Cách vệ sinh chuột và bàn phím trong mùa dịch Covid-19

Mai Mai| 11/04/2020 08:00

Việt BáoVệ sinh chuột và bàn phím là cách đơn giản để hạn chế lây lan vi khuẩn, virus trong mùa dịch Covid-19.

Việc làm sạch các thiết bị ngoại vi máy tính (chuột, bàn phím) thường không mất nhiều thời gian, và bạn nên thực hiện việc này mỗi ngày. Điều này đặc biệt hữu ích trong trường hợp bạn sử dụng chung máy tính với nhiều người.

Để khử trùng máy tính và các thiết bị ngoại vi, bạn cần sử dụng chất khử trùng có chứa cồn (ít nhất 60% ethanol hoặc 70% isopropyl). Bên cạnh đó, bạn cũng cần mua thêm một chiếc cọ nhỏ lông mềm, bình xịt khí nén, khăn lau hoặc vải kháng khuẩn.

Cách vệ sinh con chuột

Trên thị trường có rất nhiều loại chuột, tuy nhiên, cách vệ sinh thì gần như tương tự nhau. Nếu đang sử dụng chuột dành cho game thủ (nhiều góc cạnh và các nút), bạn cần thực hiện cẩn trọng để tránh chất lỏng lọt vào các khe hở.

Đầu tiên, bạn hãy sử dụng một miếng vải ẩm (không có xơ) để làm sạch toàn bộ vết bẩn đang bám trên con chuột.

Tiếp theo, bạn sử dụng bình xịt cồn hoặc khăn lau có nhúng cồn để khử trùng toàn bộ con chuột. Đối với những khe, rãnh trên chuột, bạn hãy sử dụng cây tăm để lấy bụi bẩn. Sau đó, lau sạch mọi bụi bẩn còn lại bằng khăn giấy hoặc vải sạch.

Cách vệ sinh bàn di chuột (touchpad/trackpad)

Nếu đang sử dụng laptop, bạn cũng nên làm sạch phần touchpad/trackpad trên máy tính vì đây là nơi chúng ta thường xuyên thao tác bằng ngón tay.

Trước khi bắt đầu, hãy chắc chắn bạn đã tắt nguồn laptop để tránh xảy ra các rủi ro không đáng có. Tiếp theo, bạn sử dụng cồn và khăn lau để khử trùng toàn bộ bề mặt của trackpad/touchpad. Lưu ý, nếu có các phím riêng biệt cho nút chuột trái và chuột phải, bạn cần sử dụng cây tăm để lấy sạch bụi bẩn trong các khe hở, sau đó khử trùng lại bằng cồn.



Cách vệ sinh bàn phím laptop

Việc vệ sinh bàn phím laptop đòi hỏi chúng ta phải thao tác nhẹ nhàng hơn vì nếu làm quá mạnh có thể ảnh hưởng đến các bộ phận nằm bên dưới. Trước khi bắt đầu, bạn cũng cần tắt nguồn và rút phích cắm điện laptop.

Đầu tiên, bạn sử dụng cây cọ nhỏ hoặc bình xịt khí nén để làm sạch bụi trong các khe hở của phím bấm. Tiếp theo, sử dụng một miếng vải mềm, ẩm để làm sạch bụi bẩn hoặc vết bẩn dính trên bàn phím, đặc biệt chú ý đến các phím bạn hiếm khi sử dụng.

Sau đó, bạn sử dụng khăn lau có thấm cồn (dùng một lượng vừa đủ) để khử trùng toàn bộ bề mặt bàn phím. Để laptop khô trong vài phút trước khi bật lại.

Cách vệ sinh bàn phím máy tính để bàn

Bàn phím dành cho máy tính để bàn thường có kích thước lớn và phần khe cũng sâu hơn. Do đó, bạn cần phải làm thật kỹ để đảm bảo thiết bị đã được khử trùng sạch sẽ.

Tương tự như trên, bạn cũng cần ngắt kết nối và tắt nguồn bàn phím (hoặc tháo pin). Nếu đang sử dụng bàn phím cơ, bạn hãy sử dụng công cụ đi kèm để gỡ bỏ các phím bấm.

Sau khi hoàn tất, bạn hãy sử dụng cây cọ hoặc bình xịt khí nén để thổi sạch bụi bẩn. Sử dụng khăn lau có cồn để lau sạch toàn bộ bề mặt, hạn chế để chất lỏng chảy vào những khe hở.

Làm thế nào để giữ sạch sẽ các thiết bị ngoại vi?

- Thường xuyên làm sạch chuột và bàn phím hàng ngày.

- Hạn chế để đồ ăn và thức uống trên bàn (gần bàn phím và chuột).

- Rửa tay trước khi sử dụng thiết bị ngoại vi.

- Để khăn lau khử trùng hoặc bình xịt cồn gần đó và sử dụng chúng thường xuyên.

Nếu bạn làm việc trong một môi trường có nhiều bụi bẩn như nhà xưởng hoặc nhà để xe, hãy xem xét đến việc đầu tư một chiếc vỏ dành cho bàn phím.

Khi cả thế giới đang căng mình để chống dịch Covid-19 thì việc vệ sinh các thiết bị cá nhân cũng đóng vai trò quan trọng trong việc hạn chế lây lan. Hãy nhớ luôn rửa tay trước và sau khi sử dụng thiết bị để bảo vệ bản thân và người khác.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cách vệ sinh chuột và bàn phím trong mùa dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO