Cận cảnh khu dân cư khiến 12 cựu lãnh đạo Đồng Nai hầu tòa

17/06/2023 08:07

Dự án khu dân cư thương mại Phước Thái (TP Biên Hòa, Đồng Nai) rộng hơn 9ha, có vị trí đắc địa ngay cạnh Quốc lộ 51.

Cận cảnh khu dân cư khiến 12 cựu lãnh đạo Đồng Nai hầu tòa - 1

Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai vừa hoãn phiên tòa xét xử các bị cáo liên quan đến vụ vi phạm các quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất tại dự án nhà ở Phước Thái (TP Biên Hòa, Đồng Nai). Dự kiến cuối tháng 6, TAND Đồng Nai sẽ xét xử trở lại.

Có 13 bị can liên quan đến vụ án này được đưa ra xét xử, trong đó 12 bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ thuộc các sở ngành, địa phương gồm: Ông Lê Viết Hưng, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Đồng Nai; ông Nguyễn Tấn Long, Phó chủ tịch UBND TP Biên Hòa; ông Nguyễn Tấn Tài, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh - chi nhánh TP Biên Hòa…

Cận cảnh khu dân cư khiến 12 cựu lãnh đạo Đồng Nai hầu tòa - 2

Dự án này có vị trí đắc địa nằm ngay mặt tiền Quốc lộ 51 kế bên trạm thu phí T1 (phường Tam Phước, TP Biên Hòa) và có dân cư sầm uất, xung quanh nhiều cụm công nghiệp, khu công nghiệp hoạt động.

Cận cảnh khu dân cư khiến 12 cựu lãnh đạo Đồng Nai hầu tòa - 3

Khu đất gần 9ha này là đất công, thuộc quy hoạch cụm công nghiệp. Trước năm 2015, khu này được Nhà nước giao cho công ty cổ phần may và xây dựng Huy Hoàng, có trụ sở tại TPHCM quản lý, nhưng đến năm 2015, được xin điều chỉnh quy hoạch khu đất trên sang khu dân cư thương mại.

Cận cảnh khu dân cư khiến 12 cựu lãnh đạo Đồng Nai hầu tòa - 4

Tuy nhiên, dự án này đã bị móc nối với nhiều cựu cán bộ ở cả 3 cấp của tỉnh Đồng Nai để phù phép đất công thành đất tư, khiến nhà nước thiệt hại 79 tỷ đồng.

Cận cảnh khu dân cư khiến 12 cựu lãnh đạo Đồng Nai hầu tòa - 5

Cuối năm 2017, UBND tỉnh Đồng Nai có quyết định giao đất và cho thuê đất để Công ty cổ phần Đầu tư và kinh doanh nhà Phước Thái thực hiện dự án khu dân cư thương mại Phước Thái đối với khu đất trên. Sau đó, dự án đã phân chia hơn 453 nền đất, xây dựng  nhiều căn nhà bán cho người dân, cùng một trung tâm thương mại rộng khoảng 10.000m2.

Cận cảnh khu dân cư khiến 12 cựu lãnh đạo Đồng Nai hầu tòa - 6

Giữa tháng 6, theo ghi nhận của phóng viên, hiện tại dự án đã có nhiều công trình được xây dựng gồm cả nhà ở và các công trình thương mại. Một hồ bơi lớn nằm giữa khu đất cũng đã được xây dựng nhưng nhìn chung dân cư khu vực này còn khá thưa thớt.

Cận cảnh khu dân cư khiến 12 cựu lãnh đạo Đồng Nai hầu tòa - 7

Theo ghi nhận của phóng viên Dân trí, sau nhiều năm bỏ hoang, các căn hộ liền kề bắt đầu xuống cấp, hư hỏng.

Cận cảnh khu dân cư khiến 12 cựu lãnh đạo Đồng Nai hầu tòa - 8

Ngoài ra, các dịch vụ kinh doanh nước giải khát, nhà lưu trú cũng xuất hiện tại đây. Hoạt động mua bán bất động sản cũng được quảng cáo rầm rộ nhưng vắng người tới giao dịch.

Cận cảnh khu dân cư khiến 12 cựu lãnh đạo Đồng Nai hầu tòa - 9

Trung tâm thương mại ngay mặt tiền Quốc lộ 51 được xây dựng rộng rãi tuy nhiên sau nhiều năm đưa vào sử dụng vẫn chưa có nhà đầu tư vào thuê. Hiện đơn vị đầu tư vẫn treo bảng cho thuê mặt bằng nhưng ít ai quan tâm.

Cận cảnh khu dân cư khiến 12 cựu lãnh đạo Đồng Nai hầu tòa - 10

Theo cáo trạng năm 1995, Thủ tướng ký quyết định cho Công ty TNHH Kia - Hoàng Hưng Ceramics (Công ty CP May Xây dựng Huy Hoàng và Công ty Beneficial Asia Limited góp vốn) thuê gần 9ha đất tại xã Tam Phước, huyện Long Thành (nay là phường Tam Phước, TP Biên Hòa) để xây nhà xưởng sản xuất gốm.

Cận cảnh khu dân cư khiến 12 cựu lãnh đạo Đồng Nai hầu tòa - 11

Khi doanh nghiệp không triển khai dự án, UBND tỉnh Đồng Nai thu hồi giấy phép đầu tư nhưng không thu hồi đất (vì khu đất chưa được cấp quyền sở hữu) và để cho công ty này toàn quyền sử dụng.

Cận cảnh khu dân cư khiến 12 cựu lãnh đạo Đồng Nai hầu tòa - 12

Năm 2015, ông Trương Quốc Tuấn với tư cách Giám đốc Công ty CP đầu tư và Kinh doanh nhà Phước Thái (Công ty Phước Thái) gửi công văn cho UBND tỉnh, đề xuất điều chỉnh quy hoạch khu đất này từ công nghiệp sang khu dân cư thương mại.

Ông Tuấn ký hợp đồng với Công ty CP May - Xây dựng Huy Hoàng, thỏa thuận bồi thường đất và tài sản trên đất với số tiền hơn 35 tỷ đồng để được nhận chuyển nhượng.

Sau khi thanh toán, ông Tuấn biết công ty này chưa được đăng ký quyền sử dụng đất nên tìm cách lấy tiền của Nhà nước. Cơ quan điều tra cho rằng lợi dụng Luật Đất đai 2013, Tuấn nhờ Nguyễn Hữu Thành (thợ may, có hộ khẩu ở xã Tam Phước) có kế hoạch "hô biến đất công thành tư".

Qua nhiều mối quan hệ từ xã Tam Phước, TP Biên Hòa, Tuấn đã hợp thức hóa thành công hồ sơ chuyển đổi khu đất 9ha thành dự án thương mại.

Cận cảnh khu dân cư khiến 12 cựu lãnh đạo Đồng Nai hầu tòa - 13

Sau đó, ông Nguyễn Tấn Long (Phó chủ tịch UBND TP Biên Hòa) ký quyết định phê duyệt bồi thường, hỗ trợ dự án Khu dân cư thương mại Phước Thái cho Thành với tổng số tiền gần 78 tỷ đồng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cận cảnh khu dân cư khiến 12 cựu lãnh đạo Đồng Nai hầu tòa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO