập 40, ngoài công lập 16). Giai đoạn 2026 - 2030 có 79 ô quy hoạch (công lập 60, ngoài công lập 19).

Theo một lãnh đạo UBND quận Hoàng Mai, các quỹ đất quy hoạch trường học trên địa bàn quận còn nhiều, đã được thành phố giao chủ đầu tư. Tuy nhiên, các chủ đầu tư chưa thực hiện đúng thời gian xây dựng trường, để kéo dài trong nhiều năm. Hiện có 59 ô đất quy hoạch trường học đã giao chủ đầu tư nhưng chưa được đầu tư xây dựng.

Điển hình như Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (Tổng Công ty HUD) được giao làm chủ đầu tư 6 khu đô thị trên địa bàn quận Hoàng Mai gồm: Khu đô thị tập trung Định Công, Khu đô thị nhà ở Bắc Linh Đàm, Khu nhà ở Bắc Linh Đàm mở rộng, Khu dịch vụ tổng hợp và nhà ở hồ Linh Đàm, Khu đô thị mới Pháp Vân - Tứ Hiệp, Khu đô thị mới Tây Nam hồ Linh Đàm. Đến nay, Tổng công ty HUD đã triển khai thực hiện xong các ô đất ở xây dựng mới. Thế nhưng còn lại 38% ô đất công cộng, hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật chưa triển khai xây dựng.

Tại phường Hoàng Liệt, nơi phụ huynh phải bốc thăm cho con vào trường mầm non công lập, thống kê của quận Hoàng Mai cho biết hiện có 33 ô đất quy hoạch có chức năng trường học trong đó đã đầu tư 15 ô, hiện còn 18 ô chưa được đầu tư xây dựng. Một số ô quy hoạch trường học trên bản đồ khác so với cơ sở hiện trạng thực tế (quy hoạch vào ao làng, nghĩa trang, đình chùa...).

Theo ghi nhận của phóng viên Lao Động, khu vực Linh Đàm có một khu đất rộng hàng nghìn mét vuông được quây tôn, tận dụng làm bãi đỗ xe ôtô. Lãnh đạo phường cho biết, theo quy hoạch, lô đất này được quy hoạch làm trường học nhưng để bỏ hoang nhiều năm, được tận dụng làm bãi để xe ôtô. Hay tại khu đất ký hiệu CC6B Tây Nam Linh Đàm có diện tích 13.000m2 giao cho Tổng Công ty HUD được quy hoạch xây dựng trường học nhưng nhiều năm nay chưa thực hiện.

Theo tìm hiểu của phóng viên, vừa qua quận Hoàng Mai đã có kiến nghị Bí thư Thành ủy Hà Nội về việc thu hồi 12 lô đất do chủ đầu tư chậm triển khai ở phường Hoàng Liệt để xây trường mầm non và trường tiểu học và trung học. Trong đó, quận Hoàng Mai đề nghị Tổng Công ty HUD bàn giao 7 lô đất để quận tự đầu tư trường công lập.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cần dừng xây chung cư - dành đất cho trường học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO