Cách tốt nhất giúp kéo dài tuổi thọ

27/03/2023 14:15

Chuyên gia dinh dưỡng cho biết cách tốt nhất để kéo dài tuổi thọ là ăn 30 loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật khác nhau mỗi tuần.

Lựa chọn nhiều loại rau trong chế độ ăn uống của một người có thể tăng cường khả năng phòng vệ của cơ thể chống lại bệnh tật.

Rau thường được đánh giá là yếu tố quan trọng của một chế độ ăn uống lành mạnh, nhưng vẫn còn câu hỏi về tầm quan trọng của số lượng và sự đa dạng. Theo một chuyên gia dinh dưỡng, ăn nhiều loại rau và trái cây là điều cần thiết để sống lâu.

Mọi người nên ăn đa dạng các loại rau củ quả. Ảnh: Britannica

Để tăng cường sức khỏe đường ruột, khả năng miễn dịch và tâm trạng, chuyên gia khuyến nghị nên ăn ít nhất 30 loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật khác nhau mỗi tuần.

Chuyên gia dinh dưỡng Helen Bond cho biết chế độ ăn uống lành mạnh là một trong những cách tốt nhất mà chúng ta có thể áp dụng để chống lại bệnh tật và kéo dài tuổi thọ. Theo Express, bà Helen nhận định quy tắc vàng là kết hợp 30 loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật khác nhau mỗi tuần. Điều quan trọng không kém là hạn chế ăn muối, theo dõi lượng chất béo bão hòa và duy trì rượu trong giới hạn được khuyến nghị.

Chuyên gia dinh dưỡng Helen, làm việc tại văn phòng có trụ sở tại Melbourne (Australia), cho biết: "Có rất nhiều lời khuyên trái ngược nhau về những gì chúng ta nên và không nên ăn để chăm sóc sức khỏe. Nhưng có một điều mà hầu hết mọi người đều đồng ý là thực phẩm có nguồn gốc thực vật sẽ tốt cho sức khỏe”.

Nghiên cứu ghi nhận những người tuân thủ chặt chẽ chế độ ăn kiêng bao gồm nhiều thực vật, chẳng hạn như chế độ ăn Địa Trung Hải, ít có khả năng gặp các vấn đề như cholesterol cao, tiểu đường loại 2, huyết áp cao và béo phì.

Thực phẩm có nguồn gốc thực vật rất giàu chất chống oxy hóa có thể chống lại stress oxy hóa, một trong những yếu tố dẫn tới bệnh tật.

Chuyên gia Helen thông tin: "Các loại thực phẩm từ thực vật như trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, hạt cung cấp hỗn hợp các vitamin, khoáng chất, chất xơ hòa tan và các hợp chất thực vật có lợi. Lý tưởng nhất là chúng ta nên ăn 43 loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật khác nhau mỗi tuần".

Các loại cá béo chứa omega-3 tốt cho tim và huyết áp. Ảnh: Conversation

Chuyên gia này cũng lưu ý về lượng cá ăn mỗi tuần: "Cá là nguồn protein tuyệt vời và cung cấp một loạt các loại vitamin khác nhau như vitamin A và D, các khoáng chất như canxi, kẽm, sắt và i ốt. Các loại cá béo như cá hồi, thu, mòi chứa nhiều chất béo không bão hòa omega-3, giúp tim hoạt động suôn sẻ và duy trì huyết áp ổn định”.

Thành phần quan trọng tiếp theo của chế độ ăn uống lành mạnh là chất xơ hòa tan, ngăn ngừa các biến chứng tim mạch như đau tim và đột quỵ. Sau khi vào cơ thể, chất xơ bám vào các phân tử cholesterol lưu thông trong máu, đưa ra khỏi đường tiêu hóa trước khi cholesterol có cơ hội bám vào thành động mạch.

Chuyên gia Helen cũng khuyên mọi người cần ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt hoặc các loại có nhiều chất xơ như gạo lứt, mì ống làm từ lúa mì nguyên cám và yến mạch.

An Yên

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cách tốt nhất giúp kéo dài tuổi thọ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO