Cần coi thiếu vaccine tiêm chủng mở rộng là tình huống cấp bách

Thùy Linh- Vương Trần| 02/11/2023 14:12

Đại biểu Quốc hội đề nghị Quốc hội, Chính phủ dành sự quan tâm lớn cho vấn đề thiếu vaccine trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng, cần coi đây là tình huống cấp bách để đưa ra những giải pháp có tính đặc thù để giải quyết.

Cần coi thiếu vaccine tiêm chủng mở rộng là tình huống cấp bách
Đại biểu Trần Thị Nhị Hà đề nghị coi vấn đề thiếu vaccine là tình huống cấp bách. Ảnh: Văn phòng Quốc hội

Sáng 2.11, nhiều đại biểu Quốc hội tiếp tục thảo luận tại hội trường về các vấn đề đang được dư luận quan tâm hiện nay.

Về vấn đề cơ chế đặc thù cho mua sắm vaccine trong bối cảnh hiện nay, đại biểu Trần Thị Nhị Hà - Đoàn ĐBQH Hà Nội - cho biết trong phiên họp sáng hôm 1.11, Bộ trưởng Bộ Y tế đã có ý kiến về nội dung liên quan đến việc mua sắm vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Bộ Y tế đã quyết liệt thực hiện các giải pháp nhằm giải quyết tình trạng thiếu vaccine, đặc biệt là sau khi Chính phủ đã ban hành Nghị quyết về ngân sách Trung ương năm 2023 cho Bộ Y tế mua sắm vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

"Thiếu vaccine là vấn đề nghiêm trọng. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và UNICEF thì tiêm chủng phải đạt và tuân thủ quy định tiêm chủng. Tôi muốn nhấn mạnh việc tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch là biện pháp phòng bệnh chủ động, một trong những phương thức hiệu quả nhất để bảo vệ sức khỏe trẻ em.

Trẻ em không được tiêm chủng hoặc tiêm không đầy đủ, đúng lịch đều làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Tổ chức y tế thế giới WHO và UNICEF đã xếp khả năng bệnh bại liệt quay trở lại Việt Nam từ mức thấp nhất lên mức trung bình cao từ đầu năm 2023, nguyên nhân xuất phát từ việc thiếu vaccine bại liệt.

"Ngay tại Hà Nội, đến tháng 11.2023, có 5 trên 10 loại vaccine trong Chương trình tiêm chủng mở rộng không được cấp đủ để tiêm chủng cho trẻ như: Vaccine Sởi đơn, vaccine Bạch hầu – Ho gà - Uốn ván, Lao, vaccine viêm gan B, vaccine bại liệt dạng tiêm"- đại biểu nói.

Đại biểu cho biết không có vaccine tiêm chủng mở rộng, người dân phải tìm đến tiêm dịch vụ, tốn kém, thiếu vaccine miễn phí. Đối tượng bị ảnh hưởng nhất chính là trẻ em nghèo, trẻ em vùng dân tộc miền núi, vùng sâu, vùng xa không có khả năng điều kiện tiếp cận với dịch vụ.

"Tôi đề nghị Quốc hội, Chính phủ dành sự quan tâm lớn cho vấn đề này. Chính phủ cần coi đây là tình huống cấp bách để đưa ra những giải pháp có tính đặc thù đặc cách như tinh thần Nghị quyết 90 của Chính phủ trong phòng chống dịch COVID-19 để mua vaccine ngay nhằm đảm bảo cho trẻ em được tiêm chủng đúng liều, đúng lịch"- đại biểu Trần Thị Nhị Hà nói.

Trước đó, phát biểu giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết: Đối với vaccine cho chương trình tiêm chủng mở rộng, Bộ Y tế đã tổ chức mua sắm theo đúng quy định của pháp luật. Đến nay, 10 loại vaccine sản xuất trong nước đã được đặt hàng theo quy định.

Hiện nay, Bộ Y tế và Bộ Tài chính tích cực phối hợp để thẩm duyệt, phê duyệt giá và dự kiến hoàn thành trong tháng 11.2023. Đối với vaccine 5 trong 1 phải nhập khẩu, Bộ đã thực hiện xong quy trình đấu thầu và đang chờ kết quả để triển khai thực hiện trong tháng 11.Trong thời gian chờ mua sắm vaccine xin theo quy định của Nhà nước, Bộ Y tế đã vận động hỗ trợ gần 30.000 liều vaccine 5 trong 1 cho 63 địa phương để thực hiện tiêm chủng. Hiện nay, đang tích cực phối hợp với các tổ chức để bổ sung nguồn vaccine này.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cần coi thiếu vaccine tiêm chủng mở rộng là tình huống cấp bách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO