California lần đầu công nhận Tết Nguyên đán là ngày lễ chính thức

21/01/2023 06:49

Dự luật được thống đốc California ký hồi năm 2022 có nội dung rằng kể từ năm 2023, Tết nguyên đán sẽ trở thành ngày lễ chính thức ở tiểu bang này.

Người dân sắm Tết tại khu phố Tàu ở San Francisco, California ngày 14/1. Ảnh: Tân Hoa xã.

Thống đốc California Gavin Newsom nói việc ký luật công nhận Tết Nguyên đán nhằm "thừa nhận sự đa dạng và ý nghĩa về văn hóa mà người Mỹ gốc Á mang đến California", New York Times đưa tin ngày 19/1.

Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử California, Tết Nguyên đán trở thành ngày lễ cấp tiểu bang.

Evan Low, dân biểu thành phố San Jose, nói rằng việc California công nhận Tết Nguyên đán mang nhiều ý nghĩa, vì cộng đồng người Mỹ gốc Á hay có gốc ở các quốc đảo Thái Bình Dương thường bị ngó lơ.

Dù vậy, nhân viên ở California vẫn không được nghỉ có lương trong những ngày Tết Nguyên đán theo luật được Thống đốc Newsom ký.

Ông Evan Low cho biết việc quy định thêm ngày nghỉ có lương có thể khiến California phải trả thêm 80 triệu USD mỗi năm vào khoản phí làm thêm giờ và thiếu năng suất.

Ở California hiện nay, 11 ngày lễ được nghỉ có lương và 4 ngày lễ thì không, bao gồm Tết Nguyên đán.

Song, việc công nhận Tết Nguyên đán phần nào mang ý nghĩa trong bối cảnh làn sóng thù ghét người Mỹ gốc Á gia tăng kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Người Mỹ gốc Á chiếm 17% dân số California, tỷ lệ cao nhất so với các tiểu bang khác, ngoài Hawaii. Trong số 22 triệu người Mỹ gốc Á sinh sống trên cả nước, 33% đang sống tại California.

Hạ nghị sĩ New York Grace Meng hồi năm 2022 đã đưa ra dự luật biến Tết Nguyên đán trở thành ngày lễ thứ 12 ở cấp liên bang, nhưng chưa được thông qua, theo Washington Post.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
California lần đầu công nhận Tết Nguyên đán là ngày lễ chính thức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO