Cách trả lời ghi điểm khi được hỏi 'Tại sao bạn nghỉ việc ở công ty cũ?'

25/06/2024 09:00

Khi đặt câu hỏi về lí do nghỉ việc ở công ty cũ, nhà tuyển dụng thực sự muốn tìm hiểu về tình trạng trước đây của ứng viên là gì. Do bạn chủ động nghỉ việc, êm đẹp hay là có vấn đề nào khác? Bạn làm đúng quy trình hay nghỉ ngang? Bạn có hoàn thành trách nhiệm khi nghỉ không?... Lưu ý những điểm này sẽ giúp bạn đưa ra câu trả lời khéo léo và phù hợp để được đánh giá đúng khi phỏng vấn.

Dưới đây là một vài gợi ý dành cho bạn khi trả lời câu hỏi: Tại sao bạn nghỉ việc ở công ty cũ?” trong quá trình tìm kiếm việc làm ở Hà Nội, TPHCM…

Nghỉ việc vì lí do gia đình

Lí do cân bằng gia đình và công việc luôn được nhà tuyển dụng chấp nhận bởi vì ai cũng có gia đình và cần sắp xếp ổn thỏa. Một số lí do phải nghỉ việc vì gia đình có thể như: cần một khoảng thời gian (hoặc thay đổi giờ làm việc mới) để tiện chăm sóc người thân; gia đình chuyển nơi sống mới cách quá xa công ty cũ nên việc đi lại mất nhiều thời gian làm giảm hiệu suất công việc…

Câu trả lời gợi ý bạn có thể tham khảo “Gia đình tôi vừa chuyển đến một căn hộ gần đây nhưng cách quá xa công ty cũ. Mặc dù công việc ở đó đang rất ổn nhưng đường xa, quá bất tiện trong việc đi lại, hơn nữa khi công ty có việc đột xuất tôi khó có mặt giải quyết kịp thời. Vì vậy sau khi suy tính kĩ tôi quyết định nghỉ, tìm chỗ làm mới để tiện cho mọi việc hơn, vừa cho tôi vừa tốt cho công ty”…

Bạn nghỉ việc vì thay đổi kế hoạch, mục tiêu

Một gợi ý trả lời lí do nghỉ việc để bạn cân nhắc là thay đổi hướng đi của bản thân. Khi chọn nội dung này cho câu hỏi lí do nghỉ việc, bạn cần lưu ý chia sẻ theo hướng chủ động, tích cực. Chẳng hạn như xác định lại mục tiêu trong sự nghiệp của mình và nhận thấy không còn phù hợp với công ty, bạn cần tìm hướng đi mới để phát triển bản thân và cống hiến nhiều hơn trong công việc.

Câu trả lời gợi ý cho bạn trong trường hợp này có thể là “Tôi quyết định ra đi tìm cho mình một công việc mới phù hợp với mục tiêu hơn, tôi nhận thấy công ty mình có những tiêu chí và hướng phát triển tốt phù hợp với kì vọng nên đã chọn cơ hội này cho bản thân…”

image003(3).png

Mức lương hoặc chế độ phúc lợi không tăng như kì vọng

Lí do mức lương được xem là nguyên nhân nghỉ việc phổ biến và được các nhà tuyển dụng chấp nhận như điều hiển nhiên. Bạn có thể đề cập điều này khi được hỏi Tại sao bạn nghỉ việc ở công ty cũ?”. Tuy nhiên cũng cần lưu ý là khi nói đến lý do nghỉ việc do vấn đề lương thưởng và phúc lợi, bạn nên chia sẻ thật khéo léo để không sa đà vào phàn nàn hoặc tiết lộ thông tin không tốt về mức lương chi trả ở công ty cũ.

Bạn có thể đề cập rằng mình đã nỗ lực làm việc và có được những thành quả đáng ghi nhận nhưng vẫn chưa được chi trả mức lương hợp lí. Bạn mong thay đổi công việc mới để có thu nhập tốt hơn, đảm bảo cho cuộc sống chất lượng hơn, đồng thời xứng đáng với năng lực và hiệu suất công việc (hoặc doanh thu) bạn mang lại cho công ty.

Với câu trả lời này, bạn không cần quá “thật thà” bởi vì có thể nhà tuyển dụng sẽ đề nghị bạn tiết lộ mức lương ở công việc cũ. Trong trường hợp nó quá thấp thì bạn cũng khó đàm phán mức lương mới cao hơn. Do vậy bạn nên tìm hiểu trước mức lương được chi trả ở vị trí đang ứng tuyển và đưa ra con số hợp lí khi nói về mức lương ở công ty cũ.

Không còn phù hợp với văn hóa và môi trường làm việc ở công ty cũ

Sự phù hợp giữa văn hóa công ty với nhân viên cũng là một tiêu chí cực kì quan trọng. Đó là lí do trong các cuộc phỏng vấn, nhà tuyển dụng chú ý tìm kiếm ở ứng viên sự tương đồng để có sự hòa hợp giữa hai bên, ứng viên cũng vậy.

Trong quá trình làm việc, sẽ có những vấn đề phát sinh và khi ứng viên không còn thấy phù hợp với văn hóa, với môi trường làm việc nữa thì chuyện nghỉ việc là tất yếu. Điều quan trọng là cách bạn chia sẻ với nhà tuyển dụng mới về lí do nghỉ việc này cần sự khéo léo.

Bạn cần giữ thái độ tích cực, vui vẻ và tâm thế chủ động ra đi tìm kiếm môi trường mới phù hợp với bản thân hơn. Tránh dùng thái độ tiêu cực như phàn nàn về công ty cũ hoặc cách quản lí của cấp trên, đổ lỗi hoàn toàn, không thừa nhận thiếu sót của chính mình… Ngược lại, bạn chỉ cần đơn giản nói về sự không phù hợp với môi trường làm việc và cũng không quên nhìn nhận lại bản thân, khiêm tốn thừa nhận một vài điểm chưa thực sự hòa hợp. Sau cùng bạn nên chắc rằng mình đã khắc phục trở nên tốt hơn ở hiện tại.

Dù bạn nghỉ việc vì lí do gì thì khi trả lời câu hỏi Tại sao bạn nghỉ việc ở công ty cũ?”, bạn cần sự khéo léo, chừng mực và thái độ tích cực. Tuyệt đối tránh chỉ trích công ty, phàn nàn về sếp cũ, đồng nghiệp hoặc khách hàng. Điều này chỉ gây ra ấn tượng xấu cho hình ảnh của bạn. Sau cùng bạn nên đề cập nghỉ việc trong êm đẹp, vui vẻ. Bạn đã bàn giao công việc đàng hoàng cụ thể và vẫn giữ mối quan hệ tốt với mọi người ở chỗ làm cũ. Đồng thời, quyết định nghỉ việc là xuất phát từ bạn sau khi suy nghĩ kĩ và dựa trên lợi ích cho cả hai bên.

Đặng Hảo (tổng hợp)

Bài liên quan
  • 7 bước cần chuẩn bị để tìm việc làm nhanh chóng
    Sự thành công trong việc xin việc không chỉ đòi hỏi kiến thức và kỹ năng chuyên môn mà còn yêu cầu sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cũng tìm hiểu về những bước quan trọng cần chuẩn bị để tăng cơ hội thành công khi tìm việc làm nhanh nhé.
  • Khám phá tour Đà Lạt 1 ngày trọn vẹn cùng Dalat Holiday Travel
    Đà Lạt, với khí hậu ôn hòa và cảnh sắc thiên nhiên hữu tình, từ lâu đã trở thành điểm đến mơ ước của biết bao du khách. Khi đồng hành cùng Dalat Holiday Travel, bạn không chỉ được đắm mình trong không khí se lạnh, mà còn có cơ hội khám phá vô vàn địa điểm du lịch hấp dẫn, từ những con đường hoa lãng mạn đến những thác nước hùng vĩ. Chuyến đi của bạn sẽ trở nên thật sự đặc biệt và đáng nhớ.
  • Helios - Thương hiệu chế tác phụ kiện thời trang thủ công độc nhất
    Chất ngầu, độc đáo là những tính từ rõ nét nhất thể hiện được ngôn ngữ thiết kế của thương hiệu Helios
  • 20 năm vươn mình trong ngành Dược phẩm tại Việt Nam, Davipharm đạt cột mốc ấn tượng
    Từ một doanh nghiệp địa phương nhỏ trở thành một trong những công ty dược phẩm hàng đầu Việt Nam, thành viên của Tập đoàn Adamed đã và đang tiếp tục chặng đường lớn mạnh tại thị trường Việt Nam.
  • Care For Việt Nam và hoạt động CSR ý nghĩa tháng Trung thu
    Nhân dịp Trung thu 2024, Care For Việt Nam (CFVN) một trong những doanh nghiệp chuyên về các sản phẩm chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam, đã đồng hành cùng chương trình “Ghép đôi trăng tròn” tại 6 tỉnh: Gia Lai, Đắk Nông, Kon Tum, Quảng Trị, Bắc Kạn và Sóc Trăng, qua đó tài trợ 200 triệu đồng, mang niềm vui đến gần 2.000 trẻ em mầm non và tiểu học có hoàn cảnh khó khăn, trao cho các em không chỉ những món quà vật chất mà còn là sự quan tâm chân thành từ trái tim.
  • J&T Express liên tục đầu tư cho năng lực vận hành trước mùa cao điểm
    Vừa qua, J&T Express tiếp tục tăng cường 237 xe tải Foton Ollindo do Thaco Auto phân phối nhằm nâng cao năng lực vận hành. Được biết đây là một trong các hạng mục đầu tư của công ty chuyển phát nhanh quốc tế này trước mùa cao điểm cuối năm nay.
  • Top những lý do bị từ chối Visa Canada & Cách tăng tỷ lệ đậu hồ sơ
    Canada là một trong những điểm đến mơ ước của nhiều người, nhưng không ít trường hợp hồ sơ xin Visa Canada bị từ chối bởi những lý do khác nhau. Vậy nên để tránh trường hợp rơi vào tình huống không mong muốn này, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các lý do và cách tăng tỷ lệ đậu hồ sơ hiệu quả nhất.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cách trả lời ghi điểm khi được hỏi 'Tại sao bạn nghỉ việc ở công ty cũ?'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO