Cận cảnh vòng xoay gần 30 năm tuổi được đề xuất tháo dỡ ở TPHCM

09/03/2023 13:51

Được xây dựng gần 30 năm nay, vòng xoay Điện Biên Phủ (quận 1, TPHCM) với tháp đồng hồ bốn mặt đã trở thành một biểu tượng trong lòng người dân, vừa được đề xuất tháo dỡ để giảm ùn tắc giao thông.

Cận cảnh vòng xoay gần 30 năm tuổi được đề xuất tháo dỡ ở TPHCM - 1

Vòng xoay Điện Biên Phủ là nút giao nằm ở khu trung tâm TPHCM, được xem như một biểu tượng của thành phố với tháp đồng hồ lâu đời, là điểm giao cắt của hai tuyến đường lớn - Điện Biên Phủ và Nguyễn Bỉnh Khiêm (phường Đa Kao, quận 1), kết nối giao thông giữa cửa ngõ phía Đông với trung tâm thành phố.

Đề xuất tháo dỡ vòng xoay biểu tượng ở trung tâm TPHCM (Video: Cao Bách).

Cận cảnh vòng xoay gần 30 năm tuổi được đề xuất tháo dỡ ở TPHCM - 2

Vừa qua Phòng cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC08, Công an TPHCM) đã đề xuất dỡ bỏ vòng xoay này. Đồng thời, nghiên cứu lắp đặt đèn tín hiệu giao thông, kéo dài dải phân cách trên tuyến đường Điện Biên Phủ (cả hai hướng) về phía vòng xoay để hạn chế xe máy đi ngược chiều và quay đầu ngay khu vực này.

Cận cảnh vòng xoay gần 30 năm tuổi được đề xuất tháo dỡ ở TPHCM - 3

Vòng xoay Điện Biên Phủ là giao lộ các tuyến đường Điện Biên Phủ - Hoàng Sa - Nguyễn Bỉnh Khiêm với biểu tượng tháp đồng hồ công cộng có 4 mặt ở cửa ngõ phía Đông vào trung tâm thành phố. Tháp đồng hồ là một biểu tượng quen thuộc của người dân TPHCM trong nhiều thập kỷ nay.

Cận cảnh vòng xoay gần 30 năm tuổi được đề xuất tháo dỡ ở TPHCM - 4

Ông Lâm Biếu (ngụ quận 3) làm bảo vệ ngay khu vực vòng xoay này cho biết, ông ở TPHCM từ trước năm 1975, sau giải phóng đến những năm 80, giao thông của thành phố được xây dựng mới, thay đổi nhiều, vòng xoay tháp đồng hồ này cũng hình thành từ thời điểm đó, đến nay cũng gần 30 năm.

"Ở đây buổi sáng và chiều, cứ đến giờ cao điểm là kẹt, dịp lễ Tết kẹt cứng luôn. Nhưng tháo dỡ thì hơi tiếc, vì nó quen thuộc với mọi người quá rồi, nên làm thêm cầu vượt qua khu vực này hi vọng bớt kẹt hơn", ông Biếu nói.

Cận cảnh vòng xoay gần 30 năm tuổi được đề xuất tháo dỡ ở TPHCM - 5

Lượng xe đổ về vòng xoay chủ yếu từ hai chiều đường Điện Biên Phủ và một chiều đường Nguyễn Bình Khiêm.

Đặc biệt, vào các giờ cao điểm, lượng phương tiện từ đường Điện Biên Phủ đổ về rất đông, khiến tình trạng ùn tắc, kẹt xe ở vòng xoay này kéo dài trong nhiều năm qua.

Cận cảnh vòng xoay gần 30 năm tuổi được đề xuất tháo dỡ ở TPHCM - 6

Vòng xoay Điện Biên Phủ được xem là "điểm đen" giao thông bởi tình trạng kẹt xe thường xuyên. Các phương tiện di chuyển quanh vòng xoay và rẽ về nhiều hướng khiến khu vực này càng hỗn loạn hơn.

Cận cảnh vòng xoay gần 30 năm tuổi được đề xuất tháo dỡ ở TPHCM - 7

Vòng xoay có đường kính khoảng 60m, được trồng nhiều cây xanh với hình ngôi sao 8 cánh ở giữa. Nổi bật với tháp đồng hồ 4 mặt ngay chính giữa, cao khoảng 16m, được xem là biểu tượng ở nút giao này.

Hiện tại khu vực này không có đèn tín hiệu giao thông, các phương tiện chỉ chạy theo vòng xoay để quay đầu, rẽ vào các tuyến đường xung quanh.

Cận cảnh vòng xoay gần 30 năm tuổi được đề xuất tháo dỡ ở TPHCM - 8

Khu vực này trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người dân khi lưu thông qua đây vào giờ tan tầm, tình trạng ùn tắc, kẹt xe xảy ra mỗi ngày.

Cận cảnh vòng xoay gần 30 năm tuổi được đề xuất tháo dỡ ở TPHCM - 9

Nhiều người dân ở khu vực này cũng chia sẻ, vòng xoay vốn là biểu tượng đẹp và lâu năm của con đường nên xem xét kỹ và cần cẩn trọng khi đề xuất tháo dỡ.

Cận cảnh vòng xoay gần 30 năm tuổi được đề xuất tháo dỡ ở TPHCM - 10

Ngoài khung giờ cao điểm sáng và chiều, khu vực vòng xoay này không quá ùn ứ, người dân di chuyển thuận lợi.

Cận cảnh vòng xoay gần 30 năm tuổi được đề xuất tháo dỡ ở TPHCM - 11

Ông Xuân Hùng, tài xế xe ba gác thường xuyên chạy ở khu vực vòng xoay này tỏ ra khá tiếc nuối khi biết tin có đề xuất tháo dỡ vòng xoay Điện Biên Phủ, đây là khu vực hàng ngày ông hay ghé lại nghỉ trưa, tránh nắng ở khu vực vỉa hè.

Cận cảnh vòng xoay gần 30 năm tuổi được đề xuất tháo dỡ ở TPHCM - 12

Nút giao Điện Biên Phủ là điểm kết nối giao thông quan trọng trên trục đường chính từ các quận trung tâm TPHCM như quận 10, quận 3, quận 1 về hướng quận Bình Thạnh, TP Thủ Đức.

Theo dantri.com.vn
https://dantri.com.vn/xa-hoi/can-canh-vong-xoay-gan-30-nam-tuoi-duoc-de-xuat-thao-do-o-tphcm-20230309113156912.htm
Copy Link
https://dantri.com.vn/xa-hoi/can-canh-vong-xoay-gan-30-nam-tuoi-duoc-de-xuat-thao-do-o-tphcm-20230309113156912.htm
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cận cảnh vòng xoay gần 30 năm tuổi được đề xuất tháo dỡ ở TPHCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO