Cách tự kiểm tra việc căn chỉnh lốp xe đã được chính xác hay chưa

16/01/2024 07:52

Chỉ với một số thao tác kiểm tra bằng mắt thường và cảm nhận xe qua cách vận hành, chủ xe có thể nắm được tình trạng căn chỉnh lốp xe đã ổn hay vẫn đang có vấn đề bất thường.

Việc đảm bảo lốp xe được căn chỉnh đúng vị trí là điều quan trọng để giúp người lái có một chuyến đi suôn sẻ và an toàn. Dưới đây sẽ là những kinh nghiệm được các chuyên gia chia sẻ nhằm hướng dẫn những người sử dụng xe nhận biết việc căn chỉnh lốp xe đã được thực hiện chính xác hay chưa.

kiem tra do can bang lop xe.jpg
Kiểm tra việc căn chỉnh lốp xe bằng mắt thường thông qua một số dấu hiệu về độ cân bằng và độ mòn của lốp.

Đầu tiên, người dùng nên kiểm tra lốp xe bằng mắt thường. Đứng trước đầu xe và nhìn kỹ vào lốp trước. Chúng phải đứng chắc chắn và song song với nhau, không có bất kỳ dấu hiệu bị nghiêng vào trong hoặc ra ngoài nào đáng chú ý. Tương tự, hãy quan sát lốp sau từ phía sau xe bằng cách sử dụng các tiêu chí tương tự.

Độ mòn của lốp cũng nói lên nhiều điều về sự căn chỉnh lốp, hãy nhìn kỹ hơn vào mặt lốp của xe. Nếu chủ xe nhận thấy các kiểu mòn không đều trên bề mặt gai lốp, chẳng hạn như một bên bị mòn nhiều hơn so với bên kia thì đó là tín hiệu cho thấy có điều gì đó không ổn với sự căn chỉnh.

Tiếp tục kiểm tra vị trí vô lăng. Khi lái xe trên đường thẳng và bằng phẳng, vô lăng của xe luôn phải ở giữa và không nghiêng sang một bên. Nó giống như cách chiếc xe đang nói với bạn rằng: "Tôi đang đi đúng hướng".

Người lái hãy cảm nhận vô lăng khi lái xe ổn định ở tốc độ vừa phải và thực hiện những điều chỉnh nhỏ trên vô lăng. Nếu xe bắt đầu chuyển hướng hoặc trôi sang một bên mà người điều khiển không quay vô lăng thì đó có thể là dấu hiệu cho thấy có vấn đề về độ lệch của bánh xe.

lop truyen rung dong len vo lang.jpg
Độ rung từ bánh xe truyền lên vô lăng cũng là một trong những dấu hiệu cho thấy lốp đang gặp vấn đề về độ cân bằng.

Sau đó, người dùng nên tiếp tục tiến hành kiểm tra xe ở tốc độ cao hơn. Hãy tìm một con đường có lưu lượng giao thông ít và tốt nhất là không có độ dốc. Lái xe đều đặn ở tốc độ cao và cảm nhận chiếc xe của mình.

Kiểm tra xem xe có bị lệch sang một bên hay phải liên tục điều chỉnh vô lăng để giữ cho xe chuyển động thẳng hay không? Bài kiểm tra nhỏ này có thể cho bạn biết nhiều điều.

Nếu người điều khiển cảm thấy vô lăng bị rung khi lái xe, đó có thể không chỉ là rung lắc trên đường mà bánh xe bị lệch hoặc các vị trí bánh xe không cân bằng cũng có thể gây ra cảm giác này.

Tất cả các vấn đề trên sẽ là những dấu hiệu cơ bản để chủ xe có thể tự kiểm tra nhưng để có được đánh giá chính xác, tốt nhất nên liên hệ với các chuyên gia có kiến thức chuyên môn phù hợp, hoặc trung tâm dịch vụ lốp có sẵn công cụ căn chỉnh chuyên nghiệp để đo và căn chỉnh độ chụm bánh xe một cách chính xác.

căn chinh lop băng thiet bi chuyen dung.jpg
Nếu sau khi đã căn chỉnh lốp xe mà vẫn gặp một số vấn đề về lốp thì nên yêu cầu các trung tâm lốp căn chỉnh lại.

Nếu chủ xe đã căn chỉnh tại một trung tâm dịch vụ lốp và vẫn gặp các hiện tượng kể trên, hãy yêu cầu trung tâm lốp tiếp tục căn chỉnh lại. Nên nhớ rằng, ngay cả khi hiện tại bánh xe đã căn chỉnh ổn, chủ xe vẫn nên kiểm tra định kỳ, đặc biệt là sau khi xe bị va chạm phải ổ gà hoặc lề đường.

Nói tóm lại, những phương pháp trên có thể cho chủ xe khái niệm khá cơ bản về cách kiểm tra, căn chỉnh bánh xe đã đạt hay chưa, nhưng nguyên tắc vàng vẫn là nên tham khảo ý kiến ​​​​của chuyên gia. Điều này sẽ đảm bảo chiếc xe của người dùng luôn ở trạng thái tốt nhất, giúp trải nghiệm lái xe không chỉ êm ái mà còn an toàn.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cách tự kiểm tra việc căn chỉnh lốp xe đã được chính xác hay chưa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO