Cận cảnh dàn vũ khí của quân đội Nga ở Belarus sát biên giới Ukraine

07/02/2022 14:51

Không ít vũ khí hiện đại của Nga được huy động tới Belarus nằm cách xa khu vực tập trận đã định nhưng lại gần biên giới Ukraine.

Những bức ảnh vệ tinh mới được công ty công nghệ Maxar tại Mỹ công bố cho thấy dường như quân đội Nga đã cho triển khai nhiều thiết bị quân sự hiện đại tới một số khu vực ở Belarus. Động thái này khiến Ukraine và NATO vô cùng lo ngại khi cho rằng Nga đang chuẩn bị cho kế hoạch tấn công Ukraine.

Cận cảnh dàn vũ khí của quân đội Nga ở Belarus sát biên giới Ukraine
Hình ảnh sân bay Luninets ở Belarus. (Ảnh: Maxar)

Trên thực tế, hoạt động triển khai khí tài của Nga là để phục vụ cuộc tập trận chung giữa quân đội Nga – Belarus bắt đầu từ ngày 3/2. Tuy nhiên, hình ảnh vệ tinh cho thấy các trại dã chiến đã được thiết lập ngay sát biên giới Ukraine, nhưng nằm cách vị trí tập trận của quân đội Nga – Belarus hàng trăm dặm.

Về phần mình, Nga nhiều lần lên tiếng phủ nhận có kế hoạch tấn công Ukraine, dù Moscow đã cho huy động số lượng lớn binh sĩ tới gần biên giới quốc gia láng giềng. Điện Kremlin được cho đã triển khai 70% binh sĩ và vũ khí tới các đường biên giới giáp Ukraine. Điều này khiến hai quan chức Mỹ nhận định tình hình hiện tại cho thấy Nga đã có đủ năng lực triển khai một cuộc tấn công toàn diện vào Ukraine.

Trong những bức ảnh vệ tinh được chụp vào ngày 5/2, quân đội Nga đã cho xây dựng các trại dã chiến ở Belarus và nằm cách biên giới Ukraine 32 km.

CNN đưa tin, một số bức ảnh vệ tinh ghi lại hình ảnh ở sân bay Luninets của Belarus, nơi các chiến đấu cơ của Nga được triển khai trước thời điểm diễn ra cuộc tập trận chung mang tên “Union Resolve 2022”. Nhiều bức ảnh cho thấy các hệ thống phòng không S-400 và tiêm kích tấn công Su-25 của Nga ở sân bay Luninets. Cũng trong ngày 5/2, Bộ Quốc phòng Nga đã cho công bố đoạn video về sự xuất hiện của dàn tiêm kích Nga ở sân bay Luninets.

Theo Zvezda, một trong những tiểu đoàn S-400 của Nga được điều động tới Belarus từ khu vực Khabarovsk thuộc vùng Viễn Đông. Khoảng cách giữa 2 địa điểm này là hơn 9.000 km.

Những bức ảnh vệ tinh khác được công ty Maxar công bố hé lộ quân đội Nga hoạt động ở khu vực nằm cách xa so với vị trí tập trận được định sẵn như ở Rechitsa, thành phố của Belarus và nằm cách sân bay Luninets 270 km nhưng lại gần các đường biên giới giáp Nga, Belarus và Ukraine.

Trong số vũ khí quân đội Nga triển khai tới Belarus còn có xe tăng, bích kích pháo và các xe chiến đấu bộ binh.

Hình ảnh của công ty Maxar cũng cho thấy sự hiện diện tăng cường của quân đội Nga ở phía tây nam Rechitsa cách biên giới Ukraine chỉ 25 km và sát gần thị trấn Yelsk. Đáng nói, thị trấn Yelsk có sự xuất hiện của các tên lửa đạn đạo tầm ngắn Iskander của Nga có tầm bắn 400 km.

Các nhà phân tích tại công ty tình báo quân sự IHS/Janes cho rằng, ít nhất 3 nhóm chiến thuật cấp tiểu đoàn đã được Nga đưa tới thị trấn Yelsk.

Trong thời gian gần đây, các nhà lãnh đạo Mỹ và châu Âu vô cùng lo ngại về hoạt động triển khai lực lượng và vũ khí của quân đội Nga. Thậm chí, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nhận định quy mô hoạt động của quân đội Nga ở Belarus hiện ở mức lớn nhất kể từ sau thời Chiến tranh Lạnh.

Một nhà ngoại giao châu Âu đã gọi hoạt động của quân đội Nga là “mối quan ngại rất lớn”.

Tuy nhiên, cố vấn của Tổng thống Ukraine là ông Mykhailo Podoliak nói hôm 6/2 rằng không có bằng chứng cho thấy Nga sẽ “đưa ra các bước đi quan trọng cho một cuộc tấn công quy mô lớn” nhằm vào Ukraine, nhưng Kiev và các đối tác đang chuẩn bị cho mọi tình huống có thể xảy ra.

“Tình hình đang hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát. Chúng tôi vẫn tiếp tục các hoạt động ngoại giao để đảm bảo hạ nhiệt căng thẳng lâu dài và toàn diện. Sự quan ngại về mối đe dọa từ phía quân đội Nga ở biên giới Ukraine vẫn còn, nhưng vấn đề này đã diễn ra trong vài năm qua”, ông Podoliak kết luận.

Một số hình ảnh triển khai vũ khí của Nga ở Belarus:

Cận cảnh dàn vũ khí của quân đội Nga ở Belarus sát biên giới Ukraine
Tiêm kích Su-25 của Nga ở sân bay Luninets tại Belarus. (Ảnh: Maxar)
Cận cảnh dàn vũ khí của quân đội Nga ở Belarus sát biên giới Ukraine
Các lực lượng quân sự tập hợp ở Rechitsa. (Ảnh: Maxar)Cận cảnh dàn vũ khí của quân đội Nga ở Belarus sát biên giới Ukraine

Một số trại dã chiến được xây dựng ở Rechitsa. (Ảnh: Maxar)



Cận cảnh dàn vũ khí của quân đội Nga ở Belarus sát biên giới Ukraine
Quân đội Nga ở thị trấn Yelsk. (Ảnh: Maxar)
Cận cảnh dàn vũ khí của quân đội Nga ở Belarus sát biên giới Ukraine
Tên lửa đạn đạo tầm ngắn Iskander của quân đội Nga. (Ảnh: Maxar)

Minh Thu (lược dịch)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cận cảnh dàn vũ khí của quân đội Nga ở Belarus sát biên giới Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO