Cách ủ rượu đinh lăng

02/07/2024 20:36

Đinh lăng là một trong những dược liệu quý của Việt Nam, không chỉ để làm cảnh mà củ đinh lăng ngâm rượu giúp tăng cường sức khỏe, nâng cao thể trạng.

Đinh lăng có tên khoa học là Polyscias Fruticosa (L), họ Ngũ gia bì (Araliaceae). Nó được ví như nhân sâm của người nghèo bởi có nhiều lợi ích đối với sức khỏe nhưng lại dễ tìm, dễ trồng. Một trong những cách sử dụng đinh lăng làm thuốc chính là ngâm rượu. Cách ủ rượu đinh lăng không khó, các gia đình đều có thể thực hiện một cách đơn giản.

Cách ủ rượu đinh lăng

Để có một bình rượu đinh lăng ngon, bạn cần phải ngâm rượu đúng cách và đúng tỷ lệ. Những thứ cần chuẩn bị gồm:

Củ đinh lăng tươi hoặc khô

Bình ngâm rượu: Nên chọn bình thủy tinh hoặc bình sứ, tránh dùng dùng bình nhựa.

Mặc dù củ đinh lăng ngâm rượu có thể dùng loại tươi hay khô đều được, cách ủ rượu đinh lăng đối với hai loại này lại khác nhau.

Cách ủ rượu đinh lăng khô

Sơ chế củ đinh lăng: Nếu có sẵn củ đinh lăng khô, bạn chỉ cần đem làm sạch, thái miếng rồi sao vàng hạ thổ. Còn nếu đinh lăng còn tươi, bạn rửa sạch, thái miếng rồi phơi khô, sau đó sao vàng, hạ thổ. Thường 4kg củ tươi sẽ thu được 1kg khô, cần lưu ý để căn lượng sử dụng hợp lý.

Sau khi đã chế biến đinh lăng khô, bạn cho dược liệu vào bình rồi đổ rượu vào ngâm theo tỷ lệ 1kg củ đinh lăng khô ngâm với 7 lít rượu.

Thời gian ngâm rượu đinh lăng tối thiểu là 3 tháng. Cũng như các loại rượu ngâm khác, rượu đinh lăng để lâu sẽ ngon và ngả màu đẹp hơn, vàng óng. Rượu đinh lăng tương đối thơm, có mùi gần giống thuốc bắc, vị ngọt ngọt, cay nồng.

Cách ủ rượu đinh lăng-1
Cách ủ rượu đinh lăng không phức tạp. (Ảnh: Vinmec)

Cách ủ rượu đinh lăng tươi

Đối với củ đinh lăng còn tươi, bạn phải rất lưu ý đến khâu làm sạch trước khi chế biến vì củ thường bị bám rất nhiều đất, đặc biệt ở các kẽ nhánh rễ. Sau khi làm sạch, bạn để cho ráo nước rồi đem ngâm. Đinh lăng tươi có thể thái lát hoặc ngâm nguyên cả củ.

Với đinh lăng tươi, 1kg củ chỉ nên ngâm với khoảng 3 lít rượu. Tùy theo kích thước củ mà bạn lựa bình ngâm rượu phù hợp, xếp làm sao để rượu có thể ngập toàn bộ củ đinh lăng là được.

Rượu đinh lăng tươi cần ngâm trong ít nhất 6 tháng mới mang ra dùng. Rượu ngâm lâu hơn sẽ cho màu đẹp, ngon và tốt cho sức khỏe hơn.

Một số lưu ý khi ngâm rượu đinh lăng

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng củ đinh lăng có hàm lượng cao saponin - một hoạt chất có nhiều trong nhân sâm, do đó bạn chỉ nên dùng lượng vừa đủ để tránh các tác dụng phụ như nôn mửa, tụt huyết áp. Mỗi ngày bạn chỉ nên dùng tối đa 3 đến 4 ly rượu đinh lăng.

Đinh lăng tươi không nên ngâm với quá nhiều rượu vì sẽ làm cho rượu bị nhạt, không tỏa ra mùi thơm đặc trưng của đinh lăng.

Để ngâm rượu, nên chọn củ của cây đinh lăng lá nhỏ, loại củ lâu năm; mua được đinh lăng rừng ngâm là tốt nhất. Hiện tại đinh lăng được trồng khá nhiều vì có giá trị kinh tế cao. Loại này cũng rất tốt nhưng không bằng đinh lăng chuẩn rừng.

Lưu ý, do đinh lăng là một vị thuốc, bạn nên tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng để biết nó có phù hợp với bản thân hay không, dùng với liều lượng bao nhiêu là hợp lý. Ngoài ra, dù là rượu thuốc, bạn không nên lạm dụng vì chất cồn nếu vào cơ thể quá nhiều sẽ gây hại.

Theo VTC

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cách ủ rượu đinh lăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO