Cách thoát khỏi đám cháy quán karaoke

Nguyễn Dương và Trần Thanh| 09/09/2022 07:04

Khi có cháy hãy bình tĩnh hô mọi người ra cửa chính. Nếu phải băng qua lửa hãy dùng khăn ướt quấn chặt vào người thoát ra thật nhanh. Tuyệt đối không núp trong nhà vệ sinh.

Thời gian qua trên địa bàn cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy quán karaoke gây thiệt hại lớn về người và tài sản, trong đó có những vụ cháy kinh hoàng, ám ảnh, như vụ cháy quán karaoke phố Trần Thái Tông (Hà Nội) làm 13 người chết, vụ cháy quán karaoke ở phố Quan Hoa (Hà Nội) làm 3 chiến sĩ cảnh sát phòng cháy chữa cháy hy sinh khi làm nhiệm vụ. Đặc biệt, gần đây nhất là thảm họa cháy quán karaoke An Phú (Bình Dương) làm 32 người chết.

Cục Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (C07 - Bộ Công an) thông tin, các quán bar, karaoke thường đông người, rất kín để tránh tiếng ồn và có nhiều đồ vật dễ cháy; mặt trước công trình hầu như bị che chắn để làm biển hiệu quảng cáo; điều kiện thông gió gần như không có, khi xảy cháy sẽ xảy ra hiện tượng tụ khói.

Đây cũng là nơi tồn chứa nhiều chất dễ cháy như bàn ghế, phông rèm, cách âm, thảm nền bằng mút, xốp, cao su, bông vải sợi…, do đó khi cháy có tốc độ cháy lan cực nhanh, tỏa nhiều khói, khí độc.

Bên cạnh đó, việc sử dụng nhiều loại thiết bị điện với công suất lớn như điều hòa, thiết bị âm thanh, ánh sáng… dễ dẫn đến tình trạng quá tải, chập mạch gây cháy.

Video hướng dẫn cách thoát nạn khi có cháy tại quán karaoke.

Theo C07, người dân cần biết tự bảo vệ mình khi tới vui chơi tại quán karaoke bằng cách tìm hiểu kiến thức cơ bản về PCCC và kỹ năng thoát nạn.

Cụ thể, khi người dân đến vui chơi tại các quán bar, karaoke cần quan sát kỹ lối thoát nạn. Khi tham gia đến các nơi vui chơi, giải trí, người dân cần chấp hành nghiêm các quy định về sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt; không mang chất cháy, chất nổ đến những nơi này.

Khi có cháy cần bình tĩnh hô hoán báo động cho mọi người ra cửa chính. Nếu cửa chính có lửa khói hãy tìm lối thoát khác như: ban công, cửa sổ, sân thượng để sang nhà bên hoặc xuống đất bằng thang. Tuyệt đối không được sử dụng thang máy.

Tuyệt đối không núp trong phòng, nhà vệ sinh; nếu phải băng qua lửa hãy dùng khăn ướt quấn chặt vào người và thoát ra nhanh nhất có thể; nếu có khói hãy dùng khăn ướt che kín mũi, miệng và cúi thật thấp men theo tường để ra lối thoát nạn;...

Cách thoát khỏi đám cháy quán karaoke - 1

Vụ cháy thảm họa tại quán karaoke An Phú (Bình Dương) làm 32 người chết (Ảnh: Hữu Khoa).

Khoảng 21h tối 6/9, một vụ cháy lớn đã xảy ra tại quán karaoke An Phú, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương. Theo cơ quan chức năng, lúc này trong quán có khoảng 70 nhân viên và khách. Một số người dùng bình chữa cháy tại chỗ dập lửa, nhưng bất thành. Hỏa hoạn đến bất ngờ, nhiều người không kịp thoát ra ngoài, kêu cứu; một số chạy ra ban công, sau đó nhảy từ tầng 2 xuống đất.

Lực lượng chức năng thông tin, vụ cháy khiến 32 người tử vong.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cách thoát khỏi đám cháy quán karaoke
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO