Hầm nằm sâu đáy 6,6 mét dưới lòng đất, thu và chứa 2.000 m3 nước mưa ngập, sau gần 2 năm triển khai hầm chống ngập đầu tiên tại Hà Nội đã được bàn giao đơn vị vận hành. 2 trận mưa đầu mùa năm nay, hầm chống ngập trên phố Nguyễn Khuyến đã hoạt động hết công suất.
Hầm nằm âm dưới sân trường THCS Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Ngày 6/6, nhân viên vận hành hầm đã khơi, mở nắp hầm chính để PV Tiền Phong ghi nhận.
Hầm chống ngập Hà Nội có chiều dài chạy dọc sân trường THCS Lý Thường Kiệt là 34 mét, rộng ngang 9 mét, phủ bán kính gần khắp sân trường.
Cửa xuống hầm được bố trí 2 lớp, gồm lớp tấm nắp gang bên trên và tấm lưới sắt có khóa bảo vệ bên dưới.
Cầu thang đi xuống và bên trong lòng hầm. Thời điểm nhân viên vận hành hầm mở nắp, bên trong hầm đã được bơm cạn nước.
Nguyên lý hoạt động của hầm: Khi nước mưa được thu từ các hố ga trên đường chảy vào đường ống D800 xuống hầm, khi hầm đầy nước và trời hết mưa, 3 trạm bơm đặt chìm công suất 250 m3/h sẽ hoạt động, bơm nước lên đường ống sắt (mũi tên) đẩy ra ngoài.
Nước theo đường ống từ hầm bơm chảy ra hệ thống thoát nước chung của thành phố.
Miệng hố ga thu nước chính của hầm chứa nước ngập được đặt trước cổng trường THCS Lý Thường Kiệt, đây cũng là khu vực trũng - ngập nặng nhất của tuyến phố này.
Hệ thống tủ điều khiển vận hành hầm chứa nước, trong đó có hệ thống điều khiển hoạt động của 3 máy bơm được đặt nổi trên vỉa hè phố Nguyễn Khuyến.
Bản vẽ kỹ thuật mặt cắt đứng lòng hầm chứa nước, vỏ hầm được đúc bê tông cốt thép vĩnh cửu, chống đỡ hệ thống dầm (mặt sân trường THCS Lý Thường Kiệt) bên trên là 6 trụ cột bê tông cốt thép kích thước dày 50x50, cao 6,6 mét.
Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Khổng Đình Hoan, đại diện Xí nghiệp số 6, Cty Thoát nước Hà Nội cho biết, mỗi khi vận hành, duy tu, bảo dưỡng hầm và máy móc, công nhân kỹ thuật phải lấy sơ đồ ra để xác định các vị trí nằm âm trong hầm hoặc dưới nước.
Đánh giá về quá trình vận hành hầm chứa nước chống ngập, đại diện Cty Thoát nước cho biết, hầm đã hoạt động hiệu quả và phố Nguyễn Khuyến thoát khỏi điểm đen ngập úng với các trận mưa có cường độ đến 50mm/2 giờ. Với 2 trận mưa đầu mùa vừa qua, do cường độ mưa trung bình từ 180 đến 300mm nên mặc dù hầm và máy bơm kèm theo hoạt động hết công suất, phố Nguyễn Khuyến vẫn xảy ra ngập. Tuy nhiên, về thời gian ngập, đại diện Cty Thoát nước cho rằng, đã giảm đến 70%.
Dự án cải thiện hệ thống tiêu nước khu vực phía Tây TP Hà Nội với tổng mức đầu tư hơn 7.000 tỉ đồng theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào cuối năm 2020. Tuy nhiên, nhiều hạng mục vẫn chưa hoàn thiện.
Các nhà khoa học không thể trả lời chính xác có bao nhiêu loài động vật bị con người đẩy tới bờ tuyệt chủng, tuy nhiên, số lượng có thể lên tới hàng trăm loài.
Cá thể khỉ đuôi lợn bị mắc bẫy kẹp trên núi Sơn Trà (Đà Nẵng), vết thương đang có dấu hiệu thối rữa. Lực lượng chức năng gặp khó khi tiếp cận để cứu hộ.
Đã hơn 11 năm nay, giới nghiên cứu về sao la không ghi nhận được hình ảnh nào mới nào về loài "kỳ lân châu Á". Vậy sao la đang lẩn khuất ở các cánh rừng Trường Sơn hay đã biến mất?.
Các nhà khoa học cảnh báo rằng khu vực xung quanh nhà máy điện Chernobyl vẫn là khu vực nguy hiểm với mức phóng xạ cao, và cần tiếp tục nghiên cứu để hiểu rõ hơn về tác động lâu dài của phóng xạ.
Người đàn ông lái ô tô vượt trái ở đoạn đường cấm vượt tại TP Dĩ An (Bình Dương) và bị xe đi đúng chiều cản lại, tài xế này xuống xe chửi bới, đe dọa đánh người.
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, Đà Nẵng cần khẩn trương và làm đồng bộ trong thành lập trung tâm đổi mới và sáng tạo xây Khu thương mại tự do cùng trung tâm tài chính quốc tế và khu vực.
Sự hưởng ứng mạnh mẽ của khán giả trước những xu hướng mà Sơn Tùng M-TP khởi xướng đã chứng minh sức hút của nam ca sĩ vẫn chưa hề có dấu hiệu hạ nhiệt.
Kết thúc bài hát, cô cúi gập người chào khán giả để đón nhận vài tiếng vỗ tay lác đác. Bỗng từ dưới một miếng bánh ngọt của gã say nào đó bay vù vào mặt nữ ca sỹ. Chạy vội vào sau hậu trường, cô đưa tay lau vội giọt nước mắt, nhận tiền cát -xê... thế là xong một đêm diễn.
Sau 12 năm thi công, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ chính thức được đưa vào khai thác vào ngày mai (22/12). Đây sẽ là một làn gió mới cho diện mạo giao thông, đô thị TPHCM.