Cận cảnh dự án hồ chứa nước hơn 550 tỷ đồng ở Kon Tum chậm tiến độ

18/07/2022 07:35

Hồ chứa nước Đăk Pokei được kỳ vọng khi hoàn thành sẽ phục vụ nước sinh hoạt, tưới tiêu cho hàng nghìn người dân song dự án này lại đang chậm tiến độ thời gian dài.

Video: Hồ chứa nước Đăk Pokei (huyện Kon Rẫy)

Cận cảnh dự án hồ chứa nước hơn 550 tỷ đồng ở Kon Tum chậm tiến độ - 1

Dự án hồ chứa nước Đăk Pokei (huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum) được kỳ vọng khi hoàn thành sẽ cung cấp nước tưới cho gần 2.000ha hoa màu và nước sinh hoạt cho hàng chục nghìn người dân tại địa phương, song dự án này lại đang chậm tiến độ thời gian dài.

Cận cảnh dự án hồ chứa nước hơn 550 tỷ đồng ở Kon Tum chậm tiến độ - 2

Theo ghi nhận của PV VTC News tại dự án, đơn vị thi công đang triển khai xây dựng các hạng mục như hồ chứa, đập chính, đập phụ, đường tránh ngập lòng hồ...

Cận cảnh dự án hồ chứa nước hơn 550 tỷ đồng ở Kon Tum chậm tiến độ - 3

Dù đã quá thời hạn từ lâu song nhiều hạng mục vẫn ngổn ngang, thi công ì ạch.

Cận cảnh dự án hồ chứa nước hơn 550 tỷ đồng ở Kon Tum chậm tiến độ - 4
Cận cảnh dự án hồ chứa nước hơn 550 tỷ đồng ở Kon Tum chậm tiến độ - 5

Cách khu vực hồ chứa là các phương tiện và máy móc, khu nhà phục vụ cho việc thi công dự án.

Cận cảnh dự án hồ chứa nước hơn 550 tỷ đồng ở Kon Tum chậm tiến độ - 6
Cận cảnh dự án hồ chứa nước hơn 550 tỷ đồng ở Kon Tum chậm tiến độ - 7

Vật liệu ngổn ngang quanh khu vực triển khai dự án.

Cận cảnh dự án hồ chứa nước hơn 550 tỷ đồng ở Kon Tum chậm tiến độ - 8

Chị Y Loan (30 tuổi, thôn 12, xã Đăk Ruồng, huyện Kon Rẫy) cho biết, gia đình chị đang sử dụng nước từ dự án nước sạch. Tuy nhiên, có những ngày mưa nước bị đục, vàng nên không thể ăn uống được. Để có nước, gia đình chị phải xin của hàng xóm để sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày.

Cận cảnh dự án hồ chứa nước hơn 550 tỷ đồng ở Kon Tum chậm tiến độ - 9

Tương tự, chị Y Cleoh (42 tuổi, xã Đăk Ruồng) cho hay, người dân nơi đây nghe về Dự án hồ chứa nước Đăk Pokei đã lâu song sau nhiều năm chờ đợi, đến nay dự án vẫn chưa mang nước sạch về cho người dân. “Để có nước sử dụng gia đình mình phải đào giếng nhưng nước nhiễm phèn nên không thể ăn uống. Những ngày mưa, gia đình chuẩn bị thùng, xô chậu để hứng nước rồi sử dụng dần”, chị Y Cleoh nói.

Cận cảnh dự án hồ chứa nước hơn 550 tỷ đồng ở Kon Tum chậm tiến độ - 10

Ông Đinh Ngọc Hải, Chủ tịch UBND xã Đăk Ruồng, cho biết khi dự án hoàn thành, địa bàn xã sẽ có hơn 700 hộ dân hưởng lợi song đến thời điểm hiện tại chưa có hộ dân nào được cấp nước như kỳ vọng. “Bà con nơi đây ngày, đêm trông ngóng dự án nhanh chóng hoàn thành để sớm có nước sinh hoạt, tưới tiêu. Mong muốn đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ để người dân mạnh dạn mở rộng diện tích cây trồng, đầu tư phát triển kinh tế”, ông Hải nói.

Cận cảnh dự án hồ chứa nước hơn 550 tỷ đồng ở Kon Tum chậm tiến độ - 11

Trong khi đó, ông Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc BQL Dự án Đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Kon Tum, cho biết đơn vị đã có kiến nghị xin điều chỉnh chủ trương dự án và đang đợi các cấp chính quyền xem xét. Cụ thể, giai đoạn 1 sẽ kéo dài từ 2018 - 2025, giai đoạn 2 sẽ là một dự án khác từ năm 2026 trở đi. Nếu được điều chỉnh sẽ phấn đấu cuối năm 2022 đập sẽ bắt đầu phục vụ cho bà con.

Cận cảnh dự án hồ chứa nước hơn 550 tỷ đồng ở Kon Tum chậm tiến độ - 12

Theo tìm hiểu, Dự án hồ chứa nước Đăk Pokei được UBND tỉnh Kon Tum phê duyệt năm 2018 với tổng vốn thực hiện là hơn 553 tỷ đồng. Dự án được giao cho Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Kon Tum làm chủ đầu tư.

Cận cảnh dự án hồ chứa nước hơn 550 tỷ đồng ở Kon Tum chậm tiến độ - 13

Theo kế hoạch, giai đoạn 1 (từ 2018 - 2020) tập trung đầu tư các hạng mục để đáp ứng được việc cung cấp nước tưới cho 1.600 ha lúa nước, hoa màu,...và nước sinh hoạt cho 15.000 nhân khẩu tại khu vực xã Đăk Ruồng, Đăk Tờ Re (huyện Kon Rẫy). Giai đoạn 2 triển khai sau năm 2020, sẽ tiếp tục đầu tư các hạng mục còn lại để đáp ứng việc cung cấp nước tưới thêm cho 400 ha lúa nước, hoa màu…và nước sinh hoạt cho 20.000 nhân khẩu tại khu vực xã Đăk Bla (TP Kon Tum). Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, dự án vẫn chưa hoàn thành giai đoạn 1.

HIỀN MAI
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cận cảnh dự án hồ chứa nước hơn 550 tỷ đồng ở Kon Tum chậm tiến độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO