Cách xử trí khi đổ nhầm xăng vào động cơ chạy dầu

Trần Đình| 18/02/2023 12:10

Đổ nhầm nhiên liệu là hiện tượng không hiếm khi sử dụng ô tô. Điều này khiến ô tô có thể bị hỏng nặng. Dưới đây là cách thức khắc phục khi người tiêu dùng gặp tình huống kể trên.

Những tác hại khi đổ nhầm xăng vào xe chạy dầu

Cách xử trí khi đổ nhầm xăng vào động cơ chạy dầu ảnh 1

Động cơ diesel hoạt động bằng cách nén không khí trong xi lanh, sau đó làm nóng và đốt cháy nhiên liệu. Nhiên liệu diesel được thiết kế để đốt cháy ở nhiệt độ cao hơn xăng. Mặt khác, xăng được thiết kế để đốt cháy ở nhiệt độ thấp hơn so với dầu diesel.

Nếu không may đổ xăng vào động cơ diesel, nó có thể gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng. Xăng có thể làm giảm đặc tính bôi trơn của nhiên liệu diesel, khiến kim phun nhiên liệu bị hỏng, dẫn đến mất công suất, giảm hiệu quả sử dụng nhiên liệu và có thể gây hư hỏng nặng động cơ. Ngoài ra, xăng còn khiến động cơ chạy ì, gặp lỗi đánh lửa hoặc chết máy. Đồng thời, khi đổ nhầm xăng, hệ thống bơm nhiên liệu, đường dẫn nhiên liệu và các bộ phận khác của hệ thống nhiên liệu có nguy cơ hỏng nặng, khiến việc sửa chữa trở nên tốn kém.

Các bước khắc phục khi đổ nhầm xăng vào động cơ chạy dầu

Dừng lái xe ngay lập tức: Nếu nhận ra rằng đã đổ xăng vào động cơ diesel khi vẫn còn ở trạm xăng, đừng khởi động động cơ hoặc tiếp tục di chuyển. Trong trường hợp đã đã rời khỏi trạm xăng, người lái cần tấp vào lề ngay khi thấy an toàn và tắt động cơ.

Không cố khởi động động cơ: Khởi động động cơ bằng loại nhiên liệu không phù hợp có thể gây hư hỏng nghiêm trọng cho động cơ và các bộ phận khác của xe.

Liên hệ đội ngũ hỗ trợ: Trong trường hợp đổ xăng vào động cơ chạy dầu, tài xế cần liên hệ với thợ máy chuyên nghiệp hoặc dịch vụ kéo xe để đưa ô tô đến ga-ra hoặc trạm sửa chữa càng sớm càng tốt. Đừng cố gắng lái xe, vì điều này có thể gây ra thiệt hại thêm.

Xả bình xăng: Sau khi gặp sự cố, xe hơi cần xả bình nhiên liệu để loại bỏ xăng. Nó cũng có thể cần vệ sinh hệ thống đường dẫn nhiên liệu.

Thay thế các bộ phận bị hư hỏng: Trong một số trường hợp, xăng trong động cơ diesel có thể làm hỏng kim phun nhiên liệu, bơm nhiên liệu và các bộ phận khác của hệ thống nhiên liệu. Do đó, đội ngũ kỹ thuật có thể cần phải thay thế các bộ phận này để khôi phục xe về tình trạng hoạt động bình thường.

Nạp lại nhiên liệu diesel: Sau khi đã làm sạch bình xăng và hệ thống nhiên liệu, đội ngũ sửa chữa sẽ đổ đầy dầu diesel vào bình để đảm bảo xe chạy bằng đúng loại nhiên liệu.

Điều quan trọng cần nhớ là đổ xăng vào ô tô chạy dầu diesel có thể gây hư hỏng nghiêm trọng cho động cơ và các bộ phận khác của ô tô. Do đó, người sử dụng nên tránh sai lầm này ngay từ đầu bằng cách cẩn thận tại trạm xăng và kiểm tra kỹ loại nhiên liệu phương tiện của mình đang sử dụng.

Cách xử trí khi đổ nhầm xăng vào động cơ chạy dầu ảnh 7
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cách xử trí khi đổ nhầm xăng vào động cơ chạy dầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO