Cảm động những tấm chân tình mùa dịch

MINH AN (t/h)| 17/08/2021 14:54

Chứng kiến cảnh nhiều người khó khăn ngay trong cả bữa ăn hàng ngày, những chuyến xe nghĩa tình, gian hàng lưu động 0 đồng, những bếp ăn miễn phí vẫn rực lửa, vẫn đều đều lăn bánh để hỗ trợ những người thực sự cần.

Cứ 7h sáng mỗi , chuyến xe nghĩa tình, gian hàng lưu động 0 đồng vẫn đều đều lăn bánh ra các khu chợ ở TP Bạc Liêu để nhận tấm lòng của bà con tiểu thương dành cho chương trình "Ai cần đến nhận - ai tặng để vào xe".

xe1.jpeg
Chiếc xe lưu động chở thực phẩm miễn phí cho bà con

Của ít lòng nhiều, người mớ cải ngọt, người bọc khoai tây… để cùng chương trình sẻ chia với bà con đang gặp khó khăn vì dịch bệnh.

Sau khoảng 45 phút ở chợ, khi số hàng hóa đã đầy xe, lực lượng đoàn viên thanh niên mang về tỉnh Đoàn Bạc Liêu để xuống hàng và phân loại. Mỗi chuyến đi như vậy cũng được khoảng 100 suấr rau củ. Từ trung tâm TP bạc Liêu, "chuyến xe nghĩa tình" chạy ra ven biển xã Vĩnh Trạch Đông, nơi bà con khó khăn đang chờ sẵn.

Chiếc xe tải nhỏ chạy dọc theo tuyến đường, đến nhà nào khó khăn thì dừng lại, bà con chỉ cần từ cửa nhà là có thể nhận được lương thực.

Tùy theo nhu cầu của gia đình mà bà con có thể lựa chọn gạo, nhu yếu phẩm hoặc rau, củ, quả...

xe2.jpeg
Thực phẩm được mang đến tận nhà những gia đình khó khăn

“Mọi người cứ yên tâm ở trong nhà, rau gạo sẽ được mang đến tận cửa”. Đó là tiếng loa phát ra từ chiếc xe tải chở thực phẩm đang lăn bánh vào xóm nhỏ. Nghe tiếng loa, bà con ai cũng thấy vui vẻ, phấn khởi vì được sự hỗ trợ nhiệt tình của lực lượng đoàn thanh niên tỉnh Đoàn Bạc Liêu. Giữa trưa nắng gắt, áo đẫm mồ hôi, các đoàn viên thanh niên vẫn miệt mài lấy từng phần quà, hỗ trợ bà con lựa chọn món hàng mà mình vừa ý.

Cảm động hơn cả, những ngày này, tại huyện Nam Trà My (Quảng Nam) khi nghe tin nhiều lao động ở Đà Nẵng đang gặp khó khăn vì dịch, bà con tại huyện nghèo ưu tiên ăn rau rừng, để dành củ quả thông dụng gửi về Đà Nẵng cho dễ ăn vì sợ rau rừng người đồng bằng ăn không quen.

Rẫy cách nhà có khi đi về nửa ngày trời nhưng bà con vẫn lặn lội gùi nông sản gửi về các điểm tập kết. Các cán bộ thôn chở xe máy ra xã, các đội nhóm tình nguyện đưa xe tải đến thu gom.

xe3.jpeg
Bà con mang từng củ măng rừng lên quyên góp cho người khó khăn tại Đà Nẵng

"Năm ngoái khi mưa lũ, sạt lở gây thiệt hại nặng nề ở Nam Trà My, người dân khắp nơi đã đổ về giúp đỡ, trong đó có Đà Nẵng, TP.HCM. Nay khi bà con gặp khó khăn thì người dân cũng mong muốn "ai có chi cho nấy" giúp bà con khó khăn cải thiện bữa ăn mùa dịch. Rau củ quả tuy không nhiều nhưng luôn sẵn sàng khi đồng bào cần", một người dân tại Nam Trà My chia sẻ.

xe5.jpeg
Những buồng chuối già được người dân thu hoạch nhanh chóng gửi về xuôi

Có những trái bí to vài ký có thể là mấy bữa ăn của gia đình vùng cao nhưng bà con vẫn nhường cơm sẻ áo khi biết tin Đà Nẵng đang gặp khó khăn. Rồi những bao tải đầy ắp bắp chuối, măng rừng, củ sắn, bó rau, trái bí… được trồng từ đôi bàn tay người đồng bào thiểu số trên mảnh đất cằn cỗi khiến người nhận rưng rưng.

xe4.jpeg
Một thợ hồ quê Quảng Nam mất việc vì dịch đang chọn cho mình trái bí đỏ từ món quà người Nam Trà My gửi xuống

Cuộc sống đang rất khó khăn, biết tin rau củ quả mình nhận được là từ bà con Nam Trà My gửi xuống khiến nhiều người dân Đà Nẵng không kìm được nước mắt vì bà con trên đấy nghèo mà vẫn ấm áp ân tình.

Theo Dân trí, Tuổi trẻ

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cảm động những tấm chân tình mùa dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO