Căn cứ AU ở Somalia bị các phần tử khủng bố Al-Shabaab tấn công

Tuấn Anh| 04/05/2022 08:19

Ngày 3/5, quân đội và nhân chứng cho biết, các chiến binh thánh chiến Al-Shabaab được trang bị vũ khí hạng nặng đã tấn công một căn cứ của Liên minh châu Phi (AU) ở Somalia, gây thương vong cho cả hai bên.

Một xe tăng của Liên minh châu Phi (AU) tiến về chiến tuyến chống lại nhóm phiến quân Somali có liên hệ với al-Qaida, Al-Shabab. (Nguồn: AP)
Một xe tăng của AU trong cuộc chiến chống lại nhóm phiến quân Somali có liên hệ với al-Qaida, Al-Shabaab. (Nguồn: AP)

Nguồn tin tiết lộ thêm, các phần tử Al-Shabaab đã tấn công bằng súng và bom xe trước rạng sáng vào một khu trại của binh lính gìn giữ hòa bình Burundi gần Ceel Baraf, một ngôi làng cách thủ đô Mogadishu 160 km về phía Đông Bắc.

Sau vụ tấn công, các lực lượng AU đã điều động trực thăng vũ trang đến nơi xảy ra vụ việc.

Ngoài ra, nguồn tin quân sự Burundi cho hay, khoảng 400 chiến binh Hồi giáo đã xông vào căn cứ này sau khi cho nổ 2 quả bom xe. Binh lính Burundi rút lui đến một sườn đồi gần đó và tiếp tục chiến đấu, được hỗ trợ bởi máy bay không người lái và trực thăng.

Một sĩ quan quân đội cấp cao của quốc gia này cho biết thêm, khoảng 30 binh sĩ đã thiệt mạng và 22 người khác bị thương, trong khi hàng chục người mất tích.

Hiện các quan chức Somalia và AU chưa xác nhận về các con số nói trên.

Trong một tuyên bố, các chiến binh thánh chiến cho biết, họ đã giành quyền kiểm soát căn cứ và sát hại 173 binh sĩ AU.

Theo nhóm tình báo SITE chuyên giám sát các tổ chức cực đoan, Al-Shabaab đã công bố một đoạn video cho thấy các thi thể binh sĩ nằm trên mặt đất.

Tuy nhiên, hiện chưa có bằng chứng xác thực các tuyên bố về số người thiệt mạng và video được công bố.

Đây là vụ tấn công lớn đầu tiên vào một căn cứ gìn giữ hòa bình kể từ khi Phái bộ chuyển tiếp AU tại Somalia (ATMIS) thay thế lực lượng gìn giữ hòa bình của AU tại Somalia (AMISOM) vào ngày 1/4.

Vụ tấn công diễn ra trong bối cảnh Somalia đang chìm trong một cuộc khủng hoảng chính trị sâu sắc do các cuộc bầu cử bị trì hoãn, đồng thời đối mặt với nguy cơ nạn đói.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Căn cứ AU ở Somalia bị các phần tử khủng bố Al-Shabaab tấn công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO