Campuchia xây kênh đào Funan Techo, Việt Nam nói gì?

Hà Mỹ| 11/04/2024 19:39

Việt Nam đã đề nghị phía Campuchia phối hợp trong việc chia sẻ thông tin và đánh giá tác động của dự án kênh đào Funan Techo với môi trường sinh thái khu vực ĐBSCL, theo Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao.

Tại họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều 11/4, báo chí dẫn thông tin Thủ tướng Campuchia Hun Manet mới đây cho biết nước này sẽ thúc đẩy kế hoạch xây dựng kênh đào Funan Techo. Báo chí đặt câu hỏi quan điểm của Việt Nam về dự án này.

Trả lời, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt nhấn mạnh Việt Nam ủng hộ nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của các nước ven sông Mekong.

Ông Việt nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác để quản lý, sử dụng hiệu quả, bền vững các nguồn nước sông Mekong vì sự phát triển của các cộng đồng người dân trên lưu vực, tương lai của các thế hệ mai sau và tình đoàn kết gắn bó giữa các quốc gia ven sông.

"Phía Việt Nam cũng rất quan tâm đến dự án kênh Funan Techo", ông Việt nói.

Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết Việt Nam đã đề nghị phía Campuchia phối hợp chặt chẽ trong việc chia sẻ thông tin và đánh giá tác động của công trình đối với tài nguyên nước, môi trường sinh thái khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, đảm bảo hài hòa lợi ích của các quốc gia ven sông và người dân sinh sống trong khu vực.

Campuchia xây kênh đào Funan Techo, Việt Nam nói gì? - 1

Phối cảnh dự án kênh đào Funan Techo (Ảnh: CDC).

Ngày 7/6/2023, Chính phủ Campuchia đã ra quyết định thành lập Ủy ban liên bộ để triển khai dự án đường thủy và hệ thống hậu cần sông Basac nối từ sông Basac - một phân lưu của sông Mekong ra biển, được đặt tên là dự án kênh đào Funan Techo.

Dự kiến, kênh này sẽ là tuyến đường thủy nối thủ đô Phnom Penh với tỉnh Kampot, qua sông Basac. Tỉnh Kampot nằm ở phía nam Campuchia, có một mặt giáp với tỉnh Kiên Giang của Việt Nam và một mặt giáp với vịnh Thái Lan.

Dự án sẽ cho phép hàng hóa được vận chuyển đến và đi từ cảng Phnom Penh ra biển mà không cần phải trung chuyển qua Việt Nam.

Ngày 17/10/2023, Thủ tướng Campuchia Hun Manet chủ trì lễ ký thỏa thuận khung giữa Phó Thủ tướng kiêm Phó Chủ tịch thứ nhất hội đồng phát triển Campuchia và đại diện Tổng công ty cầu đường Trung Quốc (CRBC), nhằm mở đường cho công ty này nghiên cứu chi tiết dự án kênh đào Funan Techo trong 8 tháng.

Sau thời gian nghiên cứu, hai bên sẽ tiến hành đàm phán ký kết thỏa thuận xây dựng.

Bài liên quan
  • Đau đáu đóng góp cho quê nhà
    Ở Đài Loan (Trung Quốc) có một phụ nữ Việt Nam luôn hướng về quê hương, luôn dành trọn vẹn tâm huyết để vun đắp mối quan hệ hữu nghị, phát triển của 2 cộng đồng
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Campuchia xây kênh đào Funan Techo, Việt Nam nói gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO