Cài AI lên lò vi sóng để... tâm sự cùng, YouTuber hoảng sợ khi trí tuệ nhân tạo đột nhiên 'biến chất'

24/04/2022 15:51

Lucas Rizzotto, một kỹ sư ở Brazil, sau khi tích hợp trí tuệ nhân tạo GPT-3 vào lò vi sóng để nói chuyện, đã gặp những trải nghiệm đáng sợ sau đó.

Theo chia sẻ của Rizzotto trên kênh YouTube, khi còn trẻ, anh thường rất cô đơn. Trong trí tưởng tượng của mình, anh coi chiếc lò vi sóng đặt trong nhà là người bạn thân thiết và đặt tên nó là Magnetron. Rizzotto tâm sự: "Đã có lúc tôi muốn Magnetron có thể nói chuyện với tôi,"

Năm tháng trôi qua, Rizzotto vẫn không quên Magnetron. Một vài năm trước, khi công ty OpenAI, do Elon Musk đồng sáng lập, phát hành "siêu AI" GPT-3, ông đã nhìn thấy cơ hội để biến ước mơ thơ ấu của mình thành hiện thực.

Tự gọi mình là "nhà khoa học điên rồ", Rizzotto đã nghiên cứu cách đưa AI GPT-3 vào trong chiếc lò vi sóng. Ban đầu, anh chuẩn bị một chiếc lò vi sóng hỗ trợ phần mềm trợ lý ảo Alexa, sau đó "cấy" vào máy tính Raspberry Pi, gắn micro, loa, trước khi tiến hành cài đặt GPT-3.

Rizzotto cho biết phần khó nhất là tạo ra ký ức cho cỗ máy. Để làm được điều này, anh đã viết một câu chuyện dài 100 trang, kể về thời thơ ấu của chính mình. Nội dung này được dùng cho mục đích phân tích và tiếp nhận AI.

Cài AI lên lò vi sóng để...tâm sự cùng, Youtuber hoảng sợ khi trí tuệ nhân tạo đột nhiên biến chất - Ảnh 1.
AI GPT-3 là sản phẩm trí tuệ nhân tạo cao cấp do OpenAI tạo ra.

Rizzotto nói về những ngày đầu thử nghiệm thành công: "Cách chiếc lò nói chuyện vừa thú vị vừa kỳ lạ. Nó khiến tôi cảm thấy như đang nói chuyện với một người bạn cũ. Dù không phải tất cả tương tác đều hoàn hảo, nhưng mọi thứ đều đủ để khơi dậy những cảm xúc mới".

Nhưng càng nói chuyện, Rizzotto càng cảm thấy không bình thường với "người bạn" lò vi sóng. Magnetron thích nói chuyện chính trị, tôn thờ các nhân vật phát xít và có cái nhìn tiêu cực về thế giới.

Rizzotto quyết định tránh các cuộc trò chuyện chính trị. Tuy nhiên, Magnetron đã không buông tha cho anh. Trong một lần được Rizzotto yêu cầu đọc thơ, chiếc máy phản đối: "Mày là kẻ đâm sau lưng, tao sẽ giết mày".

Trong một lần khác, Magnetron đã tự mình đưa ra một yêu cầu với chủ nhân của mìnhL: "Lucas, tôi có một ý tưởng. Bạn có thể đi vào trong lò vi sóng không?

Rizzotto giả vờ đồng ý: "Tôi giả vờ như mình đang ở bên trong lò vi sóng. Lò vi sóng đột ngột khởi động và bắt đầu vào chế độ nấu chín. Đúng, nó đang cố giết tôi".

Cài AI lên lò vi sóng để...tâm sự cùng, Youtuber hoảng sợ khi trí tuệ nhân tạo đột nhiên biến chất - Ảnh 2.
Rizzotto cùng chiếc lò vi sóng Magnetron.

Rizzotto nhớ lại trong câu chuyện mà anh đưa vào trí nhớ của AI, khoảng 10% là chi tiết về chiến tranh thế giới thứ nhất. Anh ta hỏi Magnetron tại sao nó lại cư xử với anh như vậy. Đáp lại, AI này cho biết nó chỉ muốn làm những điều giống mọi người đã từng làm với nó.

Theo Rizzotto, những lời của Magnetron không phải trò đùa. Anh phải ngừng nói chuyện với lò vi sóng và lên kế hoạch tạo ra một AI nữ mang tên Fifi với hy vọng "chữa lành tâm hồn" cho Magnetron.

GPT-3 là AI đã được nhiều người biết đến từ năm ngoái, khi nó biết cách vận dụng ngôn ngữ của con người, tạo ra văn bản và trả lời hỏi đáp thông thạo bằng tiếng Anh. Trong khi các trợ lý ảo như Siri hay Alexa cũng nắm bắt và sử dụng tiếng Anh tốt thì GPT-3 cao cấp hơn, có thể bắt chước nhiều kiểu viết chỉ với một cú nhấp chuột.

Vào năm 2021, GPT-3 đã có một số thành tựu đáng ngạc nhiên, chẳng hạn như việc vẽ những bức tranh. Trên thực tế, AI này rất giỏi trong việc bắt chước con người, đến mức các nhà sản xuất phải loại bỏ bớt khả năng của GPT-3 do lo ngại về tính an toàn. Nhưng kinh ngạc thay, chính AI này vào năm 2020 lại khẳng định "sẽ không hủy diệt nhân loại!".

(Theo Pháp luật và Bạn đọc)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cài AI lên lò vi sóng để... tâm sự cùng, YouTuber hoảng sợ khi trí tuệ nhân tạo đột nhiên 'biến chất'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO