Cận cảnh xe bọc thép chiến thuật đời mới của Thổ Nhĩ Kỳ

04/01/2024 16:21

Yalcin Ejder là dòng xe bọc thép chiến thuật đa năng do Công ty Nurol Makina của Thổ Nhĩ Kỳ phát triển và sản xuất cho lực lượng vũ trang nước này cũng như dành cho xuất khẩu.

Về thông số kỹ thuật, xe có cấu hình 4x4 bánh lốp, dài 5,4m, rộng 2,5m, cao 2,3m, tổng trọng lượng từ 12 đến 14 tấn tùy theo cấu hình giáp với tải trọng tối đa 4 tấn. Xe có khả năng tăng tốc lên 110km/giờ, tầm hoạt động 600km, vượt rãnh rộng 1,1m, leo dốc 30% và lội nước sâu 0,7m.

Xe bọc thép Yalcin Ejder. Ảnh: Nurol Makina 

Thiết kế của phiên bản tiêu chuẩn là dành cho mục đích chở quân với động cơ ở phía trước, tổ lái ở giữa và khoang chở quân ở phía sau. Xe có thể chở tổng cộng 12 người bao gồm kíp lái 2 người. Hỏa lực chính của xe là trạm vũ khí điều khiển từ xa lắp súng máy 7,62mm hoặc 12,7mm và súng phóng lựu tự động 40mm.

Thân xe được chế tạo hoàn toàn bằng thép hàn tiêu chuẩn STANAG 4569 NATO giúp bảo vệ trước các loại vũ khí nhỏ và mảnh đạn pháo. Gầm xe có kết cấu liền khối hình chữ V giúp tăng khả năng sống sót của xe và tổ lái trước các vụ nổ từ mìn hoặc thiết bị nổ tự chế. Ngoài ra, xe bọc thép Yalcin Ejder có tùy chọn lắp giáp lồng để chống lại vũ khí diệt tăng.

Hiện xe có một số phiên bản và có thể thay đổi cấu hình để sử dụng vào nhiều nhiệm vụ khác nhau, như trang bị hệ thống phòng không, pháo cối 120mm, vận chuyển tên lửa chiến thuật hoặc hệ thống giàn phóng, đồng thời cũng có thể được sử dụng làm phương tiện giám sát bảo đảm an ninh biên giới.

Yalcin Ejder là dòng xe bọc thép chiến thuật đa năng do Công ty Nurol Makina của Thổ Nhĩ Kỳ phát triển và sản xuất. Nguồn: Nurol Makina

Ngoài Thổ Nhĩ Kỳ, xe bọc thép này đã được xuất khẩu sang Morocco, Tusinia, Uzbekistan, Senegal và Hungary.

THẾ TRUYỀN (theo Nurol Makina)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cận cảnh xe bọc thép chiến thuật đời mới của Thổ Nhĩ Kỳ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO