Campuchia rút khỏi Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam

21/09/2024 16:08

Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia Samdech Techo Hun Sen tuyên bố nước này sẽ rút khỏi khu vực Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam.

Tờ Khmer Times đưa tin, ông Samdech Techo Hun Sen, Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia (CPP), tuyên bố Campuchia sẽ rút khỏi khu vực Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam (CLV-DTA). Tuyên bố có hiệu lực từ ngày 20/9/2024.

Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia Samdech Techo Hun Sen. (Ảnh: Khmer Times)
Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia Samdech Techo Hun Sen. (Ảnh: Khmer Times)

"Với tư cách là Chủ tịch CPP, tôi đã thảo luận với Thủ tướng Campuchia Hun Manet và các nhà lãnh đạo quốc gia khác. Và chúng tôi đã quyết định rằng Campuchia sẽ chấm dứt tham gia CLV-DTA kể từ ngày 20/9/2024", ông Hun Sen cho biết.

"Chính phủ hoàng gia Campuchia đã chính thức thông báo điều này cho Việt Nam và Lào", ông nói thêm.

Được đề xuất vào năm 1999, CLV-DTA nhằm duy trì an ninh kinh tế, xã hội và quốc gia, với mỗi quốc gia kiểm soát lãnh thổ của mình. Sáng kiến ​​này có mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng, phát triển và ổn định ở các khu vực biên giới của Campuchia, Lào và Việt Nam.

Ông Hun Sen nói thêm rằng việc rút khỏi CLV-DTA là để ngăn chặn nhóm đối lập lợi dụng sáng kiến ​​này "làm cái cớ để lừa dối người dân và kích động hỗn loạn xã hội".

Thủ tướng Hun Manet cho biết, ngày 5/9, 66 người đã bị bắt vì tham gia vào cuộc bạo loạn được lên kế hoạch vào ngày 18/8 tại Phnom Penh chống lại CLV-DTA, với âm mưu ẩn giấu của họ nhằm lật đổ chính phủ hợp pháp.

Hoa Vũ(Nguồn: Khmer Times)
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Campuchia rút khỏi Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO