“Cái tôi được yêu thương” – Cuốn sách khám phá về tâm lý của con người

BẠCH DIỆP| 11/07/2021 11:39

Tự yêu thương chính mình là một lối sống thời hiện đại. “Cái tôi được yêu thương” là cuốn sách tâm lý của nhà tâm thần học và bác sĩ trị liệu M.D Wilehelm Stekel.

M.D Wilhelm Stekel là một nhà tâm thần học và là một bác sĩ trị liệu, tác giả chuyên nghiên cứu về mảng tâm lý học để chỉ ra những phần tối trong khoảng trống trong tâm hồn của con người.

Hội chứng Mali – Mali –Đừng để ý chí bạc nhược giết chết sự lười biếng của bạn

Ý chí là con đường về đích sớm nhất, nơi nào có ý chí nơi đó sẽ có con đường. Tuy nhiên không phải lúc nào con người cũng có ý chí, có sức mạnh vượt qua nhiều khó khăn, thử thách ở trước mắt.

Căn bệnh Mali – Mali là căn bệnh có những triệu chứng sau: Họ bắt chước hành động của người nào đó, tùy thuộc theo hành động của người đó tại thời điểm nhất định.

Họ sao chép những hành động, lời nói và ngôn ngữ của người khác một cách vô thức và không có chính kiến, chủ định. Hơn nữa, nếu mất đi hình mẫu để sao chép họ phải tìm một hình mẫu khác để thay thế và làm việc, bởi vậy hội chứng Mali- Mali không thể tiếp diễn nếu thiếu đi hình mẫu hay lý tưởng. Do đó, chúng ta nhận thấy được một dấu hiệu từ thực tế, căn bệnh này chủ yếu xuất phát từ những người  nghèo khổ.

cai-toi-duoc-yeu-thuong-ra-vay-chung-ta-deu-tu-yeu-chinh-minh-qua-doi.jpg
Ảnh sách minh họa cuốn "Cái tôi được yêu thương" - (Nguồn: Internet)

Họ thích bắt chước, tập trung vào những người giàu có, tập thích nghi, cư xử, lối sống, trang phục của những người giàu có, đặc biệt là những người hầu cận của những người giàu có. Cụ thể, người Mã Lai được đề cập trong sách là những người nghèo khổ thời ấy dược nuôi dưỡng trong những hoàn cảnh đặc biệt, tôn kính những chủ nhân giàu có. Mong ước của họ là được trở thành những người như vậy, đến nỗi đánh bật tính cách nhỏ bé của chính mình. Điều này thật đáng buồn.

Ý chí yếu đuối và suy nghĩ lười biếng

Có một suy nghĩ thứ hai mà chúng ta thường nhận thấy đó là chứng mất ý chí, ví dụ ở một mức độ cực đoan, vào mỗi buổi sáng, chúng ta lười biếng, không muốn thức dậy sớm, để làm việc hay học tập. Tất cả nền giáo dục đều muốn phát triển sự tự do và hạn chế sự ra   lệnh. Tuy nhiên, con người không được dạy phải tự tạo nên cá tính của chính mình, mà luôn phải bắt chước theo người khác. Sự bắt chước này khiến cho họ bị bào mòn đi cá tính của riêng mình.

Sự lười biếng là một căn bệnh nguy hiểm, lười biếng trong suy nghĩ và bạc nhược trong ý chí. Chúng ta trở nên dị thường nhưng đi ngược lại hoàn toàn với số đông, chúng ta tưởng mình là cá tính là độc lập nhưng thật ra chính chúng ta đang tự hại chính bản thân mình. Vì thế, có những người tưởng mình rất độc lập, tự tin, và cá tính nhưng thực ra họ chỉ đang ngụy trang. Song đó chỉ là hình thức của sự ngụy trang hội chứng Mali – Mali.

983ed06a8dc7963afa1dd5d5d9c9a1b2.jpg
Ảnh minh họa cuốn sách Cái tôi được yêu thương (Nguồn: Internet)

Thực ra chúng ta đều sống trong hội chứng Mali – Mali mà chúng ta không hề biết, bất cứ ai muốn giải thoát khỏi hội chứng ấy thì phải thoát khỏi hội chứng độc đoán của tâm hồn. Trước hết chúng ta phải xóa bỏ sự phụng sự theo những lý tưởng sai lầm, hoang tưởng, để có thể thoát khỏi cái bóng của những gì chúng ta bắt chước và tìm thấy chính mình. Điều hạnh phúc nhất không phải là đi theo lối mòn mà là tìm thấy chính bản thân mình, đánh thức năng lực và khả năng của chính mình. Bởi chỉ có như vậy, chính chúng ta mới có thể tự tạo ra những giá trị cho mình.

Cái tôi được yêu thương là cuốn sách tâm lý trị liệu được M.D Wilhelm Steker biên soạn và nghiên cứu để có thể giúp những người đọc có thể thấu hiểu được bản thân và tâm hồn mình. Từ đó biết cách điều chỉnh lối sống cho phù hợp với thời cuộc. Chỉ có như vậy, mới có thể tạo ra cho mình một cuộc sống an lành.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
“Cái tôi được yêu thương” – Cuốn sách khám phá về tâm lý của con người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO