Cận cảnh xe tăng chiến đấu chủ lực Altay của Thổ Nhĩ Kỳ

14/03/2024 20:57

Altay là thế hệ xe tăng chiến đấu chủ lực mới nhất do nhà thầu quốc phòng BMC của Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất.

Quá trình phát triển Altay được triển khai từ năm 2007. Dự án này ban đầu được trao cho công ty Otokar, tuy nhiên đến tháng 11-2018, nhà thầu BMC đã chính thức nhận được hợp đồng sản xuất xe tăng chiến đấu chủ lực Altay trong nước cho quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Altay là thế hệ xe tăng chiến đấu chủ lực mới nhất do nhà thầu quốc phòng BMC của Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất. Ảnh: BMC

Nhà sản xuất cho biết, xe tăng Altay có 3 biến thể: T1, T2 và T3. Biến thể T1 sẽ có các tính năng tương tự như nguyên mẫu PV-1 và PV-2 do Otokar phát triển nhưng được trang bị thêm hệ thống phòng vệ chủ động AKKOR và giáp cải tiến. Tương tự như T1, biến thể T2 cũng được nâng cấp lớp giáp bảo vệ và được tích hợp chế độ huấn luyện cũng như lưới ngụy trang di động. Biến thể T3 dự kiến được đánh giá đủ tiêu chuẩn vào năm 2024 và được trang bị tháp pháo không người lái và hệ thống nạp đạn tự động.

Quá trình chế tạo Altay sử dụng công nghệ của Thổ Nhĩ Kỳ và một số linh kiện của Hàn Quốc. Xe được thiết kế với người điều khiển ở phía trước, tháp pháo ở giữa và bộ nguồn ở phía sau. Kíp lái của xe gồm 4 người bao gồm lái xe, chỉ huy, pháo thủ và người nạp đạn.

Altay có chiều dài 7,3m, rộng 3,9m, cao 2,6m và có trọng lượng chiến đấu lên tới 65 tấn. Xe tăng được trang bị giáp composite, giúp bảo vệ kíp điều khiển trước các mối đe dọa của hỏa lực bộ binh cũng như mảnh đạn pháo.

Vũ khí chính được trang bị trên Altay bao gồm pháo nòng trơn 120mm có khả năng bắn nhiều loại đạn khác nhau như đạn xuyên giáp, đạn nổ mạnh và đạn chống tăng. Bên cạnh đó, xe tăng còn được trang bị 1 súng máy đồng trục 7,62mm M240D, 1 trạm vũ khí điều khiển từ xa gắn trên nóc tháp pháo sử dụng súng máy hạng nặng 12,7mm, và ống phóng lựu đạn khói được gắn hai bên phía sau tháp pháo.

Các nguyên mẫu đầu tiên của Altay được trang bị động cơ công nghệ cao 1.500 mã lực và hộp số Renk của Đức. Phiên bản mới nhất sử dụng động cơ Batu V-12 công suất 1.500 mã lực kết hợp với hộp số tự động 5 số tiến và 3 số lùi. Xe có thể đạt vận tốc tối đa 65km/giờ trên đường trường và 45km/giờ trên địa hình hiểm trở.

Với hỏa lực và tỷ lệ bắn trúng vượt trội, tính cơ động và khả năng sống sót cao, Altay được đánh giá là một vũ khí uy lực của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Biên tập: QUỲNH OANH

QUỲNH OANH (Theo Army Recognition)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cận cảnh xe tăng chiến đấu chủ lực Altay của Thổ Nhĩ Kỳ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO