Cận cảnh núi lửa ở Iceland phun trào dung nham

05/08/2022 11:13

Mới đây, trên mạng xã hội tràn ngập video núi lửa Fagradalsfjall nằm cách thủ đô Reykjavik của Iceland 30 km phun trào dung nham đỏ rực.

Đoạn video cho thấy núi lửa phun một lượng dung nham khổng lồ lên bầu trời.

“Rủi ro đối với các khu vực đông dân cư và cơ sở hạ tầng quan trọng được coi là rất thấp và không có sự gián đoạn các chuyến bay”, Bộ Ngoại giao Iceland cho biết trên Twitter.

Trước đó, hôm 3/8, Văn phòng Khí tượng Iceland (IMO) thông báo một ngọn núi lửa đã phun trào ở khu vực gần thủ đô Reykjavik.

Theo IMO, vụ phun trào bắt đầu ở thung lũng Meradalir, cách Stora Hrut khoảng 1,5 km về phía Bắc. Khu vực núi lửa phun trào cách thủ đô Reykjavik khoảng 30 km và cách không xa khu vực núi lửa Mount Fagradalsfjall đã phun trào hồi năm ngoái trong suốt 6 tháng, từ tháng 3 đến tháng 9/2021.

Các hình ảnh được phát sóng trực tiếp trên phương tiện truyền thông địa phương cho thấy dòng dung nham phun ra từ một khe nứt trong lòng đất. Mặc dù không có tro bụi, IMO cảnh báo khí phát ra từ núi lửa có thể gây ô nhiễm.

Nhà núi lửa học Thorvald Linklater lưu ý rằng, vụ phun trào có kích thước nhỏ. Cảnh sát đã khuyến cáo công chúng tránh xa hiện trường.

Núi lửa Fagradalsfjall phun trào ở một thung lũng không có người ở, gần sân bay Keflavik, trung tâm giao thông hàng không quốc tế của Iceland. Nhưng sân bay vẫn mở cửa và không có chuyến bay nào bị gián đoạn.

Iceland có 32 hệ thống núi lửa hiện đang hoạt động, nhiều nhất ở châu Âu. Trung bình, cứ 4-5 năm ở Iceland lại xảy ra một đợt phun trào núi lửa.

Thanh Bình (lược dịch)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cận cảnh núi lửa ở Iceland phun trào dung nham
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO