Cận cảnh tàu chở gần 70.000 tấn LNG nhập khẩu lần đầu tiên tại Việt Nam

12/07/2023 17:45

Tàu Maran Gas Achilles chở gần 70.000 tấn khí thiên nhiên hóa lỏng, là chuyến hàng nhập khẩu LNG đầu tiên của Việt Nam, đã cập cảng tại Bà Rịa- Vũng Tàu

Cận cảnh tàu chở gần 70.000 tấn LNG nhập khẩu lần đầu tiên tại Việt Nam - Ảnh 1.

Ngày 12-7, Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã thông tin chính thức về việc tiếp nhận thành công chuyến tàu đầu tiên nhập khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) về Việt Nam. Đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh của ngành công nghiệp khí tại Việt Nam, một bước tiến quan trọng trong việc đảm bảo nguồn cung cấp khí sạch hơn cho ngành công nghiệp năng lượng của đất nước.

Cận cảnh tàu chở gần 70.000 tấn LNG nhập khẩu lần đầu tiên tại Việt Nam - Ảnh 2.

Con tàu đầu tiên chở LNG mang tên Maran Gas Achilles, trọng tải tới 100.000 DWT đã cập tại kho cảng của PV Gas thuộc Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) vào ngày 10-7.

Cận cảnh tàu chở gần 70.000 tấn LNG nhập khẩu lần đầu tiên tại Việt Nam - Ảnh 3.

Với khối lượng gần 70.000 tấn LNG được nhập từ cảng Bontang (Indonesia), tàu Maran Gas Achilles cập cầu cảng PV GAS để cung cấp toàn bộ lượng LNG cho quá trình chạy thử và vận hành chính thức kho LNG Thị Vải.

Cận cảnh tàu chở gần 70.000 tấn LNG nhập khẩu lần đầu tiên tại Việt Nam - Ảnh 4.

PV GAS cho biết để đảm bảo công tác tiếp nhận tàu an toàn, đơn vị chủ trì đã phối hợp chặt chẽ cùng các bên liên quan để xây dựng phương án đảm bảo an toàn hàng hải cho tàu.

Cận cảnh tàu chở gần 70.000 tấn LNG nhập khẩu lần đầu tiên tại Việt Nam - Ảnh 5.

Khi cập thành công vào cầu cảng của PV GAS, LNG từ tàu Maran Gas Aschilles được bơm vào bồn chứa dung tích 180.000 m3. Từ bồn chứa, dòng khí tái hóa đi qua hệ thống đo đếm thương mại để cấp cho các "địa chỉ" đang cần nguồn năng lượng quý báu.

Cận cảnh tàu chở gần 70.000 tấn LNG nhập khẩu lần đầu tiên tại Việt Nam - Ảnh 6.

Một phần khí được cung cấp vào trạm thấp áp để giảm áp suất và cung cấp cho các khách hàng tiêu thụ khí áp suất thấp tại Khu công nghiệp Phú Mỹ 3.

Cận cảnh tàu chở gần 70.000 tấn LNG nhập khẩu lần đầu tiên tại Việt Nam - Ảnh 7.

LNG (Liquefied Natural Gas - LNG) là khí thiên nhiên hóa lỏng có thành phần chủ yếu là CH4 - methane, trong suốt, không màu, không mùi, được sản xuất bằng cách làm lạnh sâu ở nhiệt độ khoảng -162°C để chuyển sang thể lỏng. Ở trạng thái lỏng, thể tích của LNG giảm khoảng 600 lần so với trạng thái khí, do đó dễ vận chuyển hơn.

Cận cảnh tàu chở gần 70.000 tấn LNG nhập khẩu lần đầu tiên tại Việt Nam - Ảnh 8.

Đây được coi là nhiên liệu hóa thạch thân thiện hơn với môi trường vì phát thải CO2 thấp nhất tính trên cùng một đơn vị năng lượng và thích hợp để sử dụng cho các nhà máy nhiệt điện công nghệ tua bin khí hỗn hợp.

Cận cảnh tàu chở gần 70.000 tấn LNG nhập khẩu lần đầu tiên tại Việt Nam - Ảnh 9.

Bên cạnh việc nhập khẩu LNG để bổ sung cho nguồn khí nội địa bị thiếu hụt, PV GAS cho biết sẽ đẩy mạnh cung cấp LNG nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu của các nhà máy điện mới và sản xuất công nghiệp trong tương lai.

Tin, ảnh: Ngọc Giang

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cận cảnh tàu chở gần 70.000 tấn LNG nhập khẩu lần đầu tiên tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO