Cận cảnh những ô đất Hà Nội quyết 'đòi' để xây trường, xóa cảnh bốc thăm

10/10/2022 14:15

Nhiều ô đất ở phường Hoàng Liệt (Hà Nội) được quy hoạch xây trường nhưng hàng chục năm trôi qua không được đầu tư, chỉ quây tôn kín mít rồi để cỏ mọc hoang dại hoặc làm bãi trông, giữ xe…

Nhằm tháo gỡ thực trạng quá tải trường lớp trên địa bàn phường Hoàng Liệt, mới đây, Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, UBND quận Hoàng Mai khẩn trương làm việc với Tổng công ty Đầu tư phát triển Nhà và Đô thị (Tổng Công ty HUD) để đôn đốc bàn giao dứt điểm các ô đất xây trường về quận quản lý, đầu tư trong năm 2022; báo cáo thành phố xem xét, chỉ đạo trước ngày 15/10.

Đáng chú ý, theo chính quyền sở tại, 6 ô (C1/TH2; C1/NT3; C1/TH3; F5/TH3; F5/NT5; F4/TH2) trên địa bàn do Tổng công ty HUD làm chủ đầu tư, đã quây tôn khoảng 20 năm, để cỏ dại mọc hoặc chỉ tận dụng làm bãi trông xe… Trong khi đó, áp lực đầu tư cơ sở hạ tầng trong ngành giáo dục của phường là rất lớn.

Theo ghi nhận của PV Dân trí, ở vị trí các ô đất hiện đang thế nào…?

Cận cảnh những ô đất Hà Nội quyết đòi để xây trường, xóa cảnh bốc thăm - 1

2 ô đất F5/TH3 (trường trung học cơ sở), diện tích 0,73ha và F5/NT5 (trường mầm non) diện tích 0,49ha.

Cận cảnh những ô đất Hà Nội quyết đòi để xây trường, xóa cảnh bốc thăm - 2

Hiện tại 2 ô đất quy hoạch này đang được tận dụng thành bãi trông, giữ xe ô tô, xung quanh đều được quây kín bởi các tấm tôn cao.

Cận cảnh những ô đất Hà Nội quyết đòi để xây trường, xóa cảnh bốc thăm - 3

Vị trí của cả 2 ô đất nằm cạnh Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao quận Hoàng Mai, gần với hồ Linh Đàm và nằm cạnh, bên dưới chung cư HH Linh Đàm.

Cận cảnh những ô đất Hà Nội quyết đòi để xây trường, xóa cảnh bốc thăm - 4

Ô đất F4/TH2 với diện tích 1,1ha nằm trên mặt phố Bùi Quốc Khái, phía sau là ao đình làng Bằng A. Mục đích được quy hoạch trở thành trường tiểu học. Ô đất này hiện đang được đề xuất điều chỉnh quy mô, xin giữ lại ao. Trong ảnh là phần diện tích dự kiến sau khi được điều chỉnh quy mô.

Cận cảnh những ô đất Hà Nội quyết đòi để xây trường, xóa cảnh bốc thăm - 5
Cận cảnh những ô đất Hà Nội quyết đòi để xây trường, xóa cảnh bốc thăm - 6

Toàn bộ diện tích ô đất đều được bao bọc bởi lớp hàng rào tôn chắn cao, người dân xung quanh cũng tận dụng để trồng rau và hoa màu.

Cận cảnh những ô đất Hà Nội quyết đòi để xây trường, xóa cảnh bốc thăm - 7

Ô đất C1/TH3 với diện tích 1,3ha nằm trên phố Trần Phủ Độ (phường Hoàng Liệt) gần cầu Tứ Hiệp. Mục đích quy hoạch thành trường THPT.

Cận cảnh những ô đất Hà Nội quyết đòi để xây trường, xóa cảnh bốc thăm - 8

Hiện tại một phần ô đất đang trở thành nơi tập kết phế liệu, một phần thì để trống.

Cận cảnh những ô đất Hà Nội quyết đòi để xây trường, xóa cảnh bốc thăm - 9

Ô đất C1/TH2 với diện tích lên tới 2,4ha, được quy hoạch với mục đích thành trường THCS.

Cận cảnh những ô đất Hà Nội quyết đòi để xây trường, xóa cảnh bốc thăm - 10

Vị trí ô đất này hiện tại đang được bao quanh bởi các tòa nhà cao tầng ở khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp, gần với đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Cận cảnh những ô đất Hà Nội quyết đòi để xây trường, xóa cảnh bốc thăm - 11

Phía bên trong để hoang khiến cây cỏ mọc um tùm, cao quá đầu người.

Cận cảnh những ô đất Hà Nội quyết đòi để xây trường, xóa cảnh bốc thăm - 12

Ô đất C1/NT3 với diện tích 0,6ha quy hoạch với mục đích trở thành trường mầm non.

Cận cảnh những ô đất Hà Nội quyết đòi để xây trường, xóa cảnh bốc thăm - 13

Nằm giữa khu dân cư đông đúc, ô đất này đang được tận dụng thành nơi trồng rau của các hộ dân sống xung quanh.

Nói thêm về tình hình thiếu trường lớp, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm cho biết, dân số cơ học của quận Hoàng Mai mỗi năm đều tăng mạnh, dẫn đến việc có thêm từ 4.000 - 5.000 học sinh cần lo chỗ ăn học. Tăng dân số dẫn đến thiếu trường lớp, gây áp lực lên hạ tầng cơ sở. Hiện quận Hoàng Mai còn thiếu 10 trường mầm non, hơn 10 trường tiểu học.

Trước đó, ngày 27-28/8 vừa qua, hàng trăm phụ huynh ở Hoàng Mai phải tham gia bốc thăm để giành suất cho con (lứa 3-4 tuổi) vào trường mầm non Hoàng Liệt, năm học 2022-2023. Để tránh lặp lại cảnh bốc thăm vào các năm học tiếp theo, quận Hoàng Mai đã kiến nghị thành phố chỉ đạo Tổng Công ty HUD bàn giao cho quận những ô đất bị bỏ hoang để đầu tư trường học công lập.

Trong khi đó, theo Tổng Công ty HUD, có nhiều nguyên nhân khiến đơn vị "chậm" đầu tư xây trường học ở phường Hoàng Liệt, trong đó có lý do gặp vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và việc cập nhật, trình duyệt quy hoạch 1/500 theo Quy hoạch chung thành phố Hà Nội và Quy hoạch phân khu đô thị.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cận cảnh những ô đất Hà Nội quyết 'đòi' để xây trường, xóa cảnh bốc thăm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO