Cận cảnh núi lửa ở Nhật Bản phun trào khiến nhiều người phải sơ tán

25/07/2022 11:43

Kênh truyền hình NHK đưa tin, núi lửa Sakurajima phun trào ở tỉnh Kagoshima, Tây Nam Nhật Bản, khiến 34 người phải sơ tán.

Theo ghi nhận, do vụ phun trào núi lửa, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đã nâng cảnh báo núi lửa từ mức 3 lên mức 5 trên thang cảnh báo năm cấp, đồng thời cảnh báo người dân sống gần khu vực núi lửa sơ tán.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết xác định rằng đá núi lửa văng xa xuống khu vực cách núi lửa tới 2,5 km vào hôm 24/7 và có thể có các dòng chảy pyroclastic (dòng chảy nhanh của khí nóng và vật chất núi lửa).

Được biết, cư dân của 24 ngôi nhà đã đồng ý sơ tán đến địa điểm cách miệng núi lửa 4 km. Trong khi đó, thành phố đã ban hành lệnh sơ tán 51 người từ 33 gia đình.

Hiện chưa có báo cáo về thương vong hoặc thiệt hại trong thành phố. Ngoài ra, theo chính quyền địa phương phà Sakurajima vẫn sẽ hoạt động bình thường.

Đây là lần đầu tiên Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đưa ra cảnh báo mức 5 đối với núi lửa Sakurajima. Và đây mới chỉ là lần thứ hai mức cảnh báo cao nhất được đưa ra với một ngọn núi lửa ở Nhật Bản, sau vụ phun trào của núi lửa trên đảo Kuchinoerabu cũng thuộc tỉnh Kagoshima vào năm 2015.

Sau vụ phun trào hôm 24/7, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio chỉ đạo chính phủ nhanh chóng thu thập thông tin về bất kỳ thiệt hại nào và lập các phương án để giúp người dân địa phương sơ tán.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản khuyến cáo người dân trong bán kính 3 km từ miệng núi lửa đề phòng đá rơi, đồng thời kêu gọi những người trong bán kính 2 km từ miệng núi lửa thận trọng trước các dòng chảy pyroclastic.

Trước đó, hôm 18/7, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đã ghi nhận những chuyển động bất thường trong lớp vỏ địa chất cho thấy núi lửa Sakurajima có thể phun trào. Sakurajima là một trong những ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất ở Nhật Bản.

Trong vài thập kỷ gần đây, núi lửa Sakurajima thường xuyên phun trào. Năm 2019, núi lửa Sakurajima phun ra một cột tro bụi cao 5,5 km.

Thanh Bình (lược dịch)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cận cảnh núi lửa ở Nhật Bản phun trào khiến nhiều người phải sơ tán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO