Cận cảnh cách virus HIV lây nhiễm khi quan hệ tình dục

13/05/2022 06:37

Video thời gian thực này giúp chúng ta quan sát tường tận cách virus HIV lây nhiễm các tế bào trong quá trình quan hệ tình dục.

Cận cảnh cách virus HIV lây nhiễm khi quan hệ tình dục

Morgane Bomsel, nhà sinh học phân tử tại Viện Cochin ở Paris (Pháp), cho biết: "Chúng ta đều đã biết nhiều về cách thức virus HIV lây truyền thông qua đường tình dục. Tuy nhiên, việc có thể theo dõi quá trình này diễn ra trong thực tế lại là điều hoàn toàn khác. Qua đó, các nhà khoa học có thể xác định chính xác từng sự kiện diễn ra trong suốt quá trình lây nhiễm này".

Để thực hiện video này, các nhà nghiên cứu đã tạo ra một mô hình mô sinh dục trong một đĩa thí nghiệm, bao gồm các tế bào biểu mô. Virus HIV, lây nhiễm vào các tế bào của hệ thống miễn dịch, được đánh dấu bằng một protein huỳnh quang màu xanh lá cây.

Trong video, các nhà khoa học sử dụng một loại tế bào miễn dịch có tên là tế bào T bị nhiễm HIV. Tế bào này được cho tiếp xúc với tế bào biểu mô. Khi các tế bào này tiếp xúc với nhau, một kết cấu dạng túi được gọi là synapse virus sẽ hình thành, cho phép các phần tử virus di chuyển từ tế bào bị nhiễm sang tế bào chưa bị nhiễm. Sau đó, các hạt virus HIV phóng ra thành dạng tia (tia màu xanh lá trong video) từ tế bào T xâm nhập vào tế bào biểu mô.

Cận cảnh cách virus HIV lây nhiễm khi quan hệ tình dục - 1

Virus HIV bắn các hạt từ tế bào T (đã bị nhiễm) để xâm nhập vào tế bào biểu mô.

Trên thực tế, HIV không thực sự lây nhiễm vào tế bào biểu mô, mà thay vào đó, nó di chuyển khắp tế bào và sau đó bị đại thực bào, một loại tế bào miễn dịch khác mà HIV nhắm tới, nuốt chửng.

Sau khoảng 20 ngày, HIV bước vào giai đoạn "không hoạt động", nhưng nó vẫn ở bên trong các đại thực bào. Chính điều này làm cho virus HIV khó nhắm mục tiêu bằng thuốc hơn.

"Mục tiêu cho các chiến lược phòng chống HIV mới là hành động cực kỳ sớm khi bị lây nhiễm để tránh sự hình thành ổ virus trong các đại thực bào", Bomsel phân tích.

Bằng cách làm sáng tỏ những bước đầu tiên của quá trình lây truyền HIV, nghiên cứu mới có thể giúp các nhà khoa học thực hiện các bước hướng tới mục tiêu này.

Virus HIV gây hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải (AIDS), tình trạng mà hệ miễn dịch ngày càng suy yếu cho phép ung thư và các loại nhiễm trùng cơ hội phát triển. Nếu không điều trị, thời gian sống sót trung bình của người nhiễm HIV ước tính từ 9 đến 11 năm, phụ thuộc vào loại virus.

HIV/AIDS hiện là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây gánh nặng bệnh tật ở Việt Nam. Hình thái lây nhiễm HIV có sự thay đổi, xuất hiện các nhóm quần thể có hành vi nguy cơ cao lây nhiễm HIV mới.

Đáng chú ý, nhóm quan hệ tình dục đồng tính nam đang được cảnh báo là một trong những nhóm nguy cơ chính của dịch HIV/AIDS tại Việt Nam hiện nay.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cận cảnh cách virus HIV lây nhiễm khi quan hệ tình dục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO